Multimedia Đọc Báo in

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính cốt lõi phải vì dân

21:40, 15/04/2010

Theo tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ, công việc đơn giản hóa TTHC kiên quyết không chạy theo phong trào, thành tích mà phải đạt cho được mục tiêu cốt lõi là tạo thuận lợi, đơn giản nhất cho người dân và doanh nghiệp, cắt giảm tối đa chi phí tuân thủ TTHC cho dân.

Đến nay, 24/24 Bộ, ngành cùng 63/63 địa phương đã hoàn thành việc tự rà soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý, sẵn sàng cho bước triển khai tiếp theo triển khai thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC này.

 

Theo đánh giá của Tổ công tác CCHC của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan đã chấp hành yêu cầu về kỷ luật hành chính (nộp đúng thời hạn), kết quả rà soát của mỗi đơn vị đều đã đề xuất đơn giản hóa tối thiểu 30% quy định về TTHC và cắt giảm 30% chi phí thực hiện TTHC. Đến thời điểm này, theo kết quả rà soát của các Bộ, ngành, địa phương, trong số 5.565 TTHC có trên 4.000 TTHC phải sửa đổi, bổ sung, thay thế. Cụ thể: 453 TTHC được kiến nghị bãi bỏ, hủy bỏ. 3.700 TTHC được kiến nghị sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa; 288 TTHC được kiến nghị thay thế.
Kết quả đề xuất sau cùng của Tổ công tác đưa ra về phương án đơn giản hóa TTHC của các Bộ, ngành, địa phương sẽ được các cơ quan này nghiên cứu, tiếp thu trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản nhất cho người dân và doanh nghiệp, mà vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý của nhà nước. Đây có thể xem là điều kiện tốt để các Bộ, ngành xem xét, sửa ngay tức thời những quyết định, quy định còn bất hợp lý, không phù hợp với hoàn cảnh của địa phương trong quá trình triển khai TTHC đến dân.

L.H ( Tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc