Multimedia Đọc Báo in

Hầu hết các cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí

15:26, 07/01/2011

Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, sau 3 năm triển khai và thực hiện Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, hầu hết các cơ quan, đơn vị tại tỉnh ta vẫn chưa thực hiện tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo đó, hầu hết những thông tin định kỳ, đột xuất hay bất thường đều không được cập nhật thường xuyên cho các cơ quan báo, đài địa phương. Trách nhiệm của người phát ngôn của các cơ quan, đơn vị chưa thể hiện rõ nét, các cá nhân được phân công nhiệm vụ phát ngôn chính thức của cơ quan, đơn vị còn ngại tiếp xúc với báo chí. Phóng viên báo chí mỗi khi tác nghiệp cần phỏng vấn để tìm hiểu, nắm bắt thông tin về một vấn đề “nóng” nào đó thường gặp rất nhiều khó khăn khi muốn tiếp xúc với người phát ngôn chính thức của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; những người khác (mặc dù giữ chức vụ quan trọng trong đơn vị) thì từ chối trả lời báo chí với lý do không phải người phát ngôn, không được ủy quyền…

Các ấn phẩm báo chí của tỉnh Dak Lak.
Các ấn phẩm báo chí của tỉnh Dak Lak.

Từ khi tiếp nhận chức năng quản lý về báo chí - xuất bản (từ tháng 4-2008), Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức giao ban báo chí định kỳ hằng tháng với sự phối hợp chặt chẽ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh. Tại các hội nghị giao ban, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông mời người đại diện của các cơ quan, ban ngành tham dự hội nghị để trả lời về những vấn đề “nóng”, đang được dư luận xã hội và các cơ quan báo đài quan tâm. Thời gian qua, hầu hết các cơ quan, ban, ngành được mời đến giải trình các vấn đề “nóng” đều chấp hành nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND tỉnh như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Thanh tra tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh… Tuy nhiên, vẫn có một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền chưa thực hiện công tác này một cách nghiêm túc. Nhiều cơ quan đơn vị khi được mời đã không đến dự, mặc dù đã có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Vấn đề này, UBND tỉnh đang nghiên cứu để có chế tài xử lý.

 

Bá Thăng

 


Ý kiến bạn đọc