Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/8 Champions League: Chelsea - Niềm hy vọng cuối cùng của người Anh

13:55, 26/02/2014

Rạng sáng mai (27-2), lượt trận cuối cùng của vòng 1/8 Champions League sẽ diễn ra. Sau những thất bại liên tiếp của Man City, Arsenal và Manchester United, bóng đá Anh chỉ còn duy nhất niềm hy vọng là Chelsea trong chuyến làm khách tại Thổ Nhĩ Kỳ trước Galatasaray.

Nhìn cái cách Chelsea vật vã thắng Everton 1-0 cuối tuần qua, không nhiều người tin The Blues có thể rời đất Thổ Nhĩ Kỳ với nụ cười trên môi. Nhưng nhiều người vẫn đặt niềm tin rằng, trong những thời khắc bước ngoặt, Chelsea của Jose Mourinho luôn đặc biệt tỉnh táo.

Người hâm mộ Chelsea hẳn đang hoang mang vô cùng khi Chelsea chọn cái cách chạy đà khá uể oải để trở lại với Champions League. Suốt nửa tháng qua, chính xác là kể từ sau chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Newcastle ngày 8-2, The Blues luôn khiến người hâm mộ tức anh ách khi xem họ thi đấu.

Galatasaray - Chelsea là trận đấu đáng chú ý nhất trong lượt trận này
Galatasaray - Chelsea là trận đấu đáng chú ý nhất trong lượt trận này

Đơn cử như trận đấu cuối tuần trước gặp Everton, Chelsea gần như không có chiêu bài gì đặc biệt, và chỉ thắng nhờ món quà ngẫu hứng của thủ thành Tim Howard bên phía Everton đúng phút 90+2. Nếu mang diện mạo này ra Champions League, Chelsea thực chất chưa đủ uy để đội chủ nhà Galatasaray phải bủn rủn trước màn viếng thăm đêm nay.

Tuy nhiên, cũng đúng như những gì tiền đạo Didier Drogba vừa nói về thầy cũ: “Đừng bao giờ nhìn những trận đấu nhỏ để đánh giá Mourinho”. Chelsea mùa này luôn đem đến cho các CĐV một cảm giác rất khác mỗi khi chơi những trận đấu có tính chất bước ngoặt. Họ đáng sợ hơn bình thường rất nhiều.

Trong một cuộc phỏng vấn trước trận đấu, HLV Jose Mourinho đã tự tin tuyên bố Chelsea của ông có thể đánh bại Galatasaray với tỷ số... 10-0. Tất nhiên, đây chỉ là một lời nói có phần bông đùa của chiến lược gia người Bồ Đào Nha, sau khi Chelsea của ông phải nhờ đến bàn thắng phút cuối của đội trưởng John Terry mới có thể giành trọn 3 điểm trước Everton.

Chelsea đang là niềm hi vọng cuối cùng của bóng đá Anh tại Champions League
Chelsea đang là niềm hy vọng cuối cùng của bóng đá Anh tại Champions League

Tuy vậy, bản thân chiến thắng trước Everton và lời bông đùa của Mourinho phần nào đó cũng là một lời khẳng định đanh thép rằng ở thời điểm hiện tại, Chelsea có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào, nếu họ chơi hết 100% khả năng.

Đối thủ của The Blues sẽ là đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ, Galatasaray. Lá thăm may rủi đã ghép cặp Mourinho và các học trò tại Chelsea với một người học trò, một người đồng đội cũ của họ, Didier Drogba. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã có những năm tháng tung hoành ngang dọc trong màu áo Chelsea, mang về nhiều danh hiệu quốc nội và quốc tế cho đội bóng thành London. Cú sút cuối cùng của anh với tư cách là cầu thủ Chelsea đã mang về cho họ chức vô địch Champions League năm 2012.

Ở bên kia chiến tuyến, Drogba sẽ đối mặt với John Terry, người đội trưởng của anh trong nhiều năm liền ở Stamford Bridge. Cả hai đều đã qua thời trai trẻ, khả năng và phong độ chơi bóng của họ đã giảm sút rõ rệt theo từng năm tháng, nhưng cuộc đối đầu giữa hai con người hết sức hiểu nhau này chắc chắn sẽ là tâm điểm của trận đấu đêm nay.

Drogba không phải là “học trò cưng” duy nhất mà Mourinho sẽ tái ngộ trong đêm nay. Galatasaray còn sở hữu Wesley Sneijder, tiền vệ kiến thiết đã cùng ông giành cú “ăn ba” lịch sử ở Inter Milan. Dù đã không thi đấu ở môi trường bóng đá đỉnh cao trong một thời gian khá lâu, nhưng ở thời điểm hiện tại, Sneijder vẫn đang giữ được phong độ cao. Ở giải quốc nội Thổ Nhĩ Kỳ, tiền vệ người Hà Lan đã ghi được 8 bàn trong 17 trận đấu, góp phần quan trọng giúp Galatasaray tiếp tục bám đuổi Fenerbahce trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Gặp lại hai “học trò” mà ông đã rất hiểu, chắc hẳn Mourinho đã có những đấu sách dành riêng cho trận đấu quan trọng này.

Galatasaray sẽ rất khó lường khi được chơi trên "chảo lửa" Turk Telecom Arena

Theo tờ Guardian, rất có thể HLV Jose Mourinho sẽ trở lại với sơ đồ 4-3-3 trong trận đấu này. Galatasaray rất giỏi chuyền ngắn và luôn chủ động chiếm lấy khu vực giữa sân làm bàn đạp tấn công. Theo thống kê, 50% thời gian đội bóng đất Thổ kiểm soát bóng tại Champions League mùa này đều loanh quanh khu vực giữa sân và 83% các pha phối hợp của họ đều là những đường chuyền ngắn.

Dùng 4-3-3, với 3 tiền vệ trung tâm kết hợp giữa sức mạnh và kinh nghiệm, Mourinho tự tin sẽ hạn chế tối đa xu thế đánh chiếm tuyến giữa của Galatasaray và từ đó, giăng trận địa bắn tỉa hạ gục đối thủ. Đây chính là sở trường của "Người đặc biệt".

HLV Jose Mourinho đã đón liền 3 tin vui trước trận đấu với Galatasaray, khi David Luiz, John Obi Mikel và Oscar cùng kịp thời trở lại. Cả 3 đã được điền tên vào danh sách đội hình bay tới Istanbul chuẩn bị cho trận đấu này.

Lợi thế sân nhà mà Galatasaray có được từ “chảo lửa” Turk Telecom Arena là không nhỏ, và Chelsea sẽ phải nỗ lực tối đa để có thể giành kết quả có lợi. Ít nhất The Blues sẽ phải hoàn thành mục tiêu có bàn thắng sân khách trước đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài trận đấu trên, lượt trận này còn diễn ra trận đấu đáng chú ý giữa Schalke - Real. Các trận đấu đều diễn ra vào lúc 2 giờ 45, ngày 27-2.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc