Multimedia Đọc Báo in

Tang thương nơi xóm nhỏ

17:48, 23/07/2012

Cả 7 người chết và 1 người bị thương trong vụ tai nạn ở huyện Núi Thành (Quảng Nam) đều là anh chị em, con cháu trong một gia đình ở xã Quảng Điền, huyện Krông Ana (Dak Lak). Trong số 7 người chết, 5 người là trẻ em. Trên một quãng đường ngắn chưa đầy 1km của thôn 1, xã Quảng Điền vốn dĩ bình yên nay bao trùm một không khí tang thương. 

Đúng 4 giờ 35 phút sáng, đoàn xe 4 chiếc chở 7 thi hài về đến gia đình các nạn nhân.
Đúng 4 giờ 35 phút sáng, đoàn xe 4 chiếc chở 7 thi thể về đến gia đình các nạn nhân.
 
nghìn người dân thức trắng đêm để đón các thi hài xấu số.
Hàng nghìn người dân thức trắng đêm để đón các nạn nhân xấu số.
Nỗi đau xé lòng

Có mặt tại xã Quảng Điền vào đêm 21 và ngày 22-7, chúng tôi chứng kiến cảnh những con người không còn sức để đau, liêu xiêu bấu víu vào nhau. Những đứa trẻ mồ côi mẹ, những người cha khóc con, anh khóc em nghe ai oán đến nghẹn lòng. Trong căn nhà cấp 4 xập xệ, anh Nguyễn Vĩnh Tạo (47 tuổi), chồng của chị Nguyễn Thị Tường Vy (43 tuổi, người duy nhất sống sót trong 8 người bị nạn) ngồi lặng câm bên di ảnh của hai cậu con trai, cháu Nguyễn Quang Ngọc (8 tuổi) và Nguyễn Quang Quý (3 tuổi).
 
Trong tiếng nấc nghẹn lòng, em gái chị Vy cho biết: “Ngọc và Quý đều rất chăm ngoan. Năm ngoái, cháu Ngọc đoạt giải Nhất môn Toán cấp tỉnh, năm nay cũng đoạt giải Nhất môn Toán cấp huyện và giải Khuyến khích môn Toán cấp tỉnh. Gia đình đặt nhiều hy vọng vào các cháu, vậy mà hai đứa ra đi để lại nỗi đau không gì có thể bù đắp nổi”.
 
Vợ chồng chị Vy và anh Tạo quanh năm làm thuê cuốc mướn nuôi bốn đứa con ăn học. Đứa con gái đầu năm nay vừa học xong trung cấp, người con trai cũng vừa thi xong lớp 12 và đang theo học nghề tại TP. Hồ Chí Minh. “Anh em nó thương nhau lắm. Mỗi khi đi làm xa về anh chị nó đều có quà cho cả hai em. Cu Ngọc còn hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này làm bác sĩ giúp ba mẹ đỡ khổ, ấy vậy mà nó lại nỡ bỏ vợ chồng tôi mà đi”, anh Tạo đau đớn.  

Nhưng người đau lòng nhất không ai khác chính là cụ Lê Thị Châu. Hơn 90 tuổi, mắt đã mờ, chân đã chậm nay phải chống gậy, lần lượt đến tiễn biệt cả hai đứa cháu nội, ba đứa cháu ngoại và hai người con gái về nơi chín suối. Khi chúng tôi đến thăm, trong căn nhà chưa đầy 20m2, cụ Châu vẫn chưa biết mình vừa mất đi những người thân thích máu mủ trong gia đình. Mọi người trong nhà chưa dám nói sự thật cho cụ biết bởi sợ cụ sốc rồi bỏ con cháu mà đi. Anh Tuyên (hàng xóm cụ Châu) cho biết: “Cách đây 5 tháng, chồng cụ Châu qua đời. Trước cú sốc này, cụ đã nhiều lần ngất xỉu phải đi cấp cứu. Giờ biết thêm tin này nữa chắc cụ không chịu nổi”.

Gục bên quan tài của con, chị Nguyễn Thị Lý (42 tuổi, con gái thứ 7 của cụ Châu), mẹ cháu Trần Thị Hân (12 tuổi) dường như không còn nước mắt để khóc đứa con gái duy nhất của mình. Hoàn cảnh của mẹ con chị Lý cũng bi đát không kém. Vợ chồng chị Lý ly hôn từ khi bé Hân vừa tròn 2 tuổi, chị ở vậy nuôi con và thường qua chăm sóc cụ Châu mỗi khi trái gió trở trời. Phận đàn bà, đất canh tác không có, chị phải đi làm thuê đủ nghề để kiếm tiền nuôi con. Theo dự định, cả hai mẹ con chị sẽ cùng về quê dự đám cưới, sẵn cho bé Hân về thăm quê nhưng vì chị bận việc, chỉ có bé Hân theo các anh chị và các thím, dì  về và chuyến đi này bé đã mãi mãi không trở lại.
 
Nỗi đau của bà nội và anh Hưng khi mất đi cả 3 mẹ con.
Nỗi đau của gia đình anh Hưng khi mất đi cả 3 người thân.
Tang thương nhất trong vụ tai nạn là gia đình anh Trần Văn Hưng (36 tuổi) và chị Nguyễn Thị Huyên (35 tuổi, con gái thứ 8 của cụ Châu). Chị Huyên cùng hai con Trần Thị Như Quỳnh (8 tuổi) và Trần Thị Như Thùy (4 tuổi) đã ra đi mãi mãi. Trong căn nhà ẩm thấp, nhiều chỗ đã dột nát, không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc giường đã mục rỗng. Những người thân và hàng xóm của gia đình dường như chết lặng khi nghe hung tin cả ba mẹ con chị Huyên cùng tử nạn.
 
Ông Trần Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Điền, cho biết: “Gia đình anh Hưng thuộc diện hộ cận nghèo, không có đất canh tác nên vợ chồng anh phải đi làm thuê cuốc mướn nuôi các con ăn học. Năm vừa qua, hai bé Quỳnh và Như đạt học sinh tiên tiến nên hai vợ chồng hứa cho các cháu về quê chơi. Sẵn dịp đám cưới người bà con, dù khó khăn nhưng anh Hưng cố gom góp tiền để ba mẹ con cùng về quê, không ngờ đây lại là những ngày cuối cùng gia đình họ nhìn thấy nhau”.
 
Thức trắng chờ người thân

Ngay trong đêm 21-7, hàng trăm người dân xã Quảng Điền đã tới 4 gia đình có 7 người tử nạn để che rạp, chuẩn bị đón thi thể của các nạn nhân. Hàng trăm người dân đã kê bàn, trải chiếu trên đoạn đường dài 1km dẫn vào nhà có người bị nạn ngồi chờ.
 
Theo dự kiến ban đầu, đoàn xe sẽ tới nơi khoảng 12 giờ đêm 21-7. Nhưng do các thi thể đã được cơ quan chức năng khâm liệm vào quan tài, để tránh xáo trộn, đoàn xe đã đi chậm lại nên đến 4 giờ 30 phút ngày 22-7 mới . 
 
Khi những chiếc xe chở nạn nhân về đến nơi, tất cả như chết lặng, rồi những tiếng khóc than ai oán xé lòng vang lên. Cảnh tượng người mẹ khóc ngất, kiệt sức không bước nổi, người cha thì đau buồn ngồi ở góc nhà, đôi mắt đỏ hoe nhìn thẫn thờ vô định. Ngoài đường là những bước chân đi lại vội vã của hàng xóm cùng tiếng gào khóc ai oán của người khóc mẹ, người khóc con, khói hương bao phủ nơi nơi khiến không khí thêm phần ngột ngạt. Chị Nguyễn Thị Tường Vy yếu ớt đưa đôi tay với với vào khoảng không vô định trước mặt, cố gọi tên hai người con nhưng lời thều thào không phát lên rõ tiếng.
Chị Nguyễn Thị Tường Vy, người may mắn sống sót trong vụ tai nạn.
Chị Nguyễn Thị Tường Vy, người may mắn sống sót trong vụ tai nạn.

