Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm 15 năm thành lập huyện Buôn Đôn (7-10-1995 – 7-10-2010): Quyết liệt phấn đấu để đưa Buôn Đôn ra khỏi danh sách các huyện nghèo

06:24, 08/10/2010

Sáng 7-10, Đảng bộ, quân và dân huyện Buôn Đôn đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập huyện (7-10-1995 – 7-10-2010). Về dự lễ kỷ niệm có đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đồng chí Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Lữ Ngọc Cư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương, các đồng chí lão thành cách mạng; các lực lượng vũ trang cùng hơn 1.000 cán bộ, đảng viên, nhân dân đại diện cho trên 60.000 nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. 

Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm.
Quang cảnh buổi Lễ kỷ niệm.

Thay mặt lãnh đạo huyện Buôn Đôn, đồng chí Trần Văn Nhượng, Chủ tịch UBND huyện đã ôn lại chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Buôn Đôn 15 năm qua. Cách đây đúng 15 năm huyện Buôn Đôn được thành lập, trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của 6 xã thuộc huyện Ea Súp theo Nghị định 61/CP của Chính phủ. Buổi đầu thành lập với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, kết cấu hạ tầng còn nghèo nàn, đời sống của nhân dân gặp không ít khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường nhân dân các dân tộc trong huyện đã đoàn kết thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, khắc phục mọi khó khăn đã phấn đấu xây dựng và trưởng thành để đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nền kinh tế của huyện đã chuyển từ thuần nông, tự cung tự cấp, nghèo nàn lạc hậu sang sản xuất hàng hóa. Cơ sở vật chất - kỹ thuật được tăng cường, an ninh lương thực được bảo đảm. Lĩnh vực văn hóa - xã hội đã có những bước chuyển biến tiến bộ, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Tổ chức Đảng, Chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân trong hệ thống chính trị từng bước được kiện toàn, lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày một nâng cao, an ninh chính trị được giữ vững, thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân được củng cố vững chắc… Tổng thu nhập xã hội năm 2010 trên địa bàn huyện đạt 605 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần so với ngày đầu thành lập huyện (năm 1995). Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt trên 12%, trong đó: Nông - lâm nghiệp tăng trên 10%; công nghiệp, xây dựng trên 13%; dịch vụ trên 21%. Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển dịch theo hướng tiến bộ, so với 1995 tỷ trọng ngành nông nghiệp giảm từ 75,7% xuống còn 60,49%; công nghiệp, xây dựng tăng từ 13,3% lên 16,58%; dịch vụ tăng từ 11% lên 22,9%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 462 USD (năm 1995) lên 652 USD (năm 2010).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lữ Ngọc Cư thay mặt lãnh đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tựu đáng khích lệ là Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong 15 năm qua. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể và nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn phát huy tốt truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng khắc phục khó khăn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, ra sức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của huyện năm 2010 và những năm tiếp theo. Đồng chí Lữ Ngọc Cư đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến là: Trước hết, cần phát huy tốt các lợi thế tiềm năng của huyện, tập trung thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương VII về nông nghiệp, nông thôn, nông dân; giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Thực hiện tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa gắn chặt với bảo vệ tài nguyên, môi trường, nhất là bảo vệ tài nguyên rừng. Tăng cường thu hút đầu tư, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập để cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thực hiện tốt các chương trình của Chính phủ và Chương trình mục tiêu Quốc gia khác. Tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về các huyện nghèo, huyện biên giới và phát triển kinh tế xã hội trong vùng đồng bào dân tộc tại chỗ. Phải quyết liệt phấn đấu để đưa huyện Buôn Đôn ra khỏi danh sách các huyện nghèo, huyện khó khăn của tỉnh. Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng để đủ điều kiện sớm đề nghị thành lập thị trấn Buôn Đôn…

Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Y Ký Niê và tập thể Bệnh viện Đa khoa Buôn Đôn.
Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước, đồng chí Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Ba cho đồng chí Y Ký Niê và tập thể Bệnh viện Đa khoa Buôn Đôn.

Nhân dịp này, tập thể Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn và đồng chí Y Ký Niê, Chủ tịch HĐND huyện đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; ông Phạm Đồng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Buôn Đôn cũng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Cũng tại buổi lễ, có 5 tập thể và 20 cá nhân ở huyện đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen; ngoài ra, UBND huyện tặng Giấy khen cho 28 tập thể và 129 cá nhân đã có thành tích từ năm 1995 đến 2010.

Việt Cường

 


Ý kiến bạn đọc