Multimedia Đọc Báo in

Giải U19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014: "Lớp học" lớn của U19 Việt Nam

09:12, 11/01/2014

Tối 10-1, U19 Việt Nam đã có trận đấu cuối cùng tại giải U19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014. Các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu đầy tự tin trước U19 Tottenham và chỉ chịu thua sát nút với tỷ số 2-3. Với 3 trận toàn thua, U19 Việt Nam kết thúc giải đấu với vị trí cuối cùng, nhưng giải đấu đã mang lại cho các cầu thủ trẻ Việt Nam rất nhiều bài học.

2 thất bại trước U19 Roma và U19 Nhật Bản không ảnh hưởng nhiều tới tinh thần chiến đấu của các cầu thủ U19 Việt Nam trong trận đấu cuối cùng với U19 Tottenham. Sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ trẻ của chúng ta vẫn nhập cuộc hết sức tự tin với khả năng cầm bóng tốt. Dù vậy, những giải pháp tiếp cận khung thành đối phương là không nhiều. U19 Việt Nam chủ yếu sử dụng những cú sút xa để tìm kiếm bàn thắng.

Về phía đội khách, lối chơi kỹ thuật, tốc độ và giàu thể lực của U19 Tottenham khiến các cầu thủ U19 Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, đội bóng này cũng chỉ có được 1 bàn dẫn trước với cú dứt điểm chính xác của Akindayini ở phút thứ 15. Kết thúc hiệp 1, 2 đội rời sân với tỷ số 0-1 nghiêng về U19 Tottenham.

U19 Việt Nam có màn trình diễn khá ấn tượng trước đại diện đến từ nước Anh
U19 Việt Nam có màn trình diễn khá ấn tượng trước đại diện đến từ nước Anh

Sau giờ nghỉ, các cầu thủ U19 Việt Nam nhập cuộc khá thuận lợi. Đội bóng của chúng ta còn nhanh chóng vượt lên dẫn trước với 2 pha lập công liên tiếp của Văn Sơn và Đức Huy. Thế nhưng, sai lầm ngay sau đó của hàng phòng ngự đã khiến đội bóng để mất lợi thế. Thậm chí, chưa đầy 10 phút sau, trung vệ Đông Triều còn giúp U19 Tottenham vượt lên dẫn trước 3-2 ở phút 69.

Những phút còn lại của trận đấu, U19 Việt Nam dâng cao tấn công. Rất nhiều cơ hội nguy hiểm đã được đội bóng của chúng ta tạo ra, nhưng thật đáng tiếc đã không có bàn thắng nào được ghi.

Như vậy là đội tuyển U19 Việt Nam đã để thua cả 3 trận tại Giải U19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014, nhưng những gì U19 Việt Nam trình diễn mang đến nhiều cảm xúc với người hâm mộ Việt Nam. Đặc biệt, qua từng trận đấu, U19 Việt Nam thể hiện sự tiến bộ và đây mới là điều quan trọng nhất với các cầu thủ trẻ.

Đánh giá về trận đấu trước U19 Tottenham, HLV Lê Thụy Hải đã khen ngợi U19 Việt Nam: “Đây là trận đấu chúng ta có sự tiến bộ nhiều so với trận trước, cả về tinh thần và chiến thuật. Về tinh thần, các cầu thủ đã chơi đầy quyết tâm trong 90 phút trận đấu. Tất cả đều chơi với hơn 100% sức lực của mình.

Sau trận thua đậm trước U19 Nhật Bản, các cầu thủ đã không bị mất tinh thần. Còn về chiến thuật, tôi cho rằng trận này chúng ta đã có những điều chỉnh rất hợp lý. Cụ thể, U19 Việt Nam không còn tập trung đá phối hợp nhỏ dễ bị bắt bài, mà tích cực chuyền bóng trung bình, dài hơn và vì thế cũng tạo ra nhiều bất ngờ hơn”.

Vượt qua cú sốc sau trận thua đậm U19 Nhật Bản cũng là điều mà U19 Việt Nam làm hài lòng người hâm mộ
Vượt qua cú sốc sau trận thua đậm U19 Nhật Bản cũng là điều mà U19 Việt Nam làm hài lòng người hâm mộ

“Đây là trận hàng công của U19 Việt Nam lui về giữa sân rất nhanh để hỗ trợ cho hàng phòng ngự. U19 đã có nhiều đường chuyền chéo, chuyền dài và trung bình, tạo nên lối tấn công đa dạng hơn. Trận này, thể lực cầu thủ cũng tốt hơn, bởi họ đều có ý chí quyết tâm, không bị nản sau trận thua trước. Tất nhiên, thể lực chúng ta không thể so sánh được với đối thủ, nhưng cũng rất đáng khen ngợi”, ông Hải nói tiếp.

