Multimedia Đọc Báo in

Từ 1-7, bắt buộc gắn hộp đen cho xe ô tô

15:46, 13/04/2011

Thông tư “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô” vừa được Bộ GTVT ban hành, có hiệu lực từ 23-4-2011, quy định: từ ngày 1-7-2011, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container bắt buộc phải gắn "hộp đen". Đến ngày 1-1- 2012, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng phải gắn thiết bị giám sát hành trình.

 

e
Từ 1-7-2011, bắt buộc gắn hộp đen trên xe ô tô. Ảnh: minh họa

Việc gắn hộp đen trong vận tải hành khách sẽ giúp cho các doanh nghiệp quản lý xe khách của mình bằng hệ thống kiểm soát qua sóng điện thoại. Các yếu tố có thể xác định được gồm: Vị trí, vận tốc, chỉ số nhiên liệu, tái hiện quy trình chạy xe... Mỗi hộp đen được lắp sẽ kết nối với trung tâm điều hành giao thông (của doanh nghiệp) bằng một sim điện thoại được kích hoạt và liên lạc qua sóng điện thoại. Cứ 15 giây, các dữ liệu về xe ô tô được truyền về trung tâm.

Hộp đen này tận dụng hệ thống định vị giống như “google earth”, có thể xác định ngay tức thì vị trí của xe, kiểm tra hiện trạng xe. Hộp đen cũng giúp cho doanh nghiệp quản lý phương tiện, tài sản, tài xế thông qua một biểu đồ chạy xe cụ thể như: điểm đi, điểm dừng, điểm đến, tổng thời gian vận hành... Đặc biệt hơn, nó sẽ kiểm soát được các thông số an toàn của xe trước khi xuất bến hay đến hạn phải bảo trì, bảo dưỡng... Trường hợp thiết bị này bị mất thì hệ thống dữ liệu sẽ tự động lưu lại vào ổ cứng và truyền về trung tâm điều hành, giúp  cơ quan điều tra có được dữ liệu trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Việc gắn hộp đen trên xe khách được xem là quy định mang tính đột phá trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Theo Bộ Giao thông Vận tải: trước khi ban hành Luật GTĐB, Bộ đã tiến hành khảo sát và biết rằng hộp đen này có giá thành rẻ. Vì vậy, tất cả các xe vận tải khách đều bắt buộc phải thực hiện.

H.T (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc