Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Hội thảo về Dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường: Cấp thiết phải có sắc thuế riêng về bảo vệ môi trường

13:26, 04/05/2010
Sáng nay (4-5), tại TP. Buôn Ma Thuột, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) phối hợp với Hợp phần Nền tài chính công (thuộc Chương trình Cải cách kinh tế vĩ mô - Dự án GTZ) tổ chức Hội thảo  về Dự thảo Luật Thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tại Việt Nam. Tham dự Hội thảo có Cố vấn trưởng Dự án GTZ Manner, các chuyên gia tư vấn của Dự án; lãnh đạo Vụ Chính sách thuế; đại diện Cục Thuế, Sở Tài nguyên – Môi trường các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh. Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Dak Lak H’Luộc N’tơr và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak Trần Sỹ Thanh đã đến tham dự.
Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo
Tại Hội thảo, khẳng định sự cần thiết phải xây dựng Luật Thuế BVMT, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế Vũ Văn Trường cho biết: Hiện trạng môi trường Việt Nam đang xuống cấp, nguy cơ ô nhiễm ngày càng gia tăng. Nước thải công nghiệp, ô nhiễm nguồn nước và không khí… đã, đang và sẽ là những thách thức nghiêm trọng đối với sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam. Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành và thực thi nhiều biện pháp tài chính nhằm khuyến khích nhà đầu tư tham gia trực tiếp các hoạt động xử lý ô nhiễm môi trường, sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả tài nguyên môi trường. Các biện pháp này được thực hiện trong một số loại thuế như thuế đất, thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế tài nguyên, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thông qua các khoản phí, lệ phí. Tuy nhiên, các loại phí BVMT mới đạt mục tiêu huy động đóng góp một phần của những đối tượng xả thải vào môi trường; nguồn thu từ phí còn rất hạn chế trong khi nhu cầu tài chính cho vấn đề này là rất lớn. Trong chính sách thuế hiện hành, BVMT không phải là mục tiêu chính nên chưa tác động trực tiếp đến hành vi tiêu dùng và hoạt động sản xuất các sản phẩm, gây tác động xấu đến môi trường. Vì vậy, xây dựng chính sách thuế riêng về BVMT là cần thiết nhằm nâng cao ý thức của người dân cũng như tăng cường quản lý của Nhà nước về BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế bền vững, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm thiểu ô nhiễm môi trường.  
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội thảo
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội thảo
Cùng chung quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dak Lak Trần Sỹ Thanh coi đây là vấn đề cấp thiết hiện nay, bởi ngoài ý nghĩa huy động thêm nguồn kinh phí, xây dựng Luật Thuế BVMT còn góp phần quan trọng đối với việc nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong BVMT. Tuy nhiên, theo ngài Kai Schlegelmilch, chuyên gia tư vấn Dự án GTZ, việc xây dựng và áp dụng Luật Thuế BVMT cần xác định lộ trình phù hợp với tình hình của Việt Nam. 
 
Chiều nay các đại biểu sẽ tập trung thảo luận góp ý xây dựng nội dung của Dự thảo Luật.
 
Đàm Thuần

Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.