Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ hiệu quả quyền tác nghiệp của nhà báo

18:37, 27/04/2010

Xác định các cơ chế bảo vệ quyền tác nghiệp của nhà báo trở thành vấn đề “nóng” được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo “Tình hình hành hung, cản trở nhà báo đang tác nghiệp” diễn ra vào chiều 26-4.

Hội thảo do Hội Nhà báo Việt Nam, báo Nhà báo và Công luận tổ chức với sự tham gia của các cơ quan tư pháp, đại diện các cơ quan báo chí trong bối cảnh thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp.

Nhà báo tác nghiệp là thực thi công vụ
Hoạt động tác nghiệp của nhà báo  là  thi hành công vụ      Ảnh: H.H

Thời gian gần đây, tình hình hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp gia tăng và diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận. Việc xác định cơ chế nào để bảo vệ quyền tác nghiệp của nhà báo đang trở thành vấn đề được xã hội quan tâm. Điều 257 của Bộ luật Hình sự nêu rõ, hoạt động tác nghiệp của nhà báo là thi hành công vụ theo đúng bản chất của hoạt động báo chí là hoạt động xã hội đặc biệt, vì lợi ích chung của đất nước, của cộng đồng. Vì vậy trong Hội thảo đã có rất nhiều ý kiến cho rằng cần đề xuất các cơ quan tư pháp có hướng dẫn cụ thể phạm vi áp dụng Điều 257 về tội “chống người thi hành công vụ” bằng một Thông tư liên tịch. Trong đó nêu rõ tác nghiệp của nhà báo là thực thi công vụ và các hành vi cản trở, hành hung nhà báo phải được khởi tố theo tội danh này. Đồng thời đã đến lúc các bộ, ngành liên quan cần ngồi lại với nhau, thảo luận và ban hành một thông tư hướng dẫn để cụ thể hóa các hoạt động của nhà báo được Luật Hình sự quy định và đưa ra cơ chế bảo vệ nhà báo khi tác nghiệp

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc