Multimedia Đọc Báo in

Văcxin cũ không trị được virut cúm gia cầm

17:23, 24/05/2011

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có báo cáo đề nghị Thủ tướng cho phép tạm dừng tiêm phòng văcxin cúm gia cầm đợt 1 năm 2011.  Theo ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y, nguyên nhân là đã có sự biến đổi của virut cúm gia cầm nên hiệu quả văcxin tiêm phòng không cao.

Theo kết quả giám định sau tiêm phòng của Cục Thú y, từ năm 2010 nước ta bắt đầu xuất hiện nhánh virut H5N1 mới. Nhánh virut này đang lưu hành tại Trung Quốc và văcxin H5N1 Re-5 vẫn đang tiêm phòng không còn hiệu quả với một số chủng virut thuộc nhóm này. Bởi vậy, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thí nghiệm kiểm chứng và tìm kiếm loại văcxin mới, có hiệu quả hơn đối với nhánh virut mới lưu hành.

Cục Thú y cho biết thêm, hiện Việt Nam chưa đủ khả năng tự sản xuất được văcxin cúm gia cầm mà vẫn phụ thuộc vào việc nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong thời gian qua, mặc dù mỗi năm đều triển khai 2 lần tiêm văcxin cúm gia cầm, mỗi năm đều nhập hàng triệu liều văcxin, nhưng dịch cúm gia cầm vẫn bùng phát và lây lan ở nhiều địa phương. Mới nhất là tại địa bàn Lạng Sơn, chỉ sau một tuần Cục Thú y thông báo đã khống chế xong các loại dịch thì hiện nay dịch cúm gia cầm lại tái phát tại huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn), với gần 3.000 gia cầm nhiễm bệnh phải tiêu hủy.

D.H (nguồn SGGP)


Ý kiến bạn đọc