Cũng theo ông Hải, U19 Việt Nam cần phải làm quen với sức ép ngay từ bây giờ bởi như vậy mới “thấm”. Người hâm mộ cũng không nên đặt nặng vấn đề thắng thua, bởi đây chỉ là giải giao hữu.

Có thể nói, sân chơi U19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014 đã giúp cho U19 Việt Nam  học được một “sàng khôn”, những bài học kinh nghiệm quý giá qua từng trận đấu. Thực tế, trước khi bước vào giải đấu này, U19 Việt Nam đã đặt ra những mục tiêu cụ thể về việc được rèn giũa lối chơi và thể lực. Và khi được “va” với 3 đội bóng đẳng cấp nói trên, đoàn quân của ông “Giôm” có được những trải nghiệm thú vị để làm hành trang cho mình ở các giải đấu sắp tới. Đặc biệt, ở rất nhiều thời điểm trong 3 trận đấu vừa qua, U19 Việt Nam đã gieo niềm tin nơi người hâm mộ qua những mảng miếng tấn công đa dạng và nền tảng kỹ thuật cá nhân rất tốt.

Trước những tín hiệu tích cực của U19 Việt Nam, quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khẳng định VFF sẽ có sự đầu tư tốt nhất cho U19 Việt Nam hướng đến mục tiêu giành vé dự VCK U20 Thế giới 2015.

Trả lời giới truyền thông sau trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Tottenham, quyền chủ tịch VFF cho biết U19 Việt Nam sẽ có ít nhất 4 tháng tập huấn tại các nước Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản để có được sự chuẩn bị tốt nhất cho VCK U19 Châu Á 2014 được tổ chức vào tháng 10 tới tại Myanmar.

Ngoài ra, ông Lê Hùng Dũng đã tiết lộ VFF sẽ phối hợp với các đơn vị khác để duy trì giải đấu U19 Quốc tế với những khách mời hàng đầu Châu lục để U19 Việt Nam được thi đấu cọ xát với những đối thủ thật sự đẳng cấp: “Tháng 9 chúng ta sẽ có giải vô địch U19 Đông Nam Á, trong đó đội U19 Nhật Bản cũng là khách mời của giải. Từ nay cho đến tháng 9, U19 Việt Nam sẽ có ít nhất khoảng 20 trận đấu nữa để có thể rèn luyện, cọ xát và nâng cao trình độ.”

“Đây là giải đấu lớn đầu tiên của U19 Việt Nam. Nhìn chung chúng ta đã ít nhiều thấy được ưu điểm của U19 Việt Nam. Còn những thiếu sót thì khoảng thời gian từ nay đến tháng 9 là đủ để U19 Việt Nam có thể hoàn thiện mình và có sự chuẩn bị tốt nhất của VCK U19 Châu Á 2014 tại Myanmar vào tháng 10. Nếu chúng ta làm việc thật sự nghiêm túc thì có thể U19 Việt Nam có thể giành vé đi dự VCK U20 thế giới 2015”, chủ tịch VFF nhận định.

Cuối cùng, ông Lê Hùng Dũng tin lứa cầu thủ U19 này sẽ giúp bóng đá Việt Nam bước sang một trang sử mới: “Trận đánh vào tháng 10 năm nay chỉ là bước khởi đầu. Trước giờ, vé đi dự VCK Thế giới đối với bóng đá Việt Nam chỉ là việc “đá cho xong chuyện”. Nhưng bây giờ thì khác, tôi tin rằng lứa cầu thủ này được cho cọ xát nhiều thì chúng ta hoàn toàn có cửa giành một vé của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hàng năm, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì giải truyền thống Nutifood này để lứa cầu thủ tài năng của chúng ta được cọ xát với các đối thủ tầm châu lục.

Thậm chí chúng tôi sẽ mời HLV trưởng của U19 Nhật Bản làm cố vấn cho U19 Việt Nam. Hàng năm, VFF sẽ cố gắng phối hợp để lứa cầu thủ U19 này được thi đấu với U19 Nhật Bản ít nhất một lần. Như vậy, dần dần theo thời gian thì chúng ta sẽ san bằng khoảng cách với U19 Nhật Bản”.

Tại Giải U19 quốc tế - Cúp Nutifood 2014, U19 Nhật Bản thắng U19 AS Roma 1-0 nhờ bàn thắng của Takahiro ở phút 49. Một bàn thắng này cũng đủ giúp U19 Nhật Bản vươn lên giành ngôi vô địch với 6 điểm cùng phần thưởng 100.000 USD. Các đội U19 Tottenham và U19 AS Roma cũng có 6 điểm nhưng đứng thứ hai và thứ ba do kém về hiệu số bàn thắng. Danh hiệu cầu thủ hay nhất giải thuộc về Takumi Minamino (U19 Nhật Bản), và đồng đội của anh là Takagiwa Toru cũng giành giải thủ môn xuất sắc.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc