Multimedia Đọc Báo in

Hy Lạp lập chính phủ liên minh

10:29, 22/06/2012
Ba chính đảng Hy Lạp ủng hộ chính sách thắt lưng buộc bụng đã thoả thuận thành lập một chính phủ liên minh.
 
Các bên đã đạt được thoả thuận trên sau khi Đảng Dân chủ Mới giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 17-6, nhưng vẫn chưa đủ để được đa số quá bán.
Ông Samaras tuyên thệ nhậm chức thủ tướng. Ảnh: Ria Novosti
Ông Samaras tuyên thệ nhậm chức thủ tướng. Ảnh: Ria Novosti
Thủ lĩnh Đảng Dân chủ Mới, ông Antonis Samaras sau đó đã thương thảo với lãnh đạo các đảng khác về việc thành lập một liên minh.
 
Đảng xã hội PASOK, vốn ủng hộ các biện pháp thắt lưng buộc bụng trong chính phủ liên minh trước đây và Đảng Dân chủ cánh tả ôn hoà sẽ tham gia chính phủ liên minh mới.
 
Ông Samaras tuyên thệ nhậm chức thủ tướng hôm 20-6. Ông gọi đây là thời khắc quyết định với vận mệnh quốc gia, cho rằng Hy Lạp cần lấy lại giá trị của mình và phải nhanh chóng phục hồi kinh tế.
 
Ông Samaras cũng đã bổ nhiệm các vị trí trong chính phủ mới.  Đáng chú ý là Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia Vassilis Rapanos đã trở thành bộ trưởng tài chính.
 
Như vậy, tình trạng hỗn độn chính trị nổi lên từ tháng trước ở Hy Lạp giờ đây có khả năng lắng dịu, và có thể, Hy Lạp sẽ thực thi những biện pháp thắt lưng buộc bụng mà Liên minh châu Âu lấy làm điều kiện để đổi lấy cứu trợ cho nước này. Khả năng Hy Lạp rời khỏi khu vực đồng euro cũng đã bớt đi.
 
Giang Nam
(Nguồn: NHK World, Ria Novosti)

Ý kiến bạn đọc