Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2012

06:20, 22/08/2012

· Ấn tượng với nhiều cái nhất


Tối 21-8, tại Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh Dak Lak, Lễ bế mạc Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2012 được tổ chức long trọng. 

Liên tục trong suốt 10 ngày qua, sự kiện văn hóa lớn này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn cũng như khán giả yêu nhạc. Dư luận đánh giá đây là đợt liên hoan nghệ thuật thành công, ấn tượng với nhiều kỷ lục: nhiều đơn vị nghệ thuật tham gia nhất; nhiều chương trình, tiết mục nhất và có số lượng khán giả đông nhất so với tất cả các kỳ hội diễn, liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc từ trước đến nay.

Liên hoan đã thu hút 32 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam tham gia với hơn 300 tiết mục thuộc nhiều thể loại được dàn dựng công phu, hoành tráng và giàu bản sắc riêng nhằm ngợi ca Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đổi mới, Tổ quốc Việt Nam anh hùng, giàu đẹp, vững bền. Nhiều đoàn khéo léo giới thiệu, gợi mở giúp khán giả chỉ cần nghe chủ đề của chương trình đã có thể hình dung được “đặc sản” của vùng, miền quê hương mình. Các đoàn nghệ thuật đến từ khu vực miền núi phía Bắc tập trung khai thác và truyền tải mảng đề tài về đời sống sinh hoạt của người lao động với lối diễn giản dị, mộc mạc, chất phác. Các đoàn nghệ thuật đến từ các đơn vị lực lượng như công an, bộ đội tập trung chủ đề về chiến tranh, cách mạng. Những tiết mục của các đơn vị đến từ các tỉnh duyên hải nam miền Trung lại có hơi thở của biển, cát và gió. Các đoàn ca múa nhạc dân tộc của khu vực Tây Nguyên thì đem đến Liên hoan sự mãnh liệt của những giọng ca đại ngàn.

Theo nhận xét của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Ngọc Cường, nguyên Cục trưởng Cục Biểu diễn nghệ thuật, hiện là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Múa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo: Các đoàn tham dự Liên hoan đã có sự chuẩn bị nghiêm túc, nhìn chung chất lượng chuyên môn nghệ thuật tốt. Liên hoan thực sự là những ngày hội tụ của các tác phẩm nghệ thuật mang bản sắc mỗi vùng, miền, đơn vị. Tuy nhiên với quan điểm nghệ thuật muốn đến với công chúng phải không ngừng sáng tạo, ông Lê Ngọc Cường cũng thẳng thắn nhận xét rằng đối chiếu yêu cầu mà Liên hoan đưa ra là các tiết mục mới, sáng tác mới, tác phẩm cũ qúa không qúa 1/3 tổng số tiết mục tham gia thì thực sự những tác phẩm, sáng tác mới có chất lượng chưa nhiều.  

Còn Cục trưởng Cục Biểu diễn Nghệ thuật Vương Duy Biên thì đánh giá cao khâu tổ chức của đơn vị đăng cai – chủ nhà Dak Lak cũng như sự hâm mộ, đón nhận của khán giả vùng cao nguyên này liên tục trong 10 ngày diễn ra Liên hoan. Ông rất bất ngờ và vui mừng khi rất nhiều buổi biểu diễn, hội trường Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh chật cứng, không còn một chỗ ngồi. Cũng theo ông Biên, để những tác phẩm đạt chất lượng cao về nghệ thuật có thể đến được với đông đảo công chúng, thời gian gần đây và sắp tới, Ban Tổ chức sẽ khắc phục việc tập trung tổ chức liên hoan ở các thành phố lớn, hướng đến các địa phương vùng sâu vùng xa, đời sống người dân còn nhiều khó khăn.

Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2012 không chỉ là cuộc thi tài, đọ sức giữa các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp mà còn là ngày hội giao lưu, là dịp để các nghệ sĩ diễn viên trao đổi, học tập và không ngừng nâng cao trình độ nhằm phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước và sự hưởng thụ nghệ thuật ngày càng cao của công chúng. Như nhận định của ông Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2012: Mỗi lần tổ chức liên hoan là cơ hội để có những nhìn nhận chân xác nhất về bức tranh của nền ca múa nhạc Việt Nam, định vị hoạt động ca múa nhạc trong đời sống đương đại.

Trong những ngày diễn ra Liên hoan, nhiều đoàn nghệ thuật đã đi biểu diễn phục vụ đồng bào, chiến sĩ tại các huyện Cư M’gar, Buôn Đôn, Krông Pak, Krông Ana, Ea Kar và thị xã Buôn Hồ. Chương trình nghệ thuật của các đoàn đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào các dân tộc Dak Lak.

Kết thúc Liên hoan, Ban Tổ chức đã trao 7 Huy chương Vàng cho các chương trình: “Âm vang Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” - Đoàn Văn công Quân chủng Phòng không - không quân; “Người lính với khúc hát quê hương” – Đoàn Nghệ thuật Quân khu IV; “Làm theo lời Bác” – Đoàn Ca múa nhạc Công an nhân dân; “Biển thức” – Đoàn Ca múa nhạc Sao biển – Phú Yên; “Đất biển” – Đoàn Ca múa nhạc tỉnh Bà rịa Vũng Tàu; “Đất thiêng H’Biă Ju” – Đoàn Ca múa nhạc dân tộc Dak Lak và chương trình của Nhà hát Ca múa Quân đội.

a
7 đoàn nghệ thuật đoạt Huy chương Vàng của Liên hoan

6 huy Chương Bạc thuộc về chương trình của các đoàn nghệ thuật: Nhà hát Ca múa nhạc Biển xanh – Bình Thuận; Đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc tỉnh Dak Nông; Đoàn Ca múa nhạc tổng hợp tỉnh An Giang; Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh; Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng – Khánh Hòa và Đoàn Ca múa nhạc Hương Giang - Thừa Thiên Huế.

Các tiết mục nhận Huy chương bạc
71 tiết mục của các đoàn nghệ thuật đoạt Huy chương Bạc

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao Huy chương Vàng và Bạc cho 121 tiết mục; 40 giải của các Hội: Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Múa; 6 giải thành phần sáng tạo như: chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc, tổng đạo diễn xuất sắc, biên đạo múa xuất sắc, thiết kế trang phục xuất sắc...

Đàm Gia


Ý kiến bạn đọc