Multimedia Đọc Báo in

Những công trình mang tên cựu chiến binh ở Cư Kuin

13:58, 03/11/2012

Thời gian qua, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Cư Kuin đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc làm, công trình cụ thể mang tên CCB.

Để người dân hiểu và phát huy nội lực, chung tay xây dựng nông thôn mới thì công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò hết sức quan trọng. Xác định được điều này, cấp ủy, chính quyền xã Ea Tiêu - một trong hai xã điểm nông thôn mới của huyện Cư Kuin đã chú trọng phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên CCB. Được chính quyền, nhân dân tin tưởng, CCB thôn 3 (xã Ea Tiêu) đã đứng ra đảm nhận việc vận động 257 hộ dân trong thôn đóng góp tiền, ngày công, tự nguyện dỡ bỏ tường rào làm đường giao thông liên thôn. Sau khi tổ chức các cuộc họp dân thống nhất cách làm, mức đóng góp, các hội viên là đảng viên tự phân công nhiệm vụ phụ trách từng tuyến đường cụ thể, vận động gia đình, anh em dòng họ đóng góp tiền, hiến đất, dỡ bỏ hàng rào, cây cối trước để làm gương cho người dân. Đồng thời, tổ chức đoàn gồm CCB, ban tự quản thôn, người có uy tín đến từng nhà vận động, giải thích rõ về tiêu chí đường giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian, các CCB và Ban tự quản thôn đã huy động người dân làm được 6 tuyến đường giao thông mang tên “Con đường Cựu chiến binh” có tổng chiều dài khoảng 1.500 m, bề rộng trên 3 m, với tổng kinh phí 450 triệu đồng. Nhờ đó, nâng tỷ lệ đường ngõ xóm của thôn được bê tông hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới đạt 90%, còn một tuyến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2012. Bên cạnh đó, Ban tự quản thôn và CCB cũng vận động người dân đóng tiền mắc điện chiếu sáng các tuyến đường. Kinh nghiệm của Chi hội CCB thôn 3 đã được nhân rộng trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Công Hãnh, Trưởng thôn - hội viên CCB thôn 3 cho biết: “Khối lượng công việc để hoàn thành công cuộc xây dựng nông thôn mới là rất lớn, đòi hỏi sự đồng thuận, góp sức, nỗ lực cao của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân. Riêng đối với lực lượng CCB, các cấp Hội đã chỉ đạo từng chi hội vận động hội viên hưởng ứng nhiệt tình bằng những hành động cụ thể, gắn việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Cán bộ Hội CCB các cấp tìm hiểu cách thức xây dựng “Hàng cây mang tên CCB xã Ea Ning”.
Cán bộ Hội CCB các cấp tìm hiểu cách thức xây dựng “Hàng cây mang tên CCB xã Ea Ning”.

Sau khi họp bàn, các hội viên CCB trong thôn đã thống nhất chọn tiêu chí giao thông nông thôn triển khai thực hiện trước. Không những vậy, khi các tuyến đường hoàn thành, hội viên trong chi hội còn đảm nhận việc bảo dưỡng, chăm sóc, nhắc nhở người dân cùng giữ gìn vệ sinh môi trường”. Không chỉ nỗ lực cùng với cấp ủy, chính quyền, người dân hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn, Hội CCB huyện Cư Kuin còn đặc biệt quan tâm đến tiêu chí môi trường. Để đạt được tiêu chí này, các cấp Hội CCB trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mọi người về bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là khu vực nông thôn. Bản thân các CCB đều gương mẫu, nói đi đôi với làm bằng cách đảm nhận các con đường, hàng cây mang tên CCB. Tiêu biểu như 589 hội viên Hội CCB xã Ea Ning đã đảm nhận trồng, chăm sóc trên 200 cây sao đen dọc các tuyến đường xung quanh khu vực UBND xã, tạo không gian xanh, thoáng mát. Với nhiệm vụ tự quản “Hàng cây mang tên CCB xã Ea Ning”, hằng năm các chi hội đều phân công hội viên chăm sóc, cắt tỉa cành, dọn cỏ, trồng dặm những cây bị chết. Đồng thời, các chi hội cũng thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương tu sửa những đoạn đường hư hỏng, thu gom rác thải... tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp. Ông Đặng Xuân Thu, Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết, với phương châm “CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới”, nhiều hội viên trên địa bàn huyện đã có những ý kiến đóng góp sát thực vào kế hoạch xây dựng nông thôn mới ở địa phương và được nhân dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát các công trình của thôn, xã. Đồng thời, trên 2.800 hội viên CCB huyện còn tích cực đóng góp công sức, tiền của, tuyên truyền, huy động sức dân xây dựng đường giao thông, mắc đèn đường chiếu sáng, trồng cây xanh, làm cầu, cống, nạo vét kênh, mương, tham gia các đội xung kích giữ gìn an ninh trật tự, hỗ trợ xây dựng nhà mái ấm đồng đội... góp phần cùng huyện, xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Có thể nói, bằng ý chí, bản lĩnh và sự góp sức tích cực của những người lính Cụ Hồ, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Cư Kuin đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng nhiệt tình của người dân, mang lại những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.