Multimedia Đọc Báo in

Euro 2012:

"Sư tử" Anh sẽ thôi gầm thét?

15:40, 11/06/2012

 

Đêm nay và rạng sáng mai, Euro 2012 tiếp tục sôi động với hai trận đấu ở bảng D. Tâm điểm của lượt trận này là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng được xem là mạnh nhất trong bảng đấu là Anh và Pháp. Với lực lượng và phong độ hiện tại liệu “những chú Gà trống Goloa” có thể cất cao tiếng gáy?
 
Pháp đang có phong độ khá tốt với mạch bất bại kéo dài lên 21 trận. “Những chú Gà trống Goloa” đoạt vé dự Euro 2012 với tư cách đội nhất bảng ỏ vòng loại. Trong 4 trận giao hữu chuẩn bị cho vòng chung kết, Pháp đều có những chiến thắng rất thuyết phục trong đó có trận thắng trước đội tuyển Anh, đối thủ của họ trong trận đấu đêm nay.
Anh - Pháp cuộc đối đầu của
Anh - Pháp: cuộc đối đầu của "hai hoàn cảnh" trái ngược
Đội hình của Pháp là sự kết hợp hài hòa giữa tài năng, kinh nghiệm và sức trẻ. Bên cạnh những cầu thủ lớn tuổi như Evra, Malouda, Lloris, Ribery, Valbuena, HLV Laurent Blanc còn có trong tay những cầu thủ trẻ xuất sắc như M'Vila, Cabaye, Giroud, Koscielny, Benzema, Nasri, Mexes, Ben Arfa…Với những nhân tố có được, HLV Blanc đang xây dựng "Les Bleus" theo phong cách tuyển Pháp giai đoạn 1998-2000, nghĩa là Pháp phải chiến thắng và thắng đẹp. Những gì diễn ra trong gần hai năm qua cho thấy tuyển Pháp đang đi đúng hướng đã chọn.
Les Bleus đang tràn đầy hi vọng vào một chiến thắng
Les Bleus đang có phong độ rất cao
Ngoài phong độ hiện tại, lịch sử cũng đứng về phía người Pháp. Thành tích đối đầu cũng đang nghiêng hoàn toàn về phía Les Bleus. Họ bất bại khi gặp Anh 5 trận gần đây - trong đó có 4 chiến thắng. Lần gần đây nhất Pháp chịu thua là tháng 7-1997, khi Alan Shearer ghi bàn duy nhất trận đấu cho tuyển Anh.
 
Trong khi đó, chấn thương và án phạt khiến đội tuyển Anh bước vào Euro 2012 trong tình trạng “tơi tả” trên cả ba tuyến. Rooney bị treo giò hai trận đầu vòng bảng vì chiếc thẻ đỏ trực tiếp trong trận vòng loại cuối cùng trên sân Montenegro. Anh sẽ chỉ trở lại khi "Tam Sư" gặp đồng chủ nhà Ukraine ở loạt trận cuối bảng D. Ba trụ cột khác của "Tam Sư" là trung vệ Gary Cahill, các tiền vệ Gareth Barry và Lampard thì đều ngậm ngùi bị loại vào giờ chót. Cả ba đều dính chấn thương trong quá trình tập trung chuẩn bị cho Euro 2012. 
Chấn thương khiến đội hình
Chấn thương khiến đội hình "Tam Sư" mỏng hơn bao giờ hết
Cuộc khủng hoảng lực lượng đó đẩy HLV Roy Hodgson vào thế khó khi phải liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật. Thế nhưng “cái khó ló cái khôn”. Thời điểm này “Tam Sư” cho thấy họ sẵn sàng đánh đổi vị thế của một đội bóng lớn để giành kết quả có lợi bằng lối chơi thực dụng. Hai trận giao hữu trước Na Uy và Bỉ của đội tuyển Anh đã chứng minh điều đó. 
 
Hệ thống thi đấu của HLV Roy Hodgson luôn đảm bảo rằng khung thành của Joe Hart được đặt trong trạng thái an toàn nhất có thể. Đội tuyển Anh đang chơi bóng và chiến thắng theo cách mà Hy Lạp từng lên ngôi năm 2004: phòng ngự và phòng ngự, đồng thời hy vọng bàn thắng sẽ đến một cách bất ngờ từ bất cứ tình huống sơ sẩy nào của đối phương.
 
Rõ ràng, ở thời điểm này, móng vuốt của “Tam Sư” bị cùn đi ít nhiều, liệu “những chú Gà trống” có thể cất cao tiếng gáy được không?
 
* Sau trận đấu trên, tại bảng D còn chứng kiến một trận đấu đáng chú ý khác, đội đồng chủ nhà thứ 2 của Euro 2012 là Ukraine sẽ ra quân trong trận đấu với Thụy Điển. Đây là trận đấu giữa hai đội bóng có lối chơi trái ngược nhau hoàn toàn. Trong khi Ukraine áp dụng lối đá ngắn, tận dụng sự linh hoạt của các cầu thủ thì lối chơi của Thụy Điển là sử dụng bóng dài và bổng đúng chất Bắc Âu rất khó chịu nhưng lại không có sự linh hoạt trong lối chơi. Trong loạt trận giao hữu chuẩn bị cho giải đấu, cả hai đội bóng này đều không có được kết quả như mong đợi. Hi vọng cả hai sẽ cải thiện được phong độ khi đối mặt nhau.
Lịch thi đấu lượt trận đầu tiên tại bảng D:
23 giờ ngày 11-6: Anh – Pháp
1 giờ 45 ngày 12-6: Ukraine – Thụy Điển

Giang Nam

 


Ý kiến bạn đọc