Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết 10 năm thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã và Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền:

Số xã, phường, thị trấn đạt Chuẩn quốc gia về y tế vượt gần 8,5% so với kế hoạch đề ra

08:21, 14/04/2011

Sáng 13-4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã và Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền.

Theo báo cáo tại Hội nghị, thực hiện Chỉ thị 06 ngày 22-1-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, Quyết định 370 ngày 7-2-2002 của Bộ Y tế về xây dựng Chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2001-2010, việc triển khai thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế đã được phát động tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, mạng lưới y tế cơ sở đã được củng cố và phát triển rõ rệt. Trong 10 năm qua, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã được xây dựng, nâng cấp bảo đảm cho các hoạt động khám chữa bệnh và đáp ứng theo các quy định về chuẩn quốc gia. Đến hết năm 2010, toàn tỉnh đã có 122/184 trạm y tế được đầu tư xây mới với tổng kinh phí 106.596 tỷ đồng; 82% trạm y tế có bác sĩ, trên 90% trạm y tế có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi; trên 96% thôn, buôn, khối phố có nhân viên y tế. Với sự đầu tư đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 172/184 xã, phường, thị trấn đạt Chuẩn quốc gia về y tế (đạt gần 93,5%, vượt gần 8,5% so với kế hoạch đề ra).

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chuẩn quốc gia về y tế xã và Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền.

Cũng trong giai đoạn này, thực hiện Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền, tỉnh ta đã đạt được mục tiêu chung là triển khai thành công Chính sách quốc gia về y dược học cổ truyền đến năm 2010 nhằm kế thừa, bảo tồn và phát triển y dược học cổ truyền trên địa bàn tỉnh, kết hợp giữa y dược học cổ truyền với y dược học hiện đại trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh, góp phần xây dựng nền y dược học Việt Nam hiện đại, khoa học và đại chúng. Sau 10 năm thực hiện, đến thời điểm này, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh đã được thành lập và nâng cấp từ bệnh viện hạng III lên bệnh viện hạng II với quy mô 150 giường bệnh. Đồng thời, 10/15 bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố đã thành lập khoa y học cổ truyển; 168/184 trạm y tế xã, phường, thị trấn có bộ phận khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền do y sĩ y học cổ truyền hoặc lương y phụ trách. Bên cạnh đó, để phát triển thuốc y học cổ truyền, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã tích cực chỉ đạo các bệnh viện, Trường Trung cấp Y tế, các trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức vườn cây thuốc nam, đồng thời vận động nhân dân tham gia phong trào trồng cây thuốc nam tại gia đình. Nhờ vậy, đến nay, tại 168 trạm y tế và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Trường Trung cấp Y tế đã có các vườn thuốc nam có nhiều loại cây thuốc theo quy định của Bộ Y tế. Còn tại các hội đông y trên địa bàn tỉnh, diện tích nuôi trồng dược liệu ước đạt 20.000 m2 cho sản lượng hàng năm khoảng từ 5.000 – 7.000kg thuốc khô thành phẩm, tạo nguồn thuốc dồi dào phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc