Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh sơ kết 4 năm thực hiện Nghị định 38 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố

20:02, 28/02/2012

Sáng 28-2, UBND tỉnh đã tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Nghị định 38 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, qua 4 năm thực hiện Nghị định 38/CP đến nay có 32/32 phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập ban bảo vệ dân phố với trên 1.150 thành viên. Trong quá trình hoạt động, lực lượng bảo vệ dân phố đã phát huy vai trò tích cực trên các lĩnh vực : tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, truy bắt tội phạm, tuần tra canh gác đêm… Đáng chú ý, trong 4 năm qua, lực lượng bảo vệ dân phố trong tỉnh đã phát hiện và cung cấp 5.246 nguồn tin các vi phạm về trật tự xã hội, trong đó có hàng ngàn nguồn tin có giá trị về các hoạt động của tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy… và trên 2.300 vụ tranh chấp, mâu thuẫn khiếu kiện trong nội bộ nhân dân. Qua quá trình hoạt động, lực lượng bảo vệ dân phố đã khẳng định được vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở, hỗ trợ đắc lực cho công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở địa bàn dân cư.

Tại Hội nghị, các báo cáo tham luận đã chỉ ra những tồn tại trong quá trình hoạt động của lực lượng bảo vệ dân phố, trong đó đáng quan tâm là trình độ và nhận thức về pháp luật của lực lượng bảo vệ dân phố không đồng đều, do đó giải quyết các vụ việc còn lúng túng; sự phối hợp giữa lực lượng bảo vệ dân phố với tổ dân phố thiếu chặt chẽ, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở còn hạn chế… Bên cạnh đó, chế độ phụ cấp, đãi ngộ, điều kiện làm việc của lực lượng này còn nhiều khó khăn.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Khiết đánh giá cao  nỗ lực của lực lượng bảo vệ dân phố, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng chí nhấn mạnh, để tiếp tục triển thực hiện tốt Nghị định 38/CP, phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ dân phố trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm chỉ đạo kiện toàn, bổ sung lực lượng làm công tác bảo vệ dân phố, tăng cường sự phối hợp giữa công an các cấp và lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác giữ gìn an ninh trật tự; bảo đảm điều kiện làm việc, chế độ phụ cấp cho lực lượng bảo vệ dân phố theo đúng quy đinh của Chính phủ.

P.V


 


Ý kiến bạn đọc