Multimedia Đọc Báo in

Tỉnh Dak Lak và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tiếp tục phát triển hợp tác trên nhiều lĩnh vực

16:38, 08/01/2014

Ngày 8-1-2014, tại TP. Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Dak Lak và Ủy ban Chính quyền tỉnh Mondulkiri (Campuchia) đã phối hợp tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình hợp tác giữa tỉnh Dak Lak và tỉnh Mondulkiri. Ông Hoàng Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Eng Bun Hiêng, Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri đã tham dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Căn cứ Hiệp định về việc thực hiện công tác hợp tác toàn diện giữa Chính phủ hai nước Việt Nam – Campuchia nói chung và giữa tỉnh Dak Lak và tỉnh Mondukiri nói riêng, trong những năm qua, hai địa phương đã tham gia tích cực các hoạt động trong khuôn khổ Tam giác phát triển; đến nay đã thực hiện ký kết 11 Biên bản thỏa thuận với các nội dung hợp tác chủ yếu về đầu tư xây dựng cửa khẩu, phục vụ hợp tác phát triển kinh tế; giải quyết cho các doanh nghiệp của tỉnh Dak Lak được tiến hành khảo sát tại tỉnh Mondulkiri để đầu tư phát triển các lĩnh vực kinh tế như nông nghiệp, xây dựng thủy điện, mở tour du lịch, khảo sát đầu tư xây dựng hạ tầng khu vực biên giới… Tính từ năm 1999 đến nay, tỉnh Dak Lak đã hỗ trợ tỉnh Mondukiri hơn 24,5 tỷ đồng. Các lĩnh vực hợp tác về nông lâm nghiệp, công nghiệp, y tế, giáo dục, công tác biên giới và phân giới cắm mốc, phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự… giữa hai tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể, về nông, lâm nghiệp, Công ty Cao su Dak Lak thực hiện dự án phát triển cây cao su và một số cây công nghiệp tại Mondulkiri, hiện đã trồng được 1.635 ha, tạo việc làm cho hàng trăm lao động người Campuchia với mức lương trung bình từ 3-6 triệu đồng/người/tháng. Về y tế, tỉnh Dak Lak đã tổ chức các đoàn y tế giúp tỉnh Mondulkiri khảo sát, điều tra về dịch bệnh, hỗ trợ việc khám, điều trị, ăn ở cho các bệnh nhân nghèo; thường xuyên cấp thuốc, tặng quà… cho các hộ nghèo của tỉnh bạn. Tỉnh Dak Lak và chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Mondulkiri thường xuyên có những hoạt động hữu nghị, tăng cường đoàn kết, hợp tác hai bên biên giới nhằm giữ gìn an ninh biên giới; hai bên cũng đã phối hợp tổ chức tốt việc phân giới cắm mốc (đến nay trên tuyến biên giới tỉnh Dak Lak đã cắm được 4/7 vị trí mốc với 8/11 cột mốc). Công tác phối hợp quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam được triển khai hiệu quả, năm 2013 tỉnh Dak Lak đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 11 hài cốt liệt sĩ. Hai tỉnh cũng đã triển khai phối hợp hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tư, phòng chống các loại tội phạm. Các lực lượng chức năng của hai tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ đường biên giới, tổ chức phối hợp tuần tra, giao ban định kỳ để trao đổi thông tin và giải quyết, xử lý các vấn đề phát sinh trên tuyến biên giới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Eng Bun Hiêng, Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri đã đánh giá cao những thành quả hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua và cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Dak Lak đối với tỉnh Mondulkiri, đặc biệt là sự hỗ trợ thiết thực của tỉnh Dak Lak trong việc xây dựng cơ sở vật chất, khám chữa bệnh, lương thực thực phẩm… cho tỉnh Mondulkiri. Ông cũng đề nghị tỉnh Dak Lak tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ Mondulkiri như: kéo điện cho các đồn biên phòng, san ủi đường giao thông giữa các đồn biên phòng trên nước bạn; xúc tiến nhanh chóng việc mở cặp cửa khẩu Dak Ruê – Chi Miết…

Lãnh đạo hai tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác trong thời gian tới.
Lãnh đạo hai tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Dak Lak và tỉnh Mondulkiri cũng đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian tới. Theo đó, hai tỉnh sẽ tiếp tục phát triển hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực như: hợp tác đầu tư phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, hợp tác trong quản lý bảo vệ rừng; khảo sát, lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng tại tỉnh Mondulkiri; phối hợp tổ chức đào tạo về du lịch, chia sẻ thông tin, hợp tác phát triển trong lĩnh vực thương mại; phổ biến cho người dân sinh sống dọc hai bên biên giới thực hiện nghiêm các quy định về khu vực biên giới và giữ vững ổn định biên giới; tiếp tục hợp tác trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam; phối hợp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm trên tuyến biên giới…

Hồng Thủy
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.