Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng khi chọn mua điện thoại di động giá rẻ

10:25, 05/12/2012

Hiện nay, trên thị trường có nhiều điện thoại di động (ĐTDĐ) giá rẻ có giá dao động trên dưới một triệu đồng/chiếc. Thế nhưng nguồn gốc cũng như chất lượng về những chiếc điện thoại giá rẻ này cũng là điều mà người sử dụng cần chú ý và cẩn trọng.

Một lần tình cờ nhận được tờ rơi quảng cáo điện thoại di động giá rẻ, anh Phùng Văn Lợi (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đã mua 1 chiếc ĐTDĐ với giá 499.000 đồng tại cửa hàng K.O. Anh Lợi cho biết: Cũng như quảng cáo trên tờ rơi, chiếc điện thoại có mẫu mã rất bắt mắt, nhiều chức năng như: nghe, gọi, nhắn tin tiện lợi; quay phim, chụp ảnh, nghe radio FM, nghe nhạc MP3; hai sim, hai sóng... Không chỉ vậy, khi mua chiếc ĐTDĐ này, anh còn được tặng thẻ nhớ lên tới 2GB. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tuần sử dụng, anh phát hiện âm thanh của chiếc điện thoại đã bị “rè”, các ký hiệu chữ trên bàn phím bị mờ dần và không còn “nhạy” như trước nữa, thẻ nhớ thì không sử dụng được. Anh Lợi liền mang đến của hàng thắc mắc thì nhận được câu trả lời: “Đã hết thời gian bảo hành” và cửa hàng cũng không cho đổi điện thoại khác nữa. Lúc này, anh mới biết đây là hàng “rởm”, đành phải ngậm ngùi quay về.

Trường hợp của chị Nguyễn Kim Yến (thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) cũng gặp tình trạng tương tự. Chiếc ĐTDĐ chị mua chưa hết thời gian bảo hành nhưng lại thường xuyên bị hỏng vặt như: liên lạc thường bị gián đoạn do nhanh hết pin, ban đầu điện thoại còn có chế độ rung nhưng sau 3 tuần thì không rung… Chị Yến có mang đi bảo hành nhưng chỉ sau 1 tháng điện thoại của chị lại mắc các lỗi như cũ. Điều này đã gây phiền hà cho chị rất nhiều. Chị Yến phàn nàn: “Do thấy chiếc ĐTDĐ hiệu Bluefone - Trung Quốc có giá rẻ, chỉ 599.000 đồng/chiếc, mẫu mã đẹp nên tôi đã mua. Nhưng sau một thời gian ngắn sử dụng, chất lượng của chiếc điện thoại này kém quá, làm vừa bực mình, vừa tiếc tiền vì lỡ mua phải…”.

Nắm bắt được tâm lý thích “cái mới lạ”, “ham rẻ”, “hợp túi tiền” của người tiêu dùng nên nhiều nhà sản xuất, phân phối ngày càng chú trọng phát triển sản phẩm giá rẻ, thậm chí là “siêu” rẻ, với kiểu dáng bắt mắt, đa chức năng, đa sim, đa sóng… để phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình, thấp. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia cũng như phần lớn người dùng ĐTDĐ có kinh nghiệm, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm giá rẻ, hàng khuyến mãi “khủng” và giá rẻ bất ngờ… bởi chất lượng kém, độ bền thấp và thời gian khuyến mãi, bảo hành thường ngắn, bất ổn định...; đồng thời phần lớn những chiếc ĐTDĐ giá rẻ sau thời hạn bảo hành nếu bị hư hỏng, khách hàng không thể đổi lại, còn nếu sửa thì chi phí sẽ cao... Do vậy nên mua ĐTDĐ ở những cửa hàng có uy tín, mua hàng chính hãng với những thương hiệu lớn để tránh mất tiền “oan” và quyền lợi người tiêu dùng được bảo đảm.

C.N


Ý kiến bạn đọc