Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar sơ kết hai năm thực hiện Chương trình giảm nghèo (giai đoạn 2011-2015)

11:27, 27/04/2013
Ngày 26-4,  Cư M’gar đã tổ chức Hội nghị Sơ kết hai năm thực hiện Chương trình giảm nghèo (giai đoạn 2011-2015).
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong 2 năm (2011 - 2012) huyện Cư M'gar thực hiện Chương trình giảm nghèo với nhiều nguồn lực hỗ trợ của Trung ương và địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo cùng với sự đóng góp của hộ nghèo, sự tham gia của nhiều tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, Chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện Cư M’gar đã thu được những kết qủa.  
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
Năm 2011 toàn huyện có 5.791 hộ nghèo, chiếm 16,55%, đến cuối năm 2012 còn 4.494 hộ nghèo chiếm 12,39% đã giảm được 1.297 hộ, trong đó: hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 595 hộ, dân tộc thiểu số khác giảm 200 hộ, dân tộc kinh giảm 502 hộ. Bình quân mỗi năm giảm 2,08% tỷ lệ hộ nghèo. 
 
Các chỉ tiêu như xây dựng cơ sở hạ tầng đường, điện sinh hoạt đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trên 74% số người được sử dụng nước hợp vệ sinh; nhiều hộ nghèo khó khăn nhà về ở đủ điều kiện theo quy định đã được hỗ trợ xây dựng. Trong 2 năm có gần 6.000 lao động được giải quyết việc làm. Đa số các chương trình, mô hình sản xuất đã phát huy hiệu quả mang lại cuộc sống đổi thay cho hộ nghèo.
 
Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã được nhân rộng và đạt được kết quả tốt. Nguồn vốn vay kịp thời đáp ứng được nhu cầu vay cho hộ nghèo. Chính sách Bảo trợ xã hội, chính sách giáo dục, y tế và các chương trình quyên góp giúp đỡ hộ nghèo của UBMTTQ và các hội, đoàn thể đều đạt được những kết quả đáng khích lệ.  Thông qua Chương trình giảm nghèo đã từng bước tạo sự chuyển biến về nhận thức đối với hộ nghèo để họ không ngừng tự học hỏi nâng cao trình độ áp dụng vào sản xuất kinh doanh...
Đại diện các tập thể nhận giấy khen của UBND huyện
Đại diện các tập thể nhận giấy khen của UBND huyện
Bên cạnh những thành quả đạt được, Chương trình giảm nghèo ở huyện Cư M'gar vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác thống kê, báo cáo, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình tại một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, cách làm còn chung chung chưa đi vào cụ thể, thiếu các giải pháp, cách làm mới để khắc phục khó khăn. Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện tại một số đơn vị chưa kịp thời; việc rà soát xác định hộ nghèo ở một số địa phương vẫn còn tình trạng xác định sai hoặc bỏ sót, việc theo dõi biến động hộ nghèo và các chính sách thực hiện cho hộ nghèo như vay vốn, cấp thẻ BHYT ở một số địa bàn quản lý chưa tốt. Trong qúa trình triển khai thực hiện, một số chương trình chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu về giống cây trồng theo thời vụ; kết quả giảm nghèo chưa vững chắc,số hộ cận nghèo ở một số đơn vị còn cao, tỷ lệ hộ nghèo người dân tộc thiểu số và vùng nông thôn giảm chậm và có xu hướng tăng lên (đầu năm 2011 là 64,43%, cuối năm 2012 là 65,33% )... 
 
Nhân dịp này, UBND huyện Cư M'gar đã trao giấy khen tặng 27 tập thể, 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.