Multimedia Đọc Báo in

Champions League 2012 - 2013:

"Tử thần" gọi tên ai

11:04, 05/12/2012

Rạng sáng mai (6-12), vòng bảng Champions League sẽ có những trận đấu cuối cùng (từ bảng E đến bảng H). Đây là lượt trận sẽ quyết định tấm vé đi tiếp của những đội bóng Chelsea, Juventus, Benfica, Celtic, Galatasaray và CFR Cluj.

Tại bảng E, mới chỉ có một đội chắc chắn đi tiếp là Shakhtar Donetsk với 10 điểm giành được. Juventus (9 điểm) và Chelsea (7 điểm) cạnh tranh chiếc vé còn lại. Shakhtar sẽ kết thúc ở vị trí đầu bảng nếu giành ít nhất là 1 điểm trên sân của Juve. Trong khi đó, Chelsea buộc phải thắng và hy vọng Juve sẽ thất bại tại Ukraine.

Liệu Chelsea (xanh)  có làm nên một điều kỳ diệu?
Liệu Chelsea (xanh) có làm nên một điều kỳ diệu?

Đương kim vô địch  Champions League Chelsea đang đứng trên lằn ranh sinh tử. Ở đó, sự sống cách cả vạn dặm, còn cái chết thì đã cận kề. Nhưng chỉ cần một chút hy vọng, ai cũng sẽ dốc sức chiến đấu, dù trước mặt họ là một bức tường lửa chết chóc…

Trớ trêu thay, ngày Benitez trở lại Champions League cũng có thể là ngày cuối cùng ông xuất hiện ở đây cùng Chelsea. Chặng đường đến Stamford Bridge đã gập ghềnh, trắc trở, nay càng chông gai hơn khi nó mang đầy rẫy sự đối lập. Ông được tỷ phú Abramovich ủng hộ, nhưng lại bị CĐV phản đối. Benitez chưa thắng trận nào sau 3 lần cầm quân (2 hòa, 1 thua), nhưng lại có thể thắng ở một trận (có thể) chẳng mang ý nghĩa gì.

Ông từng vô địch Champions League (cùng Liverpool mùa 2004-2005), nhưng nhiều khả năng đây là trận Chelsea của Benitez trở thành cựu hoàng. Nhưng mọi thứ với Benitez ở cuộc đấu này nhẹ tựa lông hồng. Ông không có trách nhiệm về việc Chelsea có thành cựu vương hay không. Benitez chỉ cần chiến thắng để giải tỏa áp lực. Và nếu may mắn Shakhtar xuất thần đánh bại Juventus, ông sẽ trở thành người hùng.

Những trận đấu thảm hại vừa qua khiến uy tín của Benitez đã thấp lại càng thấp hơn. Mọi ý tưởng mới về hàng phòng ngự mà ông đau đầu suốt…1 tuần đầu tiên đến Stamford Bridge bỗng dưng đổ sập chỉ trong có 45 phút hiệp 2 trận gặp West Ham (để thủng lưới cả 3 bàn hiệp 2). Và thế là, Chelsea lại trở về con số 0 như trước khi Benitez xuất hiện.

Chỉ còn chút hy vọng thôi, Chelsea cũng phải chiến đấu cho tận cùng. Chelsea cũng chẳng muốn đại diện cho châu Âu ở FIFA Club World Cup khi đã là cựu hoàng. Nhưng khi số phận không còn nằm trong tay họ, mọi thứ phải để cho định mệnh lên tiếng. Còn Benitez, hãy cứ làm tốt nhất công việc của mình: thắng trận đầu tiên, sự giải phóng và hy vọng…

Ở bảng G, ngoại trừ Barcelona khi họ đã thắng cả 4 trận đã qua để giành ngôi đầu bảng G với 12 điểm có được và giành quyền đi tiếp từ sau vòng đấu trước. Benfica (7 điểm) và Celtic (7 điểm) sẽ cạnh tranh chiếc vé cuối cùng. Cơ hội không có nhiều cho đội bóng Bồ Đào Nha khi họ sẽ phải làm khách tại Nou Camp. Hẳn Benfica đang hy vọng Barcelona sẽ buông xuôi ở trận đấu này.

Nếu thắng Barca, Benfica sẽ vào vòng knock-out mà không cần quan tâm tới kết quả của trận Celtic - Spartak Moscow. Còn nếu hòa hoặc thua, thầy trò Jorge Jesus sẽ phải cầu trời để Celtic có kết quả tương tự trước đội bóng Nga. Nhưng dù vẫn có thể tự quyết, Benfica sẽ gần như chỉ còn một con đường là chiến thắng tại Nou Camp. Chỉ có điều, đó lại là nhiệm vụ không dễ dàng.

