Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam đã có Trung tâm điều phối ghép tạng

10:58, 18/07/2011

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vừa cho biết, Việt Nam đã thành lập Trung tâm điều phối ghép tạng. Trung tâm này đặt tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) có nhiệm vụ tiếp nhận tạng hiến và điều phối nguồn hiến, ghép để các bệnh viện thuận lợi hơn trong việc ghép tạng cho người bệnh. Đồng thời, Trung tâm cũng có ngân hàng bảo quản tạng và tiếp nhận các đăng ký hiến tạng từ người hiến tình nguyện.

Một ca ghép tạng được thực hiện tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: TL

Tuy Trung tâm điều phối ghép tạng đã được thành lập, luật hiến tạng và các văn bản dưới luật đã được ban hành rất chặt chẽ nhưng nguồn tạng hiến tại Việt Nam vẫn rất khan hiếm. Trong khi đó, trên thế giới có tới 90% ca ghép tạng được lấy tạng từ người chết não, chỉ 10% ca ghép tạng được lấy từ người cho sống lại ở Việt Nam. Điều này cho thấy con số người chết não hiến tạng vẫn rất ít ỏi. Chẳng hạn, tại Bệnh viện Việt Đức trong năm 2010 có hơn 1.000 trường hợp chết não nhưng chỉ có 4 trường hợp hiến tạng. Để giải bài toán khó về nguồn tạng hiến, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho rằng, ngoài tuyên truyền để người dân hiểu về ý nghĩa của việc hiến tạng, Nhà nước cần có chính sách động viên cả về tinh thần và vật chất cho những người đăng ký hiến tạng. Như ở các nước trên thế giới, những người đăng ký hiến tạng luôn có một thẻ trong người, họ cũng được ưu tiên về chăm sóc y tế… khi không may tử vong chết não, cơ quan y tế hoàn toàn có thể lấy ngay nguồn tạng hiến, điều phối và ghép cho những người có nhu cầu.

Nói về trình độ ghép tạng ở Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Quyết Tiến cho biết, hiện nay trình độ ghép tạng trong nước tương đương với nước ngoài, thậm chí tỷ lệ thành công cao hơn một số nước vì những quy định khắt khe trong việc sàng lọc trước khi ghép. Với 54 ca ghép thận, 4 ca ghép gan, 1 ca ghép tim và 2 ca ghép van tim được thực hiện tại Bệnh viện Việt Đức, tỷ lệ thành công sau ghép là 100%. Trong khi đó chi phí ghép tạng của Việt Nam chỉ bằng 1/3 so với ghép tạng tại nước ngoài. Mặc dù vậy, vẫn có rất nhiều người ra nước ngoài để ghép tạng và các bác sỹ của Bệnh viện Việt Đức đã từng phải mổ ghép lại cho bệnh nhân bị biến chứng sau khi ra nước ngoài ghép tạng.

Được biết, hiện ở nước ta có khoảng vài nghìn người đang cần ghép tạng để tiếp tục duy trì cuộc sống, song vì không có nguồn tạng hiến nên nhiều trường hợp đã chết trước khi được ghép tạng.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.