Multimedia Đọc Báo in

Vượt qua trận đấu nghẹt thở, Tây Ban Nha lên ngôi vô địch World Cup 2010

05:59, 12/07/2010
Thời khắc mà cả thế giới mong đợi đã đến, trận chung kết World Cup 2010 giữa Hà Lan và Tây Ban Nha đã diễn ra trên sân Soccer City (thành phố Johannesburg). Người hâm mộ đã được thưởng thức một trận chung kết ngẹt thở, những khoảnh khắc thăng hoa. Và, vinh quang đã thuộc về Tây Ban Nha khi họ thể hiện được bản lĩnh và cốt cách đích thực của một nhà tân vô địch.
Tây Ban Nha đang được biết đến với phong cách tiqui-taca dựa trên khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo đến kinh ngạc nơi các tiền vệ xuất sắc. Tư duy “tôi cầm bóng, tôi tồn tại” chính là triết lý thành công của La Furia Roja trong suốt 2 năm qua và HLV Del Bosque không muốn thay đổi công thức chiến thắng mà người tiền nhiệm để lại. Những Xavi Hernandez, Andres Iniesta…đã giúp đội bóng của “xứ sở đấu bò” hoàn toàn làm chủ thế trận.
Pha tranh bóng của cầu thủ hai đội trong trận chung kết
Pha tranh bóng của cầu thủ hai đội trong trận chung kết
Trở lại trận chung kết lần thứ 19 của lịch sử World Cup. Bước vào hiệp một, trước ngưỡng cửa lần đầu tiên được đứng trên đỉnh thế giới đã khiến cho cả hai đội đều nhập cuộc thận trọng, tranh chấp chủ yếu diễn ra ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên Tây Ban Nha đã có khởi đầu ấn tượng hơn đối thủ, đặc biệt là ở 10 phút đầu của hiệp đấu này. Ngay từ phút thứ tư, Sergio Ramos đã có pha đánh đầu nguy hiểm sau quả đá phạt từ phía cánh phải của Xavi Hernandez. Chỉ ít phút sau, chính Ramos đã có một pha đi bóng nguy hiểm vượt qua Dirk Kuyt, nhưng đáng tiếc là cú sút cuối cùng của anh bóng đi không chính xác. Sau 10 phút để Tây Ban Nha lấn lướt, các cầu thủ Hà Lan đã dần lấy lại thế trận bằng những pha áp sát, đá rát để hạn chế khả năng đi bóng của đối phương. Đội bóng của HLV Van Marwijk cũng có những pha bóng nguy hiểm uy hiếp khung thành thủ môn Iker Casillas, nhưng họ cũng đã bỏ lỡ cơ hội rất đáng tiếc. Trong hiệp một, trọng tài người Anh Howard Webb đã phải rút ra 5 thẻ vàng trong đó có 3 thẻ vàng thuộc về các cầu thủ Hà Lan.
Sang hiệp hai, nhịp độ trận đấu được các cầu thủ Tây Ban Nha đẩy lên cao. Chỉ 2 phút sau khi hiệp đấu thứ hai bắt đầu, cơ hội đã đến với Joan Capdevila nhưng hậu vệ Tây Ban Nha đã không tận dụng được. Sau cơ hội của Joan Capdevila, các cầu thủ Tây Ban Nha liên tục tổ chức các đợt tấn công khoét vào cánh trái của Hà Lan, nơi Van Bronckhorst – một cầu thủ đã 31 tuổi trấn giữ. Ở phần sân bên kia, Hà Lan cũng đã có cơ hội mở tỉ số. Phút 61, Wesley Sneijder chọc khe cực đẹp cho Arjen Robben băng xuống đối mặt với thủ môn nhưng Robben lại không thể đánh bại Casillas ở tình huống mười mươi này. Ở những phút cuối trận, Tây Ban Nha vẫn kiên trì tấn công, nhưng 0-0 là tỉ số cuối cùng của 90 phút thi đấu chính thức. Hai đội phải bước vào hai hiệp phụ.
Trong 30 phút của hai hiệp phụ, thế trận vẫn thuộc về người Tây Ban Nha. Phút 95, Iniesta chọc khe đầy nhạy cảm cho Fabregas băng xuống đầy trống trải, nhưng cầu thủ đang chơi cho Arsenal lại không thể chiến thắng thủ thành cuả Hà Lan. Phút 98, Andres Iniesta có cơ hội đối diện Stekelenburg nhưng tiền vệ nhỏ con này lại xử lý chần chừ để Heitinga lao về cản phá. Sau đó 2 phút, Navas đột phá rồi dứt điểm táo bạo, bóng đập chân hậu vệ Hà Lan ra ngoài dù Stekelenburg đã đổ người sai hướng, ngồi nhìn theo bóng.
Andres Iniesta vui sướng sau khi ghi bàn vào lưới Hà Lan
Andres Iniesta vui sướng sau khi ghi bàn vào lưới Hà Lan
Sang hiệp phụ thứ 2, sức mạnh tấn công của Tây Ban Nha cũng không hề giảm sút. Phút 110, Iniesta bật tường tinh tế với Xavi rồi băng xuống buộc Heitinga phải phạm lỗi, đồng thời nhận chiếc thẻ vàng thứ 2 rời sân. Lợi thế hơn người giúp Tây Ban Nha ngày càng áp đảo, nhưng bàn thắng vẫn không được ghi. Và khi mọi người đang nghĩ đến việc hai đội phải phân chia thắng thua bằng loạt đá penalty thì Andres Iniesta đã trở thành người hùng của trận đấu. Phút 127 từ đường bấm bóng của Torres, bóng đến chân Fabregas và “số 10” chuyền sang cho Iniesta khống chế điêu luyện rồi dứt điểm quyết đoán hạ Stekelenburg, mang lại chức vô địch lịch sử cho đội bóng của bán đảo Iberia.
Tây Ban Nha, nhà tân vô địch của World Cup. (Ảnh: FIFA.com)
Tây Ban Nha, nhà tân vô địch của World Cup. (Ảnh: FIFA.com)
Người ta nhắc đến Hà Lan là nhắc đến một “cơn lốc màu da cam”, nhưng trận chung kết World Cup 2010 người ta phải nói đến “cơn lốc Tây Ban Nha”. Họ đã trình diễn một lối chơi đầy cuốn hút, hấp dẫn người xem bằng những đường đi bóng điêu luyện, những pha chọc khe táo bạo. Và một lần nữa, Hà Lan lại trở thành “những người thất bại vĩ đại” khi lần thứ ba lọt đến trận chung kết nhưng không một lần họ đạt được mơ ước.
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.