Multimedia Đọc Báo in

Dịch heo tai xanh gây thiệt hại 24 tỷ đồng

16:22, 08/11/2012

Theo Chi cục Thú y: đợt dịch heo tai xanh xảy ra trên địa bàn tỉnh vừa qua đã gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi. Đã có 13 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Lak và Krông Bông) với 115 xã, 707 thôn, 2.287 hộ có dịch heo tai xanh.

Sau đợt dịch tai xanh, nhiều người dân bắt đầu chăn nuôi trở lại
Sau đợt dịch tai xanh, nhiều người dân bắt đầu chăn nuôi trở lại

Tổng số heo mắc bệnh 23.249 con, số chết và tiêu hủy 12.070 con (tương đương gần 413 tấn thịt hơi); tổng thiệt hại ước tính 24 tỷ đồng.
Hiện đã có 7 huyện là M’Drak, Ea H’leo, Ea Kar, Krông Buk, Cư Kuin, Krông Ana và Cư M’gar có quyết định công bố hết dịch; các địa phương còn lại đang chờ quyết định của UBND tỉnh. Nhằm giúp người dân tái sản xuất trở lại, Chi cục Thú y khuyến cáo người dân ở những nơi đã có dịch cần thực hiện nghiêm túc công tác vệ sinh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng, rải vôi trong nền chuồng, trại theo hướng dẫn và để trống chuồng trại trong vòng 60 ngày mới tiến hành tái đàn. Ở những nơi không có dịch cần tập trung tăng đàn để kịp cung cấp thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán. Đặc biệt, người dân cần chú ý, khi mua con giống phải có nguồn gốc rõ ràng hoặc phải có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và thực hiện nghiêm quy trình phòng bệnh theo quy định.
 

T.N


Ý kiến bạn đọc