Multimedia Đọc Báo in

Phát động "Tháng cao điểm vì người nghèo" 2012

09:58, 18/10/2012
Sáng 17-10, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức phát động "Tháng cao điểm vì người" nghèo năm 2012 nhằm kêu gọi mọi tập thể, cá nhân trong nước và nước ngoài ủng hộ Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, qua đó giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực. 
 
Ngày 17-10 hàng năm được Liên hiệp quốc lấy làm “Ngày thế giới chống đói nghèo”. Ở Việt Nam, từ năm 2000, MTTQVN đã phát động Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên phạm vi toàn quốc và lấy ngày 17-10 là “Ngày cả nước vì người nghèo”. 
Sự hỗ trợ của cộng đồng đã giúp người nghèo vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống
Sự hỗ trợ của cộng đồng đã giúp người nghèo vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQVN, trong 12 năm qua, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc, góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết nhân ái của người Việt Nam, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực.
 
Theo thống kê, cả năm 2012, các tổ chức, cá nhân đã đăng ký ủng hộ 6.606 tỷ đồng, trong đó ủng hộ cho Quỹ vì người nghèo là 1.006 tỷ đồng, thực hiện các chương trình an sinh xã hội là 5.600 tỷ đồng.
 
Tính riêng trong 9 tháng đầu năm, cả nước đã thực hiện Quỹ vì người nghèo và chương trình anh sinh xã hội tổng cộng 4.422,2 tỷ đồng, đạt 67% so với đăng ký. Trong đó, Quỹ vì người nghèo nhận được 1.105,437 tỷ đồng, vượt kế hoạch (đạt 109,8%); chương trình an sinh xã hội đạt 3.316,8 tỷ đồng. Các tổ chức phi chính phủ đã đăng ký đóng góp 164,4 triệu USD, 6 tháng đầu năm đã giải ngân được 83 triệu USD.
 
9 tháng đầu năm, cả nước đã xây dựng và sửa chữa 65.792 căn nhà dột nát cho hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng 1.364 công trình dân sinh và hàng triệu hộ nghèo đã được giúp đỡ, hỗ trợ khám chữa bệnh, học tập, phát triển sản xuất…
 
Ngay tại Lễ phát động tháng cao điểm vì người nghèo 2012, Ủy ban Trung ương MTTQVN đã nhận được 2,769 tỷ đồng ủng hộ cho Quỹ Vì người nghèo.
 
Theo Ủy ban Trung ương MTTQVN, đến nay cả nước vẫn còn 2.580.885 hộ nghèo, chiếm 11,76% dân số. Bên cạnh đó, còn có 1.530.295 hộ cận nghèo, cũng là nhóm dễ tái nghèo, chiếm 6,98%.
 
Tới dự và phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh hoan nghênh các đơn vị, tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong nhiều năm qua đã luôn tích cực, đồng hành cao cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng Chính phủ trong cuộc vận động Ngày vì người nghèo và trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước.
 
Phó Thủ tướng khẳng định giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo là một trong những chủ trương lớn, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là cơ sở để giữ vững ổn định về chính trị, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; đòi hỏi các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị phối hợp tập trung chỉ đạo bền bỉ, lâu dài.
 
Đảng và Nhà nước luôn chủ trương phát triển kinh tế gắn với tiến bộ và công bằng xã hội, tạo điều kiện và môi trường để người dân phát triển sản xuất, khuyến khích mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, làm giàu hợp pháp, cần kiệm để xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.
 
Nguồn Chinhphu.vn

Ý kiến bạn đọc