Multimedia Đọc Báo in

Barcelona vẫn độc chiếm ngôi đầu La Liga

10:34, 23/09/2013

Vòng 5 Giải vô địch Tây Ban Nha (La Liga) vừa diễn ra. Barcelona tiếp tục phô diễn phong độ đáng sợ khi đánh bại Vallecano 4-0 trên sân khách để độc chiếm ngôi đầu bảng.

Barcelona đang trải qua những ngày tháng đầy thăng hoa và liên tục đạt được những thắng lợi tưng bừng. Đang hưng phấn sau khi mới đả bại Ajax 4-0 ở Champions League, đoàn quân HLV Tata Martino lại tiếp tục làm được điều tương tự trong chuyến hành quân đến Estadio Vallecano.

Đoàn quân HLV Tata Martino độc chiếm ngôi đầu bảng
Đoàn quân HLV Tata Martino độc chiếm ngôi đầu bảng


Điều đáng chú ý là đội bóng xứ Catalan giành chiến thắng 4-0 trước Rayo Vallecano nhưng chỉ kiểm soát bóng 45% thời gian thi đấu.

Lần gần nhất Barca nhường quyền kiểm soát bóng cho đối thủ diễn ra vào năm 2008, trong trận đấu mà đội bóng sọc đỏ xanh chịu thua Real Madrid 1-4 trên sân Bernabeu. Hè vừa rồi, Barca cũng để Bayern kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng đó là trận giao hữu mà đội bóng Tây Ban Nha không ra sân bằng đội hình mạnh nhất.

Tuy nhiên, kiểm soát bóng nhiều hơn không đồng nghĩa với việc tạo ra sức ép về phía đối phương nhiều hơn. Barca cầm ít bóng nhưng các đợt tấn công của họ đều tỏ ra sắc sảo và có tốc độ rất nhanh. Pedro trở thành người hùng của trận đấu khi lập một hat-trick trước khi Fabregas ghi bàn ấn định tỉ số 4-0 cho Barca. Barca đã có năm chiến thắng liên tiếp từ ngày khai mạc La Liga 2013-2014.

HLV Martino từng chia sẻ ông chỉ điều chỉnh "một chút" lối đá tiki - taka của Barca, để các cầu thủ đá theo trục dọc chứ không chuyền ngang ru ngủ như trước. Sự điều chỉnh này thể hiện qua từng trận đấu nhưng đỉnh điểm phải kể đến trận thắng Rayo này. Barca không những kiểm soát bóng ít hơn mà chuyền bóng cũng kém hơn (283 đường chuyền so với 356) Rayo Vallecano, đội bóng đứng thứ 18 tại La Liga.

Đội chủ nhà, như thường lệ ào lên tấn công ngay từ đầu bất chấp đối thủ mạnh hay yếu. Không hổ với biệt danh "Tia chớp", Rayo trong 5 phút đầu triển khai bóng rất nhanh và ở phút thứ 3 Mojica đánh đầu cận thành nguy hiểm buộc Valdes đẩy bóng. Thủ môn số 1 của Barca lại có một đêm thi đấu bùng nổ khi anh tiếp tục cản phá thành công một quả penalty của đội chủ nhà ở phút 36 cùng nhiều lần ra vào xuất sắc trong cả trận.

Messi không ghi bàn nhưng vẫn để lại nhiều dấu ấn trong lối chơi của Barcelona
Messi không ghi bàn nhưng vẫn để lại nhiều dấu ấn trong lối chơi của Barcelona

Nếu tuyến dưới chơi chắc chắn thì hàng công cũng có một ngày thi đấu tuyệt vời. Cả 4 bàn thắng của Barca ghi được đều là kết quả của những đợt tấn công chớp nhoáng, không có tình huống nào kéo dài quá 10 giây. Các học trò của HLV Martino đã tuân thủ đấu pháp, cố gắng đẩy bóng thật nhanh theo trục dọc khi thấy có khoảng trống.

Đầu tiên là phút 33. Messi xoay sở khéo léo qua 3 hậu vệ Vallecano rồi chuyền sang để Pedro dứt điểm gọn gàng hạ Ruben, mở tỷ số 1-0 cho Barca. Bàn thắng thứ hai đến với Barca khi hiệp 2 mới bắt đầu được hai phút, Fabregas đột phá đầy dũng mãnh rồi căng ngang vào trong, Pedro trong thế không bị ai kèm dễ dàng dứt điểm nâng tỷ số lên 2-0. Pedro hoàn tất cú hat-trick ở phút 72 sau một pha phối hợp mẫu mực. Fabregas chọc khe tinh tế, loại bỏ hàng phòng ngự đội chủ nhà để Neymar thoát xuống. Tiền đạo Brazil chơi đồng đội chuyền ngang cho Pedro đệm bóng vào lưới trống. Fabregas là người khép lại trận đấu bằng bàn thắng nâng tỉ số lên lên 4-0 ở phút 80, xuất phát từ sai lầm của hàng phòng ngự đội chủ nhà.

Ngoài Barcelona thì Atletico cũng duy trì được thành tích toàn thắng ở La Liga sau khi đánh bại Valladolid ở vòng 5 La Liga. Đoàn quân HLV Tata Martino vượt lên dẫn đầu nhờ hơn về hiệu số (18-4 so với 16-4) và cuộc đua đến chức vô địch năm nay hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn.

Ateltico cũng đang có chuối trận ấn tượng
Ateltico cũng đang có chuỗi trận ấn tượng

Trong khi đó, đối thủ nặng ký nhất có thể tranh đua chức vô địch với Barcelona là Real Madrid cũng đã có chiến thắng quan trọng trước Getafe với tỷ số 4-1. Điểm đáng chú ý ở trận đấu diễn ra rạng sáng 23-9 đáng lẽ là màn ra mắt của tân binh Gareth Bale trên sân nhà nhưng anh bất ngờ gặp phải chấn thương "kỳ quặc" trong buổi khởi động trước trận. Ngoài ra, mặc dù Real ghi được đến 4 bàn, tính hiệu quả trong các pha dứt điểm là không cao. Theo thống kê, các cầu thủ áo trắng tung ra đến 29 pha dứt điểm trong trận này, đạt hiệu suất sút 7 được 1.

Như vậy Real hiện có được 13 điểm, xếp thứ 3 tại La Liga sau 5 vòng đấu.

Kết quả vòng 5 La Liga:
Osasuna 2-1 Elche
Sociedad 0-0 Malaga
Almeria 2-2 Levante
Vallecano 0-4 Barca
Valladolid 0-2 Athletico Madrid
Betis 0-0 Granada
Celta Vigo 0-0 Villareal
Real Madrid 4-1 Getafe
Valencia 3-1 Seville

G.N

(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc