Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế chỉ đạo: PHÁT HIỆN GIA VỊ KHÔNG CÓ XUẤT XỨ, TIÊU HỦY NGAY KHÔNG CẦN XÉT NGHIỆM

12:07, 25/12/2010

Trước những thông tin về việc xuất hiện một số loại sa tế, gia vị lẩu Trung Quốc nguy hại cho sức khỏe người sử dụng, mới đây, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tịch thu, tiêu hủy ngay phụ gia, gia vị không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác mà không cần chờ kết quả xét nghiệm, kiểm nghiệm.

 

Kiểm tra ATVSTP tại cửa hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống. Ảnh: TL

Để bảo đảm ATVSTP dịp cuối năm, Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan thành lập 12 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và tiến hành thanh kiểm tra về an toàn thực phẩm, chú trọng các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm (bao gồm cả các loại gia vị nấu lẩu) và dịch vụ ăn uống. Các đoàn kiểm tra đã lấy mẫu các loại gia vị lẩu, sa tế có nguồn gốc, xuất xứ tại các chợ đầu mối để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia, Viện Vệ sinh Y tế Công cộng thành phố Hồ Chí Minh cho thấy các mẫu sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ đều đạt yêu cầu theo quy định về ATVSTP. Qua đó, Cục ATVSTP khuyến nghị người dân khi sử dụng và tiêu dùng thực phẩm nói chung và ăn các loại lẩu nói riêng nhất thiết phải biết rõ nguồn gốc vị lẩu, nếu có nghi ngờ, báo ngay cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời. Hiện tại, Cục ATVSTP vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ, cập nhật thường xuyên các thông tin cảnh báo quốc tế và khu vực về vấn đề an toàn thực phẩm để có cảnh báo cần thiết tới người tiêu dùng.

Trong quá trình kiểm tra tại một số địa phương, Cục ATVSTP đã phát hiện rất nhiều loại thực phẩm được sử dụng phổ biến hàng ngày nhưng lại không đảm bảo ATVS, cụ thể: 67% thịt quay có phẩm màu độc và ô nhiễm vi sinh vật; 36% xúc xích, lạp xưởng, jambon bị nhiễm vi khuẩn; 88% nem chạo, nem chua, giò chả có vi khuẩn coliform gây tiêu chảy; 59% các loại ô mai có phẩm màu độc và đường hóa học ngoài danh mục cho phép... Qua kiểm tra, Thanh tra Cục ATVSTP còn phát hiện 80% số bát, đũa, thìa (muỗng) tại các cửa hàng thực phẩm, nhà hàng bị bẩn và trên 85% số mẫu tay người bán hàng thực phẩm bị nhiễm E. Coli.

Được biết, từ nay đến Tết Nguyên đán, các đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành của Bộ Y tế sẽ tiếp tục kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình trạng ATVSTP tại các địa phương. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm, chợ đầu mối về xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu, thực phẩm, quy trình chế biến, cũng như công tác phòng chống thực phẩm lậu không rõ nguồn gốc, độc hại.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc