Multimedia Đọc Báo in

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh thăm và làm việc tại Dak Lak

10:18, 04/03/2013

Chiều 3-3, Đoàn công tác của Trung ương do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh dẫn đầu đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột).

Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo các Bộ KH&ĐT, Tài nguyên và Môi trường, NN&PTNT… Về phía tỉnh Dak Lak, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Đức Khiêm; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành… đã tháp tùng đoàn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi làm việc ở xã Ea Kao
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi làm việc ở xã Ea Kao

Thực hiện chương trình XDNTM, xã Ea Kao đã có nhiều cách làm sáng tạo, nhờ đó sau hơn 2 năm đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt đời sống của người dân trong xã không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo giảm từ 8,87% (năm 2010) xuống còn 4,68% (2012). Hiện xã đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí XDNTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia. Xã Ea Kao kiến nghị Nhà nước và cấp, ngành liên quan hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; có chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng, sản xuất, bao tiêu và trợ giá sản phẩm nông nghiệp; đơn giản hóa thủ tục thanh, quyết toán nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách; thu hút đầu tư các dự án sản xuất phân bón, chế biến thức ăn gia súc, nông sản.

Đồng bào xã Ea Kao chào đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh
Đồng bào xã Ea Kao chào đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Ea Kao trong công tác XDNTM, xứng đáng là đơn vị điểm của TP. Buôn Ma Thuột. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tập trung thực hiện tốt các loại quy hoạch trên địa bàn, trong đó chú trọng quy hoạch sản xuất; huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn…

Quang cảnh buổi làm việc tại xã Ea Tul
Quang cảnh buổi làm việc tại xã Ea Tul

* Trước đó, sáng 3-3, Đoàn công tác đã có buổi làm việc tại xã Ea Tul (huyện Cư M’gar); nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng và chương trình XDNTM của xã; thực trạng hoạt động của Công ty TNHH 1TV Cà phê Ea Tul (Công ty Cà phê Ea Tul) và kế hoạch triển khai Dự án mẫu Công-Nông nghiệp Ea Tul của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên.

Đồng bào xã Ea Tul phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Người dân xã Ea Tul phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Trong những năm qua, đời sống của nhân dân trong xã Ea Tul đã có nhiều cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế ngày càng được quan tâm và không ngừng phát triển; an ninh trật tự ổn định. Đặc biệt, trong 5 năm qua, mỗi năm xã giảm được 3,5% hộ nghèo, đến nay số hộ nghèo còn tương đương 18,6%. Đối với  chương trình XDNTM, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân đã chú trọng  việc phát động phong trào thi đua; chọn một số buôn làm điểm để rút kinh nghiệm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền…, hiện xã có 7 chỉ tiêu đạt và vượt so với Bộ tiêu chí Quốc gia.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm mô hình phát triển cà phê bền vững của hộ dân xã Ea Tul
Phó Thủ tướng thăm mô hình phát triển cà phê bền vững của hộ dân xã Ea Tul...

Về thực trạng hoạt động của Công ty Cà phê Ea Tul, sau khi chuyển đổi thành công ty TNHH 1TV, tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) đã có cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, nguồn vốn kinh doanh chủ yếu được hình thành từ vốn vay.

Đối với Dự án mẫu Công-Nông nghiệp Ea Tul, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên dự kiến triển khai trên cải tạo hơn 351ha cà phê hiện có tại xã Ea Tul bằng phương pháp sản xuất hiện đại; cải tạo nhà máy chế biến, chế biến ướt và nửa ướt… nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm cà phê, cải thiện thu nhập cho người dân.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nghe giới thiệu mô hình tưới nước nhỏ giọt cho cà phê
... và nghe giới thiệu mô hình tưới nước nhỏ giọt cho cà phê

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng yêu cầu  cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Ea Tul tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thực hiện có hiệu quả các tiêu chí XDNTM; lưu ý chính quyền địa phương cần quan tâm 2 vấn đề: số hộ cận nghèo còn khá cao; chưa có trường học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Về đề xuất xây dựng Dự án mẫu Công-Nông nghiệp Ea Tul, phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp quy hoạch chung, việc hợp tác giữa doanh nghiệp và người dân phải thực hiện một cách công khai, rõ ràng.

Ngày 4-3, Đoàn công tác tiếp tục làm việc với UBND tỉnh về thực hiện Chương trình XDNTM và sắp xếp, đổi mới các nông lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh.

Nguyên Ngọc


Ý kiến bạn đọc