Multimedia Đọc Báo in

Kiên quyết xử lý các trường hợp tăng giá thuốc bất hợp lý

07:55, 20/04/2010

Đó là điểm nhấn mạnh tại công văn của Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, ngày 18-4, gửi sở y tế các tỉnh, thành phố đề nghị tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá thuốc, kê khai giá thuốc của các đơn vị sản xuất, nhập khẩu và niêm yết giá thuốc trên địa bàn.

 

Các nhà thuốc có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá thuốc quá mức sẽ bị xử lý nghiêm.  

Cục Quản lý dược yêu cầu các đơn vị sản xuất thuốc phải hạn chế tối đa biên độ điều chỉnh giá và số lượng mặt hàng điều chỉnh tăng giá trong thời gian ngắn. Kiên quyết xử lý các trường hợp tăng giá bất hợp lý, không phù hợp với các nguyên nhân khách quan theo đúng các quy định quản lý Nhà nước về giá thuốc. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập trên địa bàn thực hiện quy định về quản lý giá thuốc trong công tác đấu thầu thuốc, quy định về giá bán lẻ thuốc tại các nhà thuốc bệnh viện. Nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm, nhất là đối với các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức.

Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ Y tế cũng vừa yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành  phố phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thanh, kiểm tra về thực hiện quy chế chuyên môn dược và quản lý giá thuốc đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu trên địa bàn. Các địa phương cần lập đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân về vấn đề giá thuốc. Ðồng thời, đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không có nguồn gốc, xuất xứ...

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc