Multimedia Đọc Báo in

Champions League:

Mọi ngả đường đều dẫn về Old Trafford

07:54, 05/03/2013
Đêm mai, guồng quay làm mê mẩn những tín đồ túc cầu giáo Champions League sẽ lăn trở lại, mở đầu cho các trận lượt về vòng 1/8. Mọi cặp mắt sẽ đổ dồn về sân Old Trafford, nơi diễn ra trận đấu giữa M.U và Rael Madrid - hai thế lực hàng đầu của bóng đá thế giới.
 
Họ đã gặp nhau 4 lần ở cúp châu Âu, trong đó đội chiến thắng sau đó đã 3 lần đăng quang. Real Madrid từng lên ngôi sau khi vượt qua M.U ở bán kết cúp C1 mùa giải 1956-1957, ở tứ kết giải này mùa 1999-2000. Real cũng vượt qua MU ở tứ kết mùa 2002-2003 dù họ không thể đi đến trận đấu cuối cùng sau đó.  
Một trận
Một trận "chung kết" thực sự sẽ diễn ra trên sân Old Trafford
Trong khi đó, MU từng hạ Madrid ở bán kết mùa giải 1967-1968 trên đường giành ngôi vô địch. Mourinho từng 6 lần đối đầu với MU ở Old Trafford trong đó ông thắng 2, hòa 2 và thua 2 trận. Trong 3 năm cầm quân ở Chelsea, thành tích đối đầu của Mourinho với MU là thắng 5, hòa 4 và thua 1 trận. Trận đấu ở Community Shield vào tháng 8-2007 được tính là một trận hòa sau khi Chelsea hòa 1-1 với MU trước khi chịu thua đối thủ ở loạt penalty cân não.
 
Vào thời điểm hiện tại, MU đang giữ lợi thế nhất định ở cặp đấu knock-out này sau khi cầm hòa 1-1 trên sân Real từ lượt đi. Và để chuẩn bị cho trận lượt về, họ vừa có màn chạy đà không thể ấn tượng hơn với trận thắng đậm 4-0 trước Norwich.
 
Ngoài việc có thế trận tấn công bùng nổ với Kagawa lập hattrick, Rooney ghi một bàn, có hai đường kiến tạo và Van Persie cũng có một đường kiến tạo, trận thắng Norwich còn ghi dấu một thành tích đáng nể khác của MU: Đã bốn trận gần nhất tại giải Ngoại hạng Anh, họ không bị thủng lưới. Ba trận trước đó, MU thắng Fulham 1-0, Everton 2-0, QPR 2-0.  
Shinji Kagawa có thể là “lá bài tẩy” để MU đánh bại Real
Shinji Kagawa có thể là “lá bài tẩy” để MU đánh bại Real
Việc Kagawa ghi đến 3 bàn ở vị trí tiền vệ cho thấy United đang chuẩn bị những cú đấm từ tuyến hai sau khi Robin van Persie đã bị hàng thủ Real vô hiệu hóa ở lượt đi.
 
Nhìn lại trận đấu của MU và Real cách đây 2 tuần, nhiều người đã dự đoán rằng Quỷ đỏ vẫn sẽ ra sân với lối chơi tương tự trong trận lượt về, tức là giữ cự li trung bình trước những đợt tấn công của Real và sử dụng những đường chuyền dài để tổ chức phản công chớp nhoáng.
 
Với Real Madrid, thế bị dồn vào chân tường hiện tại bắt buộc Mourinho bộc lộ toàn bộ thủ thuật, đến mức không chừa thủ đoạn, để chứng minh rằng ông sẽ làm được những gì mà đa số khán giả phủ nhận. Không còn nhận được sự hậu thuẫn tuyệt đối từ các cầu thủ giống như khi còn ở Porto hay Inter trước đây, nhưng bầu không khí này thậm chí có thể khiến Mourinho tỉnh táo và giàu quyết tâm hơn. Sự nghiệp cầm quân của huấn luyện viên người Bồ Đào Nha này cũng cho thấy ông không phải là một nhà hoạch định chiến lược xuất sắc, nhưng trong từng trận đấu cụ thể, thì phân tích, ứng biến và xoay xở chiến thuật là điểm nổi bật của ông.  
Số phận của HLV Mourinho phụ thuộc rất nhiều vào trận đấu này
Số phận của HLV Mourinho phụ thuộc rất nhiều vào trận đấu này
Thế chân tường là thứ vũ khí ngày một lợi hại hơn trong bóng đá hiện đại. Trình độ các đội bóng gần nhau hơn, các học thuyết bóng đá được phổ biến rộng rãi và dễ dàng khiến thành công đòi hỏi sự nổi bật của khía cạnh tinh thần, và với các đội bóng nhiều ngôi sao, nhưng đang ở vào giai đoạn phong độ sa sút, thế chân tường lại càng phát huy hiệu quả.
 
Hãy nhớ là Chelsea đã vô địch Champions League mùa trước vào thời điểm họ không còn hy vọng tranh chấp chức vô địch Premier League, mới thay huấn luyện viên và đã sẵn sàng tâm thế đón nhận một mùa bóng đáng quên. Nhưng thế hệ cầu thủ tài danh sắp đi hết con đường đỉnh cao như Frank Lampard, Didier Drogba… đã chơi như thể đó là giải đấu cuối cùng của mình, và họ đã đăng quang.
 
Theo báo chí Tây Ban Nha, số phận chiếc ghế của Mourinho đã được định đoạt  vào cuối mùa, nhưng cho đến thời điểm này, họ vẫn không hề giống một đội bóng đang rã đám. Tất cả đều đang chiến đấu vì sự tự hào của chính mình, của tên tuổi mà họ đã dày công xây dựng trong suốt sự nghiệp để được đứng trong hàng ngũ đầy rẫy ngôi sao này. Động lực ở Champions League còn được hậu thuẫn bởi tình trạng không còn gì để mất ở Liga. 
 
Như giám đốc thể thao của Real Butragueno tuyên bố phấn khích sau trận thắng Barcelona 2-1 vừa rồi: “Thứ ba tới là trận đấu của cả mùa giải đối với Real Madrid. Và với phong độ hiện tại, chúng tôi tin tưởng vào một chiến thắng trên sân Man United”. Thầy trò Mourinho cũng tin vào điều đó. Họ đã san phẳng "đỉnh núi" Barca thì cũng có thể khuất phục bất kỳ đối thủ nào.   
Sự trở lại của thủ thành Iker Casillas là thông tin không thể vui hơn cho Real Madrid
Thủ thành Iker Casillas sẽ kịp có mặt trong trận đại chiến với MU
Tuy nhiên, Real Madrid cần phải nhìn nhận vào thực tế khắc nghiệt đang chờ đợi họ ở Old Trafford. Một kết quả 0-0 cũng đủ để hất cẳng đại diện Tây Ban Nha khỏi sân chơi danh giá nhất châu Âu. Do đó đội quân của Mourinho buộc phải chơi tấn công để tìm kiếm bàn thắng. 
 
Sẽ không phải là một Real Madrid thận trọng rình rập, nhường quyền kiểm soát cho đối phương như cách họ hạ gục Barcelona. Real cần một trận đấu “mở” và cũng đồng nghĩa với nguy cơ dễ bị thủng lưới, đặc biệt là trước một đối thủ lọc lõi như Man Utd.  
 
Dù sao mệnh lệnh tối cao là bàn thắng. Kền kền trắng từng ghi bàn trong 31/32 trận gần đây tại Champions League. Và với hàng công vừa ghi 9 bàn tại 4 trận vừa qua, Real tự tin sẽ làm tung lưới MU. Có điều là hàng phòng ngự của họ sẽ chống đỡ ra sao trước đối thủ mà họ phải nhận tới 8 bàn thua trong 4 lần đọ sức gần nhất. Nên nhớ M.U cũng đang tràn đầy hưng phấn sau chiến thắng 4 sao trước Norwich. 
 
Bên tám lạng kẻ nửa cân. Những họng súng đã được lên nòng ở cả hai đầu chiến tuyến. Ưu thế dù sao vẫn thuộc về MU nhờ tỷ số thuận lợi giúp họ có tâm lý tốt hơn khi bước vào trận. Chưa kể lợi thế sân nhà nơi đội bóng Anh toàn thắng 9 trận gần đây. Cạm bẫy Old Trafford có dội gáo nước lạnh lên ngọn lửa Madrid?
 
Trận đấu này sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ 45, ngày 6-3.
G.N
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc