Multimedia Đọc Báo in

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải thăm và làm việc với Làng thanh niên lập nghiệp biên giới

18:16, 27/03/2012

Ngày 27-3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải cùng Đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đến thăm và làm việc với Làng thanh niên lập nghiệp biên giới (xã Ya Lốp, huyện Ea Súp).

Tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Hoàng Quốc Bảo đã  báo cáo tình hình hoạt động của Làng thanh niên lập nghiệp biên giới sau hơn 4 năm hình thành và phát triển.  Dự án  được triển khai từ năm 2009 với tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng (trong đó vốn của Trung ương Đoàn gần 24 tỷ đồng và vốn đối ứng của tỉnh 6,6 tỷ đồng), có tương đối đầy đủ các công trình công cộng phục vụ đời sống dân sinh gồm: đường giao thông, lưới điện, nhà văn hóa, trạm y tế, nhà trẻ, lớp học ghép cấp tiểu học. Đến thời điểm này, Làng thanh niên lập nghiệp biên giới đã tiếp nhận 120 hộ dân, 349 khẩu từ các huyện trên địa bàn tỉnh đến sinh sống. Mỗi hộ được giao 1ha đất sản xuất, 1000 m2 đất ở và hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà ở.

aa
Phó trưởng Ban quản lý Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới Hoàng Quốc Bảo báo cáo tình hình với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải và Đoàn công tác.

Nhằm tìm hướng phát triển kinh tế bền vững cho các hộ dân ở Làng thanh niên lập nghiệp biên giới, những năm qua, Dự án đã phối hợp với các doanh nghiệp và trạm khuyến nông huyện Ea Súp hỗ trợ, tư vấn khoa học- kỹ thuật và xây dựng mô hình trình diễn chuyển giao kỹ thuật trồng cây lúa cạn LC 408 để các hộ áp dụng vào sản xuất. Cuối năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn sản xuất và kinh doanh nguyên liệu dệt may Việt Nam đầu tư trồng cây bông vải công nghiệp theo hệ thống tưới nước nhỏ giọt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đầu năm 2012 Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Viện nghiên cứu giống miền Nam hỗ trợ kỹ thuật, đầu tư hạt giống và kinh phí thực hiện mô hình lúa trên diện tích 4 ha cho Làng thanh niên lập nghiệp...

Trong quá trình triển khai, Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới đã gặp một số khó khăn: diện tích đất của Dự án hiện đang bị 21 hộ dân ở các xã lân cận xâm canh;  thu nhập của mỗi hộ dân còn thấp, nhiều lao động còn phải đi làm thuê; các hộ dân chưa tiếp cận được với nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất…

Sau khi nắm tình hình, các thành viên của Đoàn công tác đề nghị chủ đầu tư Dự án cần làm việc cụ thể với Ban Chấp hành Trung ương Đoàn để có hướng giải quyết đối với Dự án trong thời gian tới. Bên cạnh đó, lập sơ đồ giao đất làm cơ sở để địa phương xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ. Để đảm bảo đời sống cho người dân trong điều kiện thời tiết khí hậu khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi, tránh tình trạng người lao động phải đi làm thuê ở các địa phương khác, các thành viên Đoàn công tác  đề nghị chủ đầu tư  xem xét để cấp thêm cho mỗi hộ thanh niên trong vùng dự án 1ha đất sản xuất.

aa
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng việc hình thành được khu dân cư gắn với phát triển kinh tế, quốc phòng - an ninh trên tuyến biên giới là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng mà Dự án đem lại, trong đó có sự nỗ lực không nhỏ của lực lượng thanh niên. Qua đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các hộ thanh niên đang thực hiện Dự án Làng thanh niên lập nghiệp biên giới rèn luyện bản lĩnh, suy nghĩ và hành động để xây dựng khu dân cư mới bằng sức trẻ; biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào thâm canh để nâng cao năng suất  cây trồng; trồng thêm các loại cây ăn trái xung quanh khu vực sinh sống vừa tạo cảnh quan cho khuôn viên, vừa tạo ra sản phẩm thực phẩm cho gia đình. Đối với vấn đề phát triển nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần hỗ trợ thanh niên của Làng thanh niên lập nghiệp biên giới trong việc quản lý diện tích rừng, trồng bổ sung để diện tích rừng luôