Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng

15:52, 09/03/2014
    Nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, Thường trực Tỉnh ủy vừa có công văn chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan, đơn vị tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng. 
    Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, trong thời gian qua, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp dư luận quan tâm đã được chỉ đạo xử lý kiên quyết, kịp thời, bảo đảm tính giáo dục, răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 
    Tuy nhiên, những kết quả đạt được chỉ là bước đầu. Việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ hoặc phát hiện qua hoạt động của cơ quan chức năng vẫn còn hạn chế. Một số vụ việc thanh tra có kết luận sai phạm nghiêm trọng nhưng chưa được chuyển cơ quan điều tra. Thời gian khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với nhiều vụ án tham nhũng còn kéo dài, chất lượng điều tra chưa bảo đảm; một số trường hợp chưa được xử lý nghiêm, gây dư luận không tốt trong nhân dân. Nhiều trường hợp cơ quan, đơn vị xảy ra tham nhũng nhưng người đứng đầu chưa được xử lý tương xứng…
    Trước thực tế đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy Đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu các cơ quan khối nội chính tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tạo sự thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong hoạt động thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, xử lý kiên quyết, kịp thời những hành vi tham nhũng, những người bao che cho tham nhũng, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác phát hiện, khám phá các vụ án tham nhũng, chủ động xây dựng các chuyên án trinh sát lớn về chống tham nhũng; kiểm sát chặt chẽ việc điều tra, xử lý tin báo tố giác tội phạm bảo đảm chính xác và kịp thời, tránh để kéo dài.
    Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy làm tốt công tác tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo công tác thanh tra, điều tra, truy tố các vụ việc về tham nhũng, chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan tiến hành tố tụng. 
    Đối với các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu cần lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác thanh tra, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống tham nhũng tại địa phương…
V.C
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.