Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Người dân thôn tái định cư 10 năm “khát nước”

11:44, 21/01/2013

Do thường xuyên bị ngập lụt, năm 2012, khu dân cư Tân Lập (thuộc thôn 5 và thôn 6 cũ của xã Hòa Lễ) được UBND huyện Krông Bông cho tái định cư ở khu đất mới gọi là vùng tránh lũ thôn 4, xã Hòa Lễ hiện nay. Mặc dù được quan tâm đầu tư hệ thống giao thông, mặt bằng ổn định nhưng trong suốt 10 năm qua, người dân ở khu vực tái định cư thôn 4, xã Hòa Lễ vẫn chịu cảnh “khát nước” triền miên.

Người dân thôn 4, xã Hòa Lễ gánh nước trong mùa mưa.
Người dân thôn 4, xã Hòa Lễ đi lấy nước nước trong mùa mưa.

Đi gánh nước đã trở thành công việc hằng ngày của người dân nơi đây, bởi lẽ vùng đất tái định cư khá khô cằn, nằm dưới chân núi, trong khi đó đa số hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nên việc đào giếng để lấy nước sinh hoạt là một bài toán nan giải. Gia đình chị Đỗ Thị Hồng là một hộ nghèo, ở cuối thôn 4. Mặc dù đã 10 năm gắn bó với nơi đây, nhưng do nguồn nước không có để phục vụ ăn uống sinh hoạt, chị cũng không dám chắc về việc bám trụ lâu dài, phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất này. Chị tâm sự: “Mặc dù được Nhà nước đầu tư điện đường, nhưng không có nguồn nước sinh hoạt, nên chúng tôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình tôi có 3 con nhỏ, da rất nhạy cảm với nguồn nước bẩn, nhưng do phải tiết kiệm tối đa trong sử dụng nước nên mấy đứa trẻ thường xuyên bị ghẻ ngứa”.

Không chỉ chị Đỗ Thị Hồng mà nhiều người dân ở thôn 4, xã Hòa Lễ cũng tỏ ra khá chán nản với cảnh thiếu nước. Vào mùa khô để có nước sinh hoạt hằng ngày, nhiều hộ dân trong thôn phải thức thâu đêm, đi hàng trăm mét đến các hộ có giếng, chờ rỉ nước để xin được vài ba gàu nước về dùng; nếu không thì cả ngày đó phải chịu khát. Còn vào mùa mưa thì tình trạng lại càng khốn khó, bởi lẽ nước giếng ở đây thường bị nhiễm phèn, đục ngàu; để có nước dùng thì phải lấy nước từ 2 – 3 ngày trước đó, rồi chờ nước lắng cặn mới có thể dùng được. Chính vì thế, mặc dù có giếng sâu từ 15 – 20m, nhưng hầu như những hộ có giếng đều dự trữ sẵn 1-2 thùng phi đựng nước; những gia đình không có giếng cũng phải mua thùng phi để chờ nước trời.

Ông Võ Văn Sơn, Thôn trưởng thôn 4, xã Hòa Lễ cho biết: Toàn thôn có 54 hộ, với 189 nhân khẩu; trong đó có 32 hộ nghèo và chỉ có 30 hộ có giếng đào. Nhưng trong số này cũng chỉ có chưa đầy 10 cái giếng là có nước bảo đảm cho gia đình sử dụng, các giếng còn lại thường xuyên ở trong tình trạng khô hạn. Việc thiếu nước dùng của người dân trong thôn cứ diễn ra triền miên, năm này qua năm khác. Chính vì thế, từ khi chuyển lên đây đã có 2 hộ có nhà ở trong thôn bỏ đi nơi khác sinh sống.

Trước thực trạng thiếu nước của người dân thôn 4, xã Hòa Lễ, rất mong cấc cấp ngành chức năng kịp thời quan tâm, xây dựng hệ thống nước sạch, giúp người dân nơi đây có nguồn nước ổn định, bảo đảm sức khỏe, yên tâm định cư, chăm lo phát triển kinh tế gia đình.

 Thuần Túy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.