Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012 - 2013:

Vòng knock-out gọi tên Barca

15:31, 20/11/2012

Rạng sáng mai (21-11), lượt đấu áp chót ở vòng bảng Champions League 2012-2013 có thể chứng kiến nhiều bất ngờ, nhưng với thực lực hiện tại, nhiều khả năng Spartak Moscow sẽ không thể "ngáng chân" Barca dù được thi đấu trên sân nhà.

Vòng trước, thầy trò HLV Tito Vilanova để lỡ cơ hội ghi danh vào vòng 1/16 khi thua Celtic 1-2. Họ không muốn điều này lập lại trong chuyến làm khách ở Moscow và chiến thắng là mục tiêu tối thiểu. Ở lượt đi, Spartak dẫn 2-1 đến giữa hiệp hai trước khi Messi ghi hai bàn đem lại chiến thắng ngược dòng cho Barca. Nếu những sai lầm phòng ngự hai tháng trước tiếp tục diễn ra, đội bóng Tây Ban Nha có thể phải trả giá. Khi đó Spartak có cơ hội cải thiện ba điểm khiêm tốn hiện có để cạnh tranh ít nhất một suất dự Europa League.

Nhiều khả năng Barca của Messi (giữa) sẽ vào vòng đấu loại trực tiếp sau lượt trận này
Nhiều khả năng Barca của Messi (giữa) sẽ vào vòng đấu loại trực tiếp sau lượt trận này

Trước trận lượt về, giới hâm mộ bóng đá Nga vốn hy vọng Spartak sẽ tiếp tục chơi tốt. Nhưng có khả năng thầy trò HLV Unai Emery chỉ làm được một phần nhỏ so với trận lượt đi do cuộc khủng hoảng chấn thương đến không đúng lúc. Tính cả hai thủ môn dự bị, hiện Spartak có tất cả 10 cầu thủ không thể ra sân. Trong số này có một loạt trụ cột như cặp tiền đạo Artem Dzyuba, Welliton, thủ quân Sergei Parshivlyuk, tuyển thủ Nga Diniyar Bilyaletdinov, tiền vệ người Brazil Romulo hay tiền vệ cánh người Ireland Aiden McGeady.

Tổn thất lớn nhất của Spartak là vị trí trấn giữ khung thành. Với việc cả ba thủ môn đội một bị chấn thương, HLV Emery sẽ phải sử dụng thủ môn trẻ Chernyshuk cho trận đấu này.

So với đội chủ nhà, Barca có lợi thế đáng kể về lực lượng. Sự trở lại của Carles Puyol và Gerard Pique có ý nghĩa rất quan trọng bởi đội bóng xứ Catalan đã để thua hàng chục bàn trong thời gian sử dụng cặp trung vệ dự bị Alex Song - Javier Mascherano. Barca chỉ vắng hai cầu thủ là trung vệ trẻ Marc Bartra và tiền đạo cánh Alexis Sanchez.

Đông Âu nói chung và nước Nga nói riêng vốn không phải là đất lành dành cho Barca. Bằng chứng là họ từng gặp rất nhiều khó khăn khi gặp Rubin Kazan, Shakhtar Donetsk và Spartak bốn năm qua.

Nhưng bản thân Spartak cũng chơi không tốt khi tiếp các đối thủ đến từ Tây Ban Nha. Trong 12 trận đó, đội bóng thủ đô nước Nga chỉ có 3 chiến thắng, hòa 6, thua 3. Thế nên, với lợi thế về lực lượng và quyết tâm giành vé sớm, nhiều khả năng Barca sẽ đạt mục tiêu trong trận đấu tối nay.

Bên cạnh trận đấu trên, lượt trận ngày 21-11 còn chứng kiến nhiều cuộc đối đầu mang tính "sống còn". Juventus - Chelsea, hai đội bóng mạnh nhất bảng E sẽ có một trận đấu sống mái. Đội đang dẫn đầu, Shakhtar Donetsk, nhiều khả năng sẽ giành vé đi tiếp nếu thắng Nordsjaelland trong trận đấu cùng giờ. Hiện Chelsea chỉ hơn Juventus 1 điểm. Do đó, đội giành chiến thắng trong cặp đấu này sẽ nắm lợi thế đi tiếp nhiều hơn khi vòng bảng kết thúc. Chelsea dĩ nhiên không muốn trở thành đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ở vòng bảng. Nhưng Juventus ngoài động lực khát khao không kém còn có lợi thế sân nhà.

Juventus và Chelsea sẽ có cuộc đại chiến trên đất Italia
Juventus và Chelsea sẽ có cuộc đại chiến trên đất Italia

Một trận đấu khác rất đáng xem nữa là cuộc đối đầu Valencia - Bayern Munich. Cùng dẫn đầu bảng F với 9 điểm sau bốn lượt trận, Valencia và Bayern sẽ biến cuộc so tài trên sân Mestalla trở thành một trận chung kết. Lợi thế sân nhà là điểm tựa vững chắc cho thầy trò HLV Mauricio Pellegrino nghĩ đến việc đòi món nợ thua 1-2 trong trận lượt đi. Đội thắng trong trận lượt về nhiều khả năng sẽ sớm giành vé đi tiếp. Trong trường hợp trận đấu kết thúc với tỷ số hòa, đội xếp thứ ba BATE Borisov có thể gây sức ép bằng chiến thắng trước Lille và rút ngắn khoảng cách xuống còn 1 điểm.

Lượt trận thứ 5 Champions League 2012-2013:
(Lượt trận rạng sáng 21-11)
0 giờ:
Spartak Moskva - Barcelona
BATE - Lille
2 giờ 45
Juventus - Chelsea
Galatasaray - Manchester United
Nordsjælland - Shakhtar Donetsk
Valencia - Bayern München
Benfica - Celtic
CFR Cluj - Sporting Braga

Quốc Anh
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc