Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

Ra quân tưng bừng, Croatia bất ngờ dẫn đầu bảng C

07:14, 11/06/2012

 

Rạng sáng nay, Euro 2012 tiếp tục sôi động với trận so tài giữa CH Ireland và Croatia, hai đội bóng được xem là “cửa dưới” tại bảng C. Bất chấp những khó khăn về lực lượng, "đội bóng rực lửa" (Vetrani) - biệt danh của Croatia - đã có một trận đấu xuất sắc, bất ngờ dẫn đầu bảng C.
 
CH Ireland hiện đang nắm giữ chuỗi 14 trận bất bại ấn tượng bởi lối chơi chặt chẽ, đề cao tinh thần tập thể dựa trên nền tảng thể lực tuyệt vời. Trái ngược với sự ổn định của Ireland, ở phần sân đối diện, Croatia đang rối như tơ vò. Việc thiếu vắng nhân tố chủ chốt Olic khiến đội quân của HLV Slaven Bilic gặp rất nhiều khó khăn.
 
Ra sân ở trận đấu này, CH Ireland chơi với sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Vị trí thủ môn thuộc về Shay Given, các trung vệ là John O'Shea, Sean St. Ledger, Richard Dunne, Stephen Ward, tuyến tiền vệ gồm McGeady, Glenn Whelan, Keith Andrews, Damien Duff  và Kevin Doyle cùng Robbie Keane chơi cao nhất.
Thủ thành Shay Given đã có một trận đấu thất vọng
Thủ thành Shay Given đã có một trận đấu thất vọng
Trong khi đó, Croatia cũng chơi với sơ đồ 4-4-2. Thủ môn là Stipe Pletikosa, các hậu vệ gồm Darijo Srna, Vedran Corluka, Gordon Schildenfeld, Ivan Strinic, hàng tiền vệ với Ivan Rakitic và Ivan Perisic hỗ trợ ở hai cánh trong khi cặp tiền vệ trung tâm là Luka Modric và Ognjen Vukojevic., hai tiền đạo Mario Mandzukic, Nikica Jelavic nhận nhiệm vụ ghi bàn.
 
Ngay khi trọng tài người Hà Lan nổi hồi còi khai cuộc, Croatia đã dồn lên tấn công. Bất ngờ đã xảy ra khi trận đấu mới trôi đi được hơn 2 phút thì Mario Mandzukic có pha đánh đầu mở tỷ số trận đấu. Ở pha bóng này, sau cú tạt bóng của Darijo Srna, Mandzukic trong tư thế không có người kèm đã đánh đầu nhẹ nhưng rất hiểm hóc khiến thủ thành Shay Given dù đã chạm tay vào bóng nhưng đã là quá trễ. Một bàn thua có phần đáng tiếc với các cầu thủ CH Ireland.
Pha thủng lưới của CH Ireland ngay ở phút thứ 3 của trận đấu
Pha thủng lưới của CH Ireland ngay ở phút thứ 3 của trận đấu
Sau bàn thua, lối chơi chặt chẽ kiểu Italia mà HLV Giovanni Trapattoni mang đến cho CH Ireland đã phải thay đổi. Các cầu thủ CH Ireland phải dồn lên tấn công nhiều hơn. Sự thay đổi này phần nào đã mang lại hiệu quả khi CH Ireland tạo được nhiều sức ép lên khung thành thủ môn Pletikosa. 
Đến phút 19, những nỗ lực của CH Ireland đã được đền đáp. Sau pha treo bóng của đồng đội từ một quả đá phạt từ bên cánh trái, St. Ledger băng vào đánh đầu ở cự ly gần, hạ gục thủ môn Pletikosa.
Các cầu thủ CH Ireland ăn mừng sau bàn gỡ hòa của St. Ledger
Các cầu thủ CH Ireland ăn mừng sau bàn gỡ hòa của St. Ledger
Sau khi bị gỡ hòa, Croatia đã lại trở lại với thế trận tấn công. Các cầu thủ đến từ vùng Balkan tạo ra sức ép rất lớn lên phần sân đối phương. Hàng loạt cú sút xa được các cầu thủ Croatia tung ra. Đến phút 44, xuất phát từ một cú sút xa như vậy, bóng đến chân Jelavic và anh đã sút bồi thành công, hạ thủ môn Shay Given. Các cầu thủ và ban huấn luyện CH Ireland đã phản ứng với bàn thua này khi cho rằng Jelavic đã ở vào thế việt vị. Tuy nhiên trước khi bóng đến chân Jelavic đã chạm chân hậu vệ của CH Ireland  là Ward và trọng tài đã đúng trong tình huống này.
 
Bàn thắng của Jelavic cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của hiệp đấu thứ nhất. Hai đội rời sân tạm nghỉ với kết quả 2-1 nghiêng về Croatia.
 
Sau một hiệp đấu mà chiến thuật của HLV Giovanni Trapattoni bị phá sản vì những sai lầm ngớ ngẩn của các cá nhân, CH Ireland sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai lối chơi. Đã vậy, chỉ sau 3 phút của hiệp hai, CH Ireland  lại một lần nữa bị thủng lưới. Mandzukic đã có cú đúp của mình khi nhảy lên đánh đầu sau một quả tạt từ cánh trái, bóng đập trúng cột dọc, dội người của Shay Given và đi vào lưới. 3-1 cho Croatia.
Croatia đã dùng chính vũ khí của đối phương để làm nên chiến thắng của mình
Croatia đã dùng chính vũ khí của đối phương để làm nên chiến thắng của mình
Dẫn trước với cách biệt 2 bàn, chính Croatia mới là đội dùng vũ khí kiểu Italia (quê hương của HLV Giovanni Trapattoni) để dẫn dắt trận đấu. Các học trò của HLV Slaven Bilic tổ chức phòng ngự chặt bên phần sân nhà và chờ cơ hội phản công.
 
Trong khi đó, các pha tấn công của CH Ireland tỏ ra đơn điệu, thiếu tính sáng tạo. Mặc dù HLV Giovanni Trapattoni sử dụng tất cả quyền thay đổi người của mình nhưng sức mạnh của CH Ireland vẫn không có biến chuyển. 
Nhiều pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết đã xuất hiện ở những phút cuối trận
Nhiều pha vào bóng quyết liệt quá mức cần thiết đã xuất hiện ở những phút cuối trận
Không chỉ bế tắc trong tấn công, các học trò của Trapattoni còn phải cảnh giác trước những pha phản công của đối thủ. 
 
Ở những phút còn lại của trận đấu, Croatia đã chủ động giữ bóng để giảm nhịp độ trận đấu. Trong khi đó, các cầu thủ CH Ireland hoàn toàn bế tắc trong việc tìm vào khung thành đối phương. Trận đấu kết thúc với chiến  thắng 3-1 nghiêng về Croatia.
Croatia đã có một chiến thắng xứng đáng
Croatia đã có một chiến thắng xứng đáng
Thất bại trong ngày ra quân, nhiều khả năng CH Ireland sẽ là đội đầu tiên chia tay Euro 2012 khi mà hai đối thủ còn lại của họ rất mạnh là Italia và Tây Ban Nha. Trong khi đó, với chiến thắng này, Croatia không chỉ bất ngờ dẫn đầu bảng C mà còn giúp họ có được những toan tính nhất định trong hai lượt đấu còn lại.
 
Giang Nam
 

Ý kiến bạn đọc