Multimedia Đọc Báo in

Triển khai Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt

16:51, 22/05/2010

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt (giai đoạn 2010-2015). Mục tiêu chung của đề án là giúp các bà mẹ có con dưới 16 tuổi nắm vững kiến thức, kỹ năng nuôi, dạy con tốt nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, bệnh tật, hạn chế tình trạng trẻ em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật...

a
Cộng tác viên dân số phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột, Dak Lak) đang tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc trẻ em cho người dân trên địa bàn. Ảnh: Kim Oanh
Đề án sẽ được triển khai thành 2 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất (2010-2012) sẽ triển khai điểm Đề án tại 14 tỉnh thuộc 7 vùng khác nhau. Mỗi vùng chọn 2 tỉnh, mỗi tỉnh chọn 2 xã để triển khai. Giai đoạn thứ 2 (2013-2015) sẽ nhân rộng mô hình ra phạm vi cả nước. Trong năm 2013, mỗi tỉnh chọn 1 đến 2 xã trong 1 huyện để làm điểm trước khi triển khai trên diện rộng.

Đối tượng trực tiếp của Đề án chính là các bà mẹ có con dưới 16 tuổi (CCD16T) và trẻ em. Đối tượng gián tiếp là các ông bố trong gia đình CCD16T, các thành viên trong gia đình CCD16T trực tiếp chăm sóc trẻ em, cán bộ, hội viên phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể có liên quan và người dân trong cộng đồng.

Dự kiến, đến hết năm 2015, cả nước sẽ có 5 triệu bà mẹ CCD16T được tập huấn kiến thức đúng về quyền trẻ em, trong đó, có 3 triệu bà mẹ CCD16T được hướng dẫn thực hành và áp dụng kỹ năng trong giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em vị thành niên; có ít nhất 1,5 triệu trẻ em vị thành niên được tiếp cận các kiến thức về sức khỏe sinh sản và giáo dục kỹ năng để đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống; có ít nhất 2 triệu ông bố trong gia đình CCD16T được tiếp cận với các thông tin về nuôi, dạy con, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình... Bên cạnh đó, 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước được cung cấp tài liệu hướng dẫn cho huấn luyện viên chủ chốt, cẩm nang cho cộng tác viên và tài liệu truyền thông cho cộng đồng.

Kim Oanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc