Multimedia Đọc Báo in

Gần 3.000 hộ tham gia Dự án phát triển ca cao bền vững

08:19, 27/10/2010

Dak Lak là một trong những tỉnh được Cơ quan Hợp tác phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ Dự án phát triển sản xuất ca cao bền vững tại các nông hộ. UBND tỉnh đã tiếp nhận và giao cho Trung tâm Khuyến nông tỉnh trực tiếp triển khai Dự án này tại ba huyện: Lak, Ea Kar  và Ea H’leo, chia làm 2 giai đoạn (từ năm 1997 đến năm 2010), với trị giá 466.000 USD. Qua gần 4 năm triển khai, đến cuối tháng 9-2010, Dự án kết thúc, đã khẳng định được hiệu quả cả về kinh tế và khả năng nhân rộng mô hình phát triển cây ca cao tại các nông hộ.

Gần 3.000 hộ nông dân ở 3 huyện Lak, Ea Kar và Ea H’Leo tham gia dự án. Mục tiêu của dự án là nâng cao đời sống của các hộ trồng ca cao, thông qua sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ca cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và các tiêu chí bảo vệ môi trường. Đảm bảo cây ca cao phù hợp với mô hình nông lâm kết hợp, được các đối tượng hưởng lợi chấp nhận và áp dụng thành công trên các diện tích đất canh tác kém hiệu quả, nhờ đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và làm đất bớt thoái hóa. Mỗi hộ tham gia dự án được cấp từ 150 đến 200 cây ca cao giống ghép đủ tiêu chuẩn, cùng một số vật tư khác và được học 20 bài về kỹ thuật trồng, chăm sóc theo kỳ sinh trưởng và phát triển của cây ca cao.

Sau gần 4 năm triển khai, nông dân 3 huyện thuộc vùng dự án đã nắm vững được nghề sản xuất ca cao và chính họ là những người tiên phong trong việc mở rộng diện tích ca cao tại địa phương, thu hút nhiều hộ nông dân khác trong vùng đến tham quan, học hỏi về quy trình kỹ thuật trồng ca cao.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh, đã cùng với chính quyền địa phương và ngành chức năng ở các huyện Lak, Ea Kar và Ea H’leo thành lập được 81 Câu lạc bộ ca cao. Bình quân mỗi câu lạc bộ có từ 30 đến 40 hộ trồng ca cao tham gia. Các câu lạc bộ này đã trở thành cầu nối giữa Ban Quản lý dự án với nông dân trong việc tổ chức chuyển giao cây giống, vật tư và kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm ca cao.

Lượng cây ca cao giống đã cấp cho nông dân 3 huyện trong vùng dự án trồng xen trong vườn nhà, tương đương với 520 ha ca cao trồng thuần, chiếm hơn 1/3 diện tích ca cao toàn tỉnh. Ngoài doanh nghiệp chuyên thu mua ca cao như các công ty Cargil, Công ty Đăk Man, các công ty khác như Amajaro, Cao Nguyên Xanh… đã đứng ra thu mua ca cao cho bà con nông dân theo giá thị trường, thu mua cả trái tươi và hạt ca cao đã lên men.

Với 1.520 ha ca cao hiện có, nếu đến thời kỳ kinh doanh thì năng suất bình quân sẽ đạt trên 2 tấn ca cao nhân/ha, sản lượng trên 3.000 tấn một năm. Đây là tiền đề rất quan trọng để Dak Lak tiếp tục mở rộng Chương trình Phát triển ca cao bền vững tại các nông hộ.

 

Lâm Tính

 


Ý kiến bạn đọc