Multimedia Đọc Báo in

Bộ Tư pháp chỉ đạo chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch sang các tổ chức hành nghề công chứng

16:22, 24/05/2010

Vừa qua, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 1213/BTP-BTTP về chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch sang tổ chức hành nghề công chứng.

Theo đó, Bộ Tư pháp đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương thực hiện việc chuyển giao chứng thực hợp đồng, giao dịch sang tổ chức hành nghề công chứng. Đối với những địa phương đã ban hành quyết định chuyển giao ở một số địa bàn cấp huyện thì cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương theo quy hoạch và lộ trình hợp lý để tiếp tục xem xét, quyết định chuyển giao ở những địa bàn còn lại. Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân hiểu việc chuyển giao là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp, phù hợp với chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng theo tinh thần của Luật Công chứng đã được Quốc hội thông qua, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và ổn định công tác chứng thực của UBND cấp xã, cấp huyện. Đặc biệt, việc chuyển giao này góp phần quan trọng bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của người dân bởi hoạt động công chứng có đội ngũ công chứng viên được đào tạo bài bản về chuyên môn nghiệp vụ thực hiện, chịu trách nhiệm về tính xác thực, tính hợp pháp không chỉ về hình thức mà cả về nội dung của hợp đồng, giao dịch, giúp ngăn ngừa, rủi ro, tránh các tranh chấp pháp lý phát sinh về sau.
Theo thống kê của Bộ Tư pháp, tính đến thời điểm ngày 26-4-2010 đã có 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc chuyển giao; những địa phương còn lại đang tiến hành lấy ý kiến hoặc đã trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

 

Trương Thị Hiền

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.