Multimedia Đọc Báo in

Giai đoạn 2011-2015 thực hiện và hoàn thành 4 đề án, dự án về quản lý, bảo vệ rừng

14:53, 29/11/2011

Theo kế hoạch triển khai Nghị quyết về quản lý, bảo vệ rừng giai đoạn 2011-2015 được UBND tỉnh Dak Lak phê duyệt, 4 đề án, dự án sẽ được thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn này gồm: Đề án giao rừng, cho thuê rừng; Dự án bảo tồn voi Dak Lak; Dự án bảo tồn loài sinh cảnh thủy tùng; Dự án theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đối với Đề án giao rừng, cho thuê rừng, giai đoạn 2011-2012, các địa phương phải hoàn thiện hồ sơ giao rừng, cho thuê rừng cho các hộ gia đình, cộng đồng, các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng, các chủ dự án đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp; năm 2013-2015 hoàn thiện hồ sơ giao rừng, cho thuê rừng cho công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp, các chủ rừng mới và các dự án có giao rừng, thuê rừng phát sinh trong từng năm.

Đối với Dự án bảo tồn voi Dak Lak giai đoạn 2011-2015: 10 đàn voi hoang dã với số lượng khoảng 83-110 cá thể sẽ được giám sát, quản lý bảo tồn trong các khu sinh cảnh ở Vườn Quốc gia Yok Đôn, các lâm phần phía bắc huyện Ea Súp thuộc các Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp: Ya Lốp, Ea H’mơ và Chư Phả, Ea Wy (huyện Ea H’leo). Đàn voi hoang dã được bảo đảm nơi cư trú, nguồn thức ăn và phát triển bầy đàn trong tự nhiên. Số cá thể voi nhà còn lại phải được tổ chức quản lý, thực hiện các kỹ thuật chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng và nghiên cứu sinh sản tự nhiên hoặc nhân tạo; thực hiện các chính sách để bảo đảm thu nhập cho chủ voi, nghệ nhân voi tham gia vào chương trình bảo tồn và phát triển đàn voi nhà.

Đối với Dự án bảo tồn loài sinh cảnh thủy tùng, thiết lập hệ thống quản lý, giám sát và bảo tồn lâu dài loài và sinh cảnh quần thể thủy tùng trên địa bàn của tỉnh để duy trì và hướng đến phát triển quần thể cây thủy tùng bền vững phục vụ nghiên cứu khoa học và đời sống; thực hiện quản lý, bảo tồn theo quy hoạch.

Dự án theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp sẽ bao gồm các nội dung: thực hiện theo dõi các nguyên nhân thay đổi diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh; xây dựng và nâng cấp các cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ có hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành, các địa phương.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc