Multimedia Đọc Báo in

Phải khống chế được dịch heo tai xanh trong tháng 9-2012

11:11, 28/08/2012

Các địa phương không được chủ quan, lơ là trong công tác chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền về các văn bản quy định của nhà nước liên quan đến dịch bệnh heo tai xanh, chế độ hỗ trợ cho người dân, giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch...

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn heo (ảnh tư liệu)
Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn heo (ảnh tư liệu)

Đó là nội dung ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết tại cuộc họp về rà soát kết quả triển khai công tác phòng chống dịch bệnh heo tai xanh trên địa bàn Dak Lak được UBND tỉnh  tổ chức vào chiều ngày 27-8.
Sau gần 3 tháng xảy ra dịch heo tai xanh, đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 105 xã, 580 thôn, 1.723 hộ chăn nuôi thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố có dịch (các huyện Krông Bông, Krông Ana, Lak, Ea H’leo chưa xuất hiện dịch). Tổng số heo mắc bệnh 17.601 con, số chết và tiêu hủy  8.058 con, tương đương  273 tấn thịt. Các huyện đang có số heo mắc bệnh cao là Ea Súp, Krông Pak, Buôn Đôn, Ea Kar, TP. Buôn Ma Thuột, đây cũng là những điểm nóng về số xã có dịch và số heo mắc bệnh. Theo nhận định của Chi cục Thú y, nhìn chung dịch tai xanh trên địa bàn tỉnh tuy có dấu hiệu giảm sau khi được tiêm vắc-xin vào ổ dịch nhưng vẫn diễn biến phức tạp, dịch vẫn tiếp tục lây lan thêm các xã mới, số gia súc ốm, chết vẫn tiếp tục phát sinh.

Đến thời điểm này, ngoài việc triển khai các biện pháp chống dịch theo quy trình, Chi cục Thú y cũng đã cấp tổng cộng 290.230 liều vắc-xin tai xanh và 11.200 lít hóa chất cho 11 huyện, thị xã, thành phố chống dịch, đồng thời cử cán bộ kỹ thuật cùng 87 sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên tham gia công tác tiêm phòng dịch tại các địa phương. Hiện các địa phương đã thực hiện tiêm được gần 70.000 liều vắc-xin và triển khai phun hóa chất tiêu độc trử trùng ở các điểm công cộng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm tỉnh cũng lưu ý các địa phương về diễn biến của dịch cúm gia cầm. Hiện tại cả nước có 6 tỉnh là Hà Tĩnh, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định, Bắc Cạn, Quảng Ngãi có dịch chưa qua 21 ngày. Vì vậy, các địa phương cần tập trung công tác phòng chống, tránh bị động khi có dịch xảy ra.
 

T.N


 


Ý kiến bạn đọc