Anh Hoàng Đình Tuấn (hàng xóm của chị Huyên), cho biết: “Cả xã đã chết lặng người khi nghe tin từ công an thông báo có 7 người chết trong vụ tai nạn kinh hoàng, càng đau lòng hơn vụ tai nạn lại xảy ra với một đại gia đình hầu hết là anh em, máu mủ ruột thịt với nhau. Từ sáng, tôi nhận được tin mà không tin vào tai mình. Đau thương quá chú ơi, mình không giúp gì được thì cũng đợi để chia sẻ với gia đình những mất mát này”.

Ông Lê Đức Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Điền, cho biết: Sau khi nghe tin vụ tai nạn, xã đã ngay lập tức báo cáo với huyện về sự việc đau lòng này. UBND huyện cũng đã cử ngay một phó chủ tịch nắm tình hình và chỉ đạo các ban ngành trong huyện đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trước nỗi đau của các gia đình. Trước mắt, xã và huyện đã tổ chức thăm viếng tại các gia đình có tang. Sau đó, tùy vào tình hình thực tế của từng gia đình, huyện và xã sẽ vận động các ban ngành, từ nhân dân, từ các nguồn quỹ tập thể có thể để giúp đỡ các gia đình vượt qua nỗi đau, khó khăn bước đầu. “Người dân Quảng Điền hết sức bàng hoàng vì chưa bao giờ chứng kiến cảnh tang thương khủng khiếp như thế này. Sáng 23-7, chính quyền và người thân đã tổ chức lễ an táng cho các nạn nhân”, ông Thành chia sẻ.
 
Được biết, trong chiều 22-7, UBND xã Quảng Điền đã đến trao tiền hỗ trợ của địa phương cho các gia đình nạn nhân. Theo đó, xã Quảng Điền hỗ trợ 500 nghìn đồng/người chết, Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Ana hỗ trợ 500 nghìn đồng/người chết và UBND huyện Krông Ana hỗ trợ 1 triệu đồng/người chết.
 
Công Hoan
Vụ tai nạn xảy ra lúc 5 giờ 45 phút ngày 21-7, tại thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành (Quảng Nam). Chiếc xe ôtô 7 chỗ do tài xế Trần Xuân Đông (36 tuổi) điều khiển lưu thông hướng Nam - Bắc, do chạy tốc độ cao đã leo lên vỉa hè, húc đổ hai hàng rào, một xe đạp và làm nát một gốc trụ điện trước khi đâm vào quán ăn.
 
8 thành viên của một gia đình ở huyện Krông Ana, tỉnh Dak Lak vừa xuống khỏi xe khách đường dài Dak Lak - Đà Nẵng ghé vào ăn sáng và chờ người thân đến đón đi dự đám cưới ngày hôm sau, có 7 người tử nạn, trong đó có 5 em nhỏ từ 10 đến 13 tuổi.
 
Ngay trong ngày, Công an tỉnh Quảng Nam đã tạm giữ hình sự tài xế Trần Xuân Đông (35 tuổi) và khởi tố vụ án Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Điều tra ban đầu xác định, lúc gây tai nạn xe Everest chạy tốc độ 90-100 km/giờ, giấy phép lái xe của Đông đã hết hạn và chiếc xe 7 chỗ này cũng đã hết thời hạn đăng kiểm. Trên xe còn có Lê Anh Tuấn và Nguyễn Tấn Thành (chủ xe).

 

 

 


Ý kiến bạn đọc