Multimedia Đọc Báo in

Tứ kết lượt đi Champions League: Người Tây Ban Nha "tích vốn"

16:38, 03/04/2013
Vào lúc 1 giờ 45 rạng sáng mai, hai trận đấu còn lại vòng tứ kết lượt đi Champions League sẽ diễn ra. Trong khi Real Madrid đối mặt với Galatasaray thì Malaga sẽ đón tiếp Dortmund. Với lợi thế sân nhà hai đại diện của Tây Ban Nha chắc chắn sẽ làm tất cả để "tích vốn" nhằm tránh những bất trắc được dự báo là rất lớn trong những trận lượt về.
 
Hơn ai hết, người Madrid hiểu rằng trận lượt về ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vô cùng khó khăn với sức nóng từ khán đài, nên giành kết quả thuận lợi tại Bernabeu mang ý nghĩa sống còn với tham vọng vào bán kết.   
Real Madrid đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu này
Real Madrid đang có sự chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu này
Đẳng cấp vượt trội giúp Real Madrid được đánh giá cao hơn trong cuộc so tài tại Bernabeu. Galatasaray không được đánh giá quá cao về khả năng phòng ngự, nên việc khóa chặt ngôi sao lợi hại nhất thế giới C. Ronaldo là bài toán vô cùng đau đầu với HLV Fatih Terim.
 
Để chuẩn bị cho trận đấu này, Real Madrid đã buông trong chuyến làm khách tới sân Zaragoza cuối tuần qua. Với thầy trò HLV Jose Mourinho, chiếc cúp vô địch Champions League lần thứ 10 trong lịch sử CLB mới là mục tiêu họ đang hướng tới.
 
Về phong độ, trước trận hòa Zaragoza, thầy trò ông Mourinho đang trải qua mạch 7 trận toàn thắng. Trong đó, họ từng hạ gục Man United 2-1 ở trận lượt về vòng 1/8 ngay trên sân Old Trafford. Còn ở các giải đấu nội địa, đội bóng áo trắng gây ấn tượng đặc biệt với 2 lần khuất phục đại kình địch Barca, một ở La Liga và một trận ở Cúp Nhà Vua.
 
Với phong độ như thế, lại có sự chuẩn bị tinh thần và nghỉ ngơi kỹ lưỡng để tiếp đón Galatasaray, sẽ là bất ngờ nếu thầy trò HLV Mourinho để đối phương cầm hòa chứ đừng nói là thua. Phải đặc biệt nhấn mạnh yếu tố sân nhà của Real. Bởi họ đang bất bại 37 trận ở Bernabeu tính trên mọi mặt trận (thắng 30, hòa 7). Đặc biệt, kể từ khi Mourinho về cầm quân, đội bóng áo trắng mới thua 1 trong tổng số 16 trận sân nhà ở cúp châu Âu, trong đó thắng tới 13 lần.
 
Vẫn biết Galatasaray có những ngôi sao một thời từng là học trò cưng của Mourinho như Drogba hay Sneijder... Tuy nhiên, những nhân tố đó cùng với ấn tượng về 3 trận thắng gần đây chưa đủ để người ta đặt niềm tin vào thầy trò ông Fatih Terim. Bởi nói gì đi chăng nữa, Drogba cũng đã qua thời kỳ đỉnh cao từ khi bị Chelsea thải hồi. Còn Sneijder chẳng qua cũng là hàng thải của Real và cũng chẳng còn chói sáng như khi anh cùng Mourinho vô địch Champions League với Inter.  
Galatasaray đang cố gắng khẳng định mình tại đấu trường Champions League
Galatasaray đang cố gắng khẳng định mình tại đấu trường Champions League
Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng với Galatasaray là sự lỏng lẻo ở hàng thủ. Thống kê chỉ ra rằng, trong 20 trận gần đây, có tới 16 trận họ bị đối phương chọc thủng lưới. Với cách phòng ngự tệ hại đó, nếu Galatasaray chọn đá phòng ngự phản công ở Bernabeu, đó chẳng khác gì việc họ lấy sở đoản ra thi thố. Cho dù tập trung phòng ngự số đông, lưới của Galatasaray hoàn toàn có thể bị rung lên trước sức công phá khủng khiếp của Real – đội đang cùng Bayern dẫn đầu danh sách các CLB ghi bàn ở Champions League năm nay với 18 lần “nổ súng”.
 
Trong lịch sử, Galatasaray từng có kỷ niệm đẹp trước Real khi đánh bại họ 2-1 nhờ cú đúp của tiền đạo Jardel để giành chức vô địch Siêu Cúp châu Âu hồi tháng 8-2000. Nhưng đó là khi họ không phải đá ở Bernabeu. Phải nhắc lại rằng, trong cả 2 lần đến làm khách trên sân của Real, đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ đều thất bại, chỉ ghi được 1 bàn và bị chọc thủng lưới 5 lần.
 
Một ngày trước trận lượt đi tứ kết Champions League với Real, chủ tịch Aysal của Galatasaray hứa thưởng 25.000 euro cho mỗi cầu thủ để động viên tinh thần các cầu thủ. Sở dĩ Aysal hứa thưởng mạnh là do ông đang quyết tâm biến Galatasaray thành một tên tuổi lớn ở châu Âu. Ngạc nhiên hơn, khoản thưởng này tương đương với một tuần lương bình quân của mỗi cầu thủ Galatasaray.
 
Trong khi đó một đại diện khác của Tây Ban Nha là Malaga cũng phải rất nỗ lực kiếm điểm, tạo lợi thế trước trận lượt về trân đất Đức. 
 
Không quá ồn ào, cũng chẳng mấy hào nhoáng, nhưng Malaga đang là một trong những CLB gây ấn tượng nhất Champions League mùa này. Malaga có lẽ chỉ được xem như kẻ lót đường hồi đầu mùa giải. Trong lần đầu tiên được tham dự Champions League, đội bóng của Tây Ban Nha đã không có được sự chuẩn bị tốt nhất khi trong nội bộ tồn tại những cơn sóng ngầm do ban lãnh đạo chậm lương cầu thủ. Họ thậm chí phải bán đi cầu thủ tốt nhất Santi Cazorla để có tiền trả nợ, rồi bị UEFA cấm thi đấu ở đấu trường châu Âu mùa tới vì trục trặc tài chính.  
Malaga (xanh trắng) luôn biết cách làm nên những đột biến trên sân
Malaga (xanh trắng) luôn biết cách làm nên những đột biến trên sân
Tuy nhiên, mỗi khi ra sân Malaga đều giữ được bộ mặt sáng sủa đến bất ngờ, với sự tỏa nắng của những Joaquin, Martin Demichelis, Jeremy Toulalan và Roque Santa Cruz cùng các tài năng trẻ như Isco. Ở vòng bảng, họ đánh bại đội bóng từng 7 lần vô địch Champions League là AC Milan. Tại vòng 1/8 mới đây, Malaga cũng vượt qua nhà vô địch giải đấu này 9 năm trước, FC Porto.
 
Như phát biểu của HLV Manuel Pellegrini: "Chẳng ai mảy may ban phát cho chúng tôi chút hy vọng nào khi mùa giải Champions League năm nay bắt đầu. Nhưng các cầu thủ đã đáp trả đích đáng sự coi thường đó. Có mặt ở tứ kết lúc này chính là thành tựu vĩ đại chúng tôi tạo ra trong lịch sử câu lạc bộ". Nhìn lại chặng đường đã đi, thầy trò HLV Pellegrini hoàn toàn có lý do để tự tin bước vào cuộc đấu với Dortmund ở lượt đi diễn ra tối nay, dù cho đối thủ cũng thuộc hàng số má ở Đức và từng đăng quang tại Champions League năm 1997.
 
Thi đấu trên sân nhà, điều quan trọng đối với Malaga là không cho Dortmund tìm được lợi thế bàn thắng sân khách. Về khoản này, đội bóng của Tây Ban Nha có phần yên tâm vì đang sở hữu một hàng phòng ngự tốt. Minh chứng là trong 12 trận đấu trên sân nhà ở châu Âu gần đây, họ đã giữ sạch lưới 9 lần - trong đó có trận đấu với Milan hồi tháng 10 năm ngoái và Porto tháng trước. 
 
Mặc dù vậy, các cầu thủ Malaga cũng cần hết sức cảnh giác. Dortmund đang gây ấn tượng cực mạnh với lối chơi tấn công đẹp mắt dựa trên một dàn cầu thủ trẻ đầy triển vọng. Dortmund mùa này cũng cho thấy sự lột xác so với hình ảnh yếu đuối, thiếu kinh nghiệm của chính họ tại Champions League mùa trước. 
 
G.N
(Tổng hợp)
 
 
 

Ý kiến bạn đọc