Không chỉ vì Barca đã bất bại cả 11 trận sân nhà mùa này (thắng 10), mà còn bởi người Bồ Đào Nha đang phải chịu cái dớp đen đủi tại Nou Camp. Lật lại quá khứ, các đội bóng Bồ Đào Nha đã 13 lần tới làm khách tại xứ Catalunya và ngoài Belenenses (hòa 1-1 mùa 1962-1963) cùng Porto (thắng 1-0 mùa 1972-1973), tất cả đều thất bại. Và chính Benfica cũng từng 2 lần phải ôm hận rời tổ ấm của Barca, khi thua 1-2 ở mùa 1991-1992 và 0-2 mùa 2005-2006.

Trước một Barca đã hết mục tiêu, Benfica (phải) sẽ có điểm tại Nou Camp
Trước một Barca đã hết mục tiêu, Benfica (phải) sẽ có điểm tại Nou Camp

Thế nhưng đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Benfica đang có cơ hội rất lớn. Trước một Spartak Moscow đã buông xuôi, Celtic gần như cầm chắc 3 điểm trong tay.

Hơn thế, Celtic sẽ trở nên nguy hiểm gấp bội khi đá tại thánh địa Celtic Park. Điển hình là trong trận sân nhà gần nhất tại Champions League, các học trò của HLV Neil Lennon đã xuất sắc hạ gục Barcelona với tỷ số 2-1. Tính ra, đội ĐKVĐ Scotland thắng tới 12, hòa 8 và chỉ thua 2 trong 22 trận sân nhà tại Champions League.

Trái ngược với một Celtic hừng hực khí thế trong trận cầu quyết định thì Spartak Moscow lại coi trận đấu đêm nay như một chuyến du lịch đến Scotland. Với vẻn vẹn 3 điểm sau 5 trận, đội bóng Nga đã bị loại và chỉ còn ra sân với tinh thần thủ tục. Hơn nữa thời điểm này Spartak đang khủng hoảng toàn diện với 4 trận liền không thắng (3 thua, 1 hòa). Chính vì cuộc khủng hoảng này mà HLV Unai Emery bị sa thải hôm 25/11, thế chỗ là Karpin trong vai trò HLV tạm quyền. Nhưng thay tướng mà vận chẳng đổi, Spartak Moscow lại vừa thua tan tác Zenit 2-4 vào cuối tuần trước.

Các cầu thủ Celtic đang có trạng thái sung sức nhất để tiếp đón đối thủ Nga. Sẽ không bất ngờ nếu Spartak Moscow gục ngã dễ dàng trước sức nóng của chảo lửa Celtic Park.

Man United (12 điểm) là đội duy nhất có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp tính đến thời điểm này của bảng F. Chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Galatasaray và CFR Cluj.

Galatasaray và Cluj có cùng 7 điểm nhưng đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ hơn về thành tích đối đầu. Vì vậy, chỉ cần đánh bại Braga (đã bị loại), Galatasaray sẽ giành vé vào vòng 1/8 mà không cần phải bận tâm đến kết quả cuộc so tài giữa M.U và Cluj.

Galatasaray sẽ ca khúc khải hoàn cùng tấm vé vào vòng 1/8
Galatasaray sẽ ca khúc khải hoàn cùng tấm vé vào vòng 1/8

May mắn cho đội bóng của HLV Fatih Terim là Braga đã hết mục tiêu chiến đấu. Vì thế, Braga chỉ xem trận đấu vào đêm nay mang tính thủ tục, trong khi Galatasaray lại xem đây là trận đấu vô cùng quan trọng. Ở lượt đi, Galatasaray bất ngờ để thua 0-2 trên sân nhà. Nhưng vào thời điểm này, Galatasaray có nhiều động lực để chiến đấu và chiến thắng trước một Braga đã hoàn toàn buông xuôi.

Thành tích sân khách của Galatasaray tại đấu trường châu Âu khá ổn, vì trong 11 trận gần đây khi thi đấu xa nhà, CLB của Thổ Nhĩ Kỳ thắng đến 6, hòa 3 và chỉ thua 2. Cánh cửa vào vòng 1/8 của Galatasaray khá rộng mở vì dù hòa Braga, Galatasaray vẫn có thể giành vé nếu Cluj không thắng M.U. Với rất nhiều lợi thế, Galatasaray đủ khả năng tự quyết định số phận bằng một chiến thắng ngay trên đất khách.

Quốc Anh
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc