Multimedia Đọc Báo in

U19 Việt Nam trở lại... "mặt đất"

07:51, 09/01/2014

Bế tắc trong tấn công và để lộ nhiều sơ hở trong phòng ngự, chủ nhà U19 Việt Nam phải chịu thất bại nặng nề 0-7 trước U19 Nhật Bản trong trận đấu thuộc lượt thứ 2 Giải bóng đá Quốc tế U19 cúp Nutifood 2014 vào tối 8-1.

Ở ngày thi đấu mở màn giải đấu, U19 Việt Nam đã thua U19 AS Roma 1-2 trong một trận đấu mà đội chủ nhà đã chơi tưng bừng, áp đảo liên tục nhưng đã lãng phí quá nhiều cơ hội. Dù bại trận, nhưng đoàn quân HLV Graechen Guillaume vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen.
 
U19 Nhật Bản cũng là một đội bóng được đánh giá cao, dù ngày mở màn họ cũng thua U19 Tottenham. Chính vì vậy cả U19 Việt Nam lẫn U19 Nhật Bản đều quyết tâm giành 3 điểm đầu tiên. Đây cũng là cuộc so tài đáng được chờ đợi bởi cả hai đội đều thiên về lối chơi tấn công đẹp mắt.

U19 Việt Nam luôn đuối sức trước U19 Nhật Bản
U19 Việt Nam tỏ ra thua kém về mọi mặt trước U19 Nhật Bản

Tuy nhiên không như mong đợi, đây là thất bại toàn diện của U19 Việt Nam, bởi đội quân HLV Graechen Guillaume không tạo ra nổi cơ hội có nét nào. Những miếng phối hợp ăn ý, đầy khéo léo từng phô diễn ở trận gặp AS Roma không còn tái diễn.

Thất bại này thực sự là lời cảnh tỉnh cho những gì mà người ta đã sớm vội ảo tưởng về sự thành công của các em. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để U19 cũng như bóng đá nước nhà có hướng đi đúng đắn trong hành trình vươn tới những đỉnh cao.

Trở lại diễn biến của trận đấu, ngay sau khi giao bóng, U19 Việt Nam đã để mất bóng nguy hiểm bên phần sân nhà và sau đó U19 Nhật Bản đã thực hiện pha tấn công hoàn hảo. Bóng được chuyền đến chân của Takumi trong vòng cấm và cầu thủ mang áo số 13 đã có pha xử lý gọn gàng loại toàn bộ hàng thủ U19 VN để mở tỉ số. Choáng váng trước bàn thua sớm, U19 VN tiếp tục để lộ ra những khoảng trống chết người và với một đối thủ đẳng cấp như U19 Nhật Bản, cơn mưa bàn thắng đã diễn ra trên sân Thống Nhất.

Đến phút 20 của trận đấu, tỉ số trên bảng điện tử đã là 4-0 nghiêng về phía U19 Nhật Bản. Những pha lên bóng của đội bạn quả là rất sắc sảo khiến hàng thủ của U19 Việt Nam vỡ vụn. Nếu kết thúc tốt hơn, có lẽ sau 45 phút hiệp 1 U19 Nhật Bản có thể đã khiến Văn Trường phải thêm vài lần vào lưới nhặt bóng. Về phía U19 Việt Nam, dù thi đấu vẫn rất quyết tâm, nhưng các học trò của HLV Graechen đã không thể nào tạo ra được những pha lên bóng nguy hiểm. Tình huống đáng chú ý nhất của U19 Việt Nam trong hiệp 1 là pha ngã của Văn Toàn trong vòng cấm ở phút 27, nhưng không có penalty.

Sang hiệp 2, U19 Việt Nam tiếp tục cầm bóng và tổ chức tấn công nhưng không tài nào xuyên thủng được hàng thủ được tổ chức tốt của đội bạn. Không những thế, ở những phút cuối trận do cạn kiệt thể lực, các học trò của HLV Graechen còn phải nhận thêm 3 bàn thua nữa từ những pha phản công rất sắc nét của U19 Nhật Bản.

Đây có thể là một trận thua cần thiết để các cầu thủ U19 Việt Nam biết mình đang ở đâu
Đây có thể xem là một trận thua cần thiết để các cầu thủ U19 Việt Nam biết mình đang ở đâu

Nhận trận thua đậm 0-7, U19 Việt  Nam đã thực sự trở lại mặt đất để biết mình đang ở đâu. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm xương máu để các học trò của HLV Graechen có đấu pháp phù hợp hơn trước những đối thủ hơn hẳn chúng ta về kỹ chiến thuật cũng như thể lực.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Graechen Guillaume của U19 Việt Nam nói: “Không còn gì để nói, tôi chỉ biết thốt lên rằng, chúng tôi đã có một màn trình diễn quá xấu hổ. Chúng tôi xin lỗi”. Ông thầy người Pháp cho rằng nguyên nhân dẫn đến trận thua đậm của U19 Việt Nam là bị thủng lưới sớm. “Chúng tôi đã vỡ trận vì thua nhanh, chỉ 20 phút mà thủng lưới đến bốn bàn thì không còn gì để sửa chữa”.

“Việc thua sớm và thua nhanh đã khiến tâm lý các cầu thủ bị xáo trộn. Họ còn thiếu kinh nghiệm nên không thể giữ được bình tĩnh để triển khai lối chơi như đã xây dựng”, ông Graechen Guillaume nói tiếp.

Ông Graechen cũng cho biết sau trận thua này, U19 Việt Nam rút ra được nhiều bài học cho mình. “Tôi mất kiên nhẫn khi phải chờ đợi các cầu thủ sửa sai ở trận đấu cuối như thế nào. Tuy nhiên, qua trận đấu này, chúng tôi có nhiều bài học. Đó là biết được U19 Nhật Bản có những cá nhân xuất sắc. Bên cạnh đó là khả năng chuẩn bị tâm lý để đối phó khi phải nhận bàn thua sớm. Ngoài ra, chúng tôi phải rút ra những phương án tấn công ở khoảng cách 20 mét trước khung thành cho hiệu quả”.

Ở trận đấu sớm trước đó tại giải U19 NutiFood quốc tế, U19 AS Roma đã thắng U19 Tottenham 2-1. Như vậy sau hai lượt đấu, U19 AS Roma dẫn đầu với 6 điểm, U19 Nhật Bản và U19 Tottenham cùng có được 3 điểm. U19 Việt Nam chưa có được điểm nào và nguy cơ bị xếp cuối bảng rất cao dù chúng ta còn trận cuối gặp U19 Tottenham.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc