Multimedia Đọc Báo in

Vòng 1/8 Champions League: Hùm xám đánh chiếm "pháo đài"?

14:10, 19/02/2014

Rạng sáng mai (20-2), lượt trận tiếp theo của vòng 1/8 Champions League với tâm điểm là cuộc chạm trán đầy duyên nợ giữa Arsenal và Bayern.

Đúng 1 năm sau khi đụng độ ở vòng 1/8 Champions League 2012-2013, lá thăm may rủi lại đưa Arsenal và Bayern chạm trán ở đấu trường này.

Năm nay, vòng quay số phận lại khiến Arsenal đụng Bayern Munich quá sớm. Có thể Arsenal đã “thay da đổi thịt” nhưng so với đoàn quân thiện chiến đến từ Đức, sự thay đổi đó có vẻ như chưa thể giúp các học trò của HLV Wenger đủ tự tin để tiếp các nhà đương kim vô địch, bất kể Pháo thủ được thi đấu tại sân nhà.

v
Arsenal - Bayern Munich là cặp đấu đầy duyên nợ

Một năm trước, Arsenal đang trong cảnh hỗn loạn. Đội trưởng Van Persie sang MU như cái tát đau giáng thẳng mặt Pháo thủ. Với việc tay săn bàn thượng hạng người Hà Lan gia nhập đội bóng đối địch, hố sâu khoảng cách giữa hai CLB càng được nối rộng. The Gunners sớm đầu hàng ở cuộc đua vô địch Premier League.

Ngay trước thềm cuộc chiến với Bayern, Arsenal phải nhận thêm trái đắng khi bị Blackburn hất cẳng khỏi FA Cup. Tương lai HLV Wenger bị ngờ vực. Cuộc họp báo trước vòng knock-out Champions League diễn ra dưới không khí cực kỳ căng thẳng.

Chưa lâm trận, các Pháo thủ đã bị tước mất "vũ khí" tự tin. Thế nên, dù Bayern đến London với tâm lý e dè, nhưng họ nhanh chóng thay chiếm lĩnh ưu thế, vùi đối thủ vào đống đổ nát. Chỉ mất 21 phút, Hùm xám đã dẫn trước 2-0. Số phận cuộc đấu sớm được định đoạt từ đây.

Thất bại bẽ bàng trước Bayern chính là điểm đen tối nhất của Arsenal mùa trước. Kể từ đó, mọi thứ dần được cải thiện. Ngay ở lượt về, Arsenal thắng lại 2-0. Dù kết quả không đủ giúp các Pháo thủ lật ngược tình thế, nhưng nó là dấu hiệu để Arsenal đảo ngược vận mệnh của mình.

Sự chắc chắn của hàng thủ là nền tảng thành công The Gunners thời gian gần đây. Trong 12 trận liên tiếp trên sân nhà, Arsenal mới chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Arsenal (trái) được dự báo là sẽ gặp rất nhiều khó khăn dù được thi đấu trên sân nhà
Arsenal (trái) được dự báo là sẽ gặp rất nhiều khó khăn dù được thi đấu trên sân nhà

Các thương vụ chuyển nhượng mùa hè cũng phát huy hiệu quả. Sự xuất hiện của Flamini cùng Ozil mang đến chất thép cũng như tính sáng tạo trên hàng tiền vệ Arsenal. Pháo liên tục rền vang trên bầu trời Emirates và tên của "giáo sư" Wenger vẫn được hát khắp khán đài.

Sự tiến bộ của Arsenal được phản ánh qua vị trí ở Premier League. Thay vì cạnh tranh tốp 4, giờ họ đang đua vô địch. Vừa đả bại Liverpool, Pháo thủ thẳng tiến vào tứ kết FA Cup. Thêm mặt trận Champions League, hiện Arsenal vẫn góp mặt tại 3 đấu trường quan trọng nhất.

Điểm đáng nói, các Pháo thủ giờ đã biết đứng dậy ngay sau những cú vấp. Qua từng năm, Wenger nhận thức đúng về sức mạnh tinh thần. Mùa giải này, không ít lần người ta được chứng kiến một The Gunners gai góc và cá tính.

Mỗi khi đứng trước nguy cơ bị đe dọa cả chiến dịch, Arsenal đáp trả bằng độ ngoan cường đáng kinh ngạc. Năm nay, Arsenal đang đứng ở một tâm thế rất khác...

Thế nhưng sự tiến bộ ấy của Arsenal dường như là vẫn chưa đủ để tranh tài ở Champions League. Tại vòng bảng, nếu Napoli ghi được thêm 1 bàn nữa ở phút bù giờ cuối cùng thì Arsenal đã bị loại. Trước đó, Pháo thủ cũng thua Dortmund 1-2 ngay ở Emirates trong trận đấu mà Wenger phải thừa nhận các học trò của mình “quá non nớt”.

Bản lĩnh luôn là điểm yếu của Pháo thủ tại những đấu trường lớn
Bản lĩnh luôn là điểm yếu của Pháo thủ tại những đấu trường lớn

Kế đến, cũng cần phải nhắc đến bản lĩnh trong các trận cầu lớn của Arsenal mùa này là rất kém. Từ đầu mùa, đội quân của Wenger đã chơi tổng cộng 15 trận lớn ở mọi đấu trường, nhưng họ chỉ giành 6 chiến thắng trong khi thua 6 trận.

Phải chạm trán với Bayern Munich ở thời điểm này quả thật là quá khó cho Arsenal. Ngoài lịch thi đấu kinh hoàng khi chỉ sau đây 2 ngày Pháo thủ tiếp tục chinh chiến tại Premier League, Giáo sư còn đang đối mặt với bài toán về lực lượng, với hàng loạt các ca chấn thương dài ngày như: Ramsey, Walcott, Diaby và thể lực suy giảm nghiêm trọng của các trụ cột sau những trận đấu gam go với Liverpool và Man Utd. Bên cạnh đó là án treo giò của Arteta do cầu thủ người Tây Ban Nha đã nhận đủ thẻ ở vòng bảng.

Trong khi đó sau 1 năm, Bayern còn đang tiến gần tới ngưỡng của sự hoàn hảo. Người ta đã từng lo sợ Pep Guardiola làm thế nào để duy trì khối di sản khổng lồ mà Jupp Heynckes để lại. Nhưng lo ngại đang trở thành thừa thãi, Pep không chỉ duy trì mà còn đưa Bayern đến một đẳng cấp tuyệt vời hơn.

Pep Guardiola đã mang đến cho Bayern sự hoàn hảo trong lối chơi
Pep Guardiola đã mang đến cho Bayern sự hoàn hảo trong lối chơi

Dưới thời Pep, Bayern đã đá 34 trận chính thức, giành đến 30 chiến thắng, chỉ 2 lần phải nhận thất bại. Bayern đáng sợ đến nỗi ngay cả sự vắng mặt của cầu thủ xuất sắc nhất là Franck Ribery, cũng chẳng khiến sức mạnh của họ suy giảm đi chút nào. Nói vậy để thấy, Pep đang biến Bayern thành cỗ máy hoàn thiện hơn cả Barca trước đây.

Trong lần gần nhất hành quân đến xứ sương mù, Bayern hủy diệt Man City 3-1 ngay tại Etihad. Mà cũng ở cái SVĐ ấy, Arsenal vừa thảm bại 3-6 trước nửa xanh thành Manchester. Vẫn biết rằng trong bóng đá không có tính chất bắc cầu, nhưng quả thực, Pháo thủ quá mong manh khi đặt cạnh Bayern Munich.

Dù đã rất tiến bộ nhưng có thể thấy Arsenal thua kém Bayern Munich về mọi phương diện: từ phong độ, tinh thần, bản lĩnh thi đấu, cho đến chiều sâu và chất lượng các cầu thủ. Rất có thể Hùm xám sẽ lại đánh chiếm “pháo đài” Emirates thêm một lần nữa.

Ở lượt trận này còn có một trận đấu đáng chú ý khác là Milan sẽ tiếp đón Atletico trên sân nhà San Siro.

Các trận đấu trên sẽ diễn ra vào lúc 2 giờ 45 ngày 20-2.

G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.