Multimedia Đọc Báo in

Từ ngày 11-6, trần lãi suất huy động sẽ giảm còn 9%/năm

09:30, 08/06/2012

Ngày 7-6-2012, phát biểu trước Quốc hội, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận tiếp tục hạ trần lãi suất huy động đồng Việt Nam (VNĐ). Theo đó, từ ngày 11-6 tới, trần lãi suất huy động VNĐ sẽ giảm từ mức 11%/năm hiện nay xuống còn 9%/năm. Đây là lần giảm lãi suất thứ 4 tính từ tháng 3-2012 đến nay.

Ảnh minh họa (L.N)
Ảnh minh họa (L.N)

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình: để kích thích tín dụng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, ngoài việc tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, thời gian tới NHNN dự kiến sẽ phối hợp với các bộ, ngành  thành lập công ty mua bán nợ quốc gia, góp phần xử lý khoảng 100.000 tỷ đồng nợ xấu của hệ thống ngân hàng theo nguyên tắc bảo toàn vốn, tạo thanh khoản nhất định cho các tổ chức tín dụng,  để trên cơ sở đó có lượng vốn cần thiết để cho vay. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phối hợp hiệu quả với các chính sách tài khóa.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết  thêm: hiện lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng khoảng 50.000 tỷ đồng, nếu giải ngân được khoản này sẽ giúp cải thiện thanh khoản hệ thống ngân hàng, tạo nguồn vốn lớn để có thể đẩy mạnh tín dụng. NHNN cũng đã lập đề án trình Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ vốn cho vay mua nhà đối với người thu nhập trung bình, thu nhập thấp để nhanh chóng giải tỏa lượng hàng tồn kho trong lĩnh vực bất động sản, cũng như đề xuất với Chính phủ cơ chế bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo SGGP Online


Ý kiến bạn đọc