Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drak: Hạn hán gây thiệt hại nhiều diện tích cây trồng

09:19, 26/02/2014

Nắng nóng gay gắt và kéo dài, lượng mưa so với trung bình nhiều năm chỉ đạt 80%, vì vậy mức nước ngầm, nước suối giảm mạnh dẫn đến nguồn nước cho các công trình thủy lợi thiếu hụt đang gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp ở huyện M'Drak.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 416 ha cây trồng ngắn ngày bị hạn, chủ yếu là ngô và lúa. Phần lớn diện tích bị hạn tập trung ở xã Cư San – đây là điều “bất thường” từ khi thành lập xã đến nay. Vì vậy, chống hạn đã và đang là nhiệm vụ hết sức cấp bách của chính quyền địa phương và bà con nông dân nơi đây. 

Nhiều diện tích lúa nước ở xã Cư San bị cháy rụi
Nhiều diện tích lúa nước...
2
... và ngô ở xã Cư San bị nắng hạn thiêu rụi
Bà Hoàng Thị Việt, thôn 7, xã Cư San ngẩn ngơ trước 3 sào lúa có nguy cơ bị mất trắng do hạn
Bà Hoàng Thị Việt, thôn 7, xã Cư San xót xa  trước 3 sào lúa có nguy cơ bị mất trắng

Ông Nguyễn Thế Thập, Trưởng Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện M’Drak cho biết, trước diễn biến thất thường của thời tiết, UBND huyện M’Drak đã chỉ đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương các xã, thị trấn triển khai phương án chống hạn với phương châm 4 tại chỗ.

Ngoài triển khai các biện pháp chống hạn như điều nước tưới hợp lý, ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, vận động nhân dân dùng máy bơm chống hạn, UBND huyện M'Drak cũng đã có văn bản đề nghị cấp trên hỗ trợ hơn 3,2 tỷ đồng để nạo vét kênh mương, sửa chữa công trình thủy lợi và kinh phí mua dầu chống hạn vụ Đông Xuân 2013-2014.

Nhiều ngày nay, ông Giàng Seo Lử, thôn 6 phải bơm nước từ các khe suối để cứu cây trồng
Nhiều ngày nay, ông Giàng Seo Lử, thôn 6, xã Cư San phải trực bơm nước từ các khe suối để cứu cây trồng
Để cứu cây tr
Nhưng những khe suối như thế này cũng đang dần khô kiệt
Thậm chí để
Để cứu cây trồng nhiều hộ dân ở xã Cư San đã chung sức, chung tiền đào mương, be bờ dẫn nước từ trên rừng đầu nguồn về chống hạn

Theo nhận định của ngành chức năng, nếu trong vài ngày tới không có mưa thì sẽ có hơn 40% công trình thủy lợi trên địa bàn huyện hết nước tự chảy và sẽ có thêm hàng trăm ha cây trồng bị hạn.

Nguyên Hoa
 


Ý kiến bạn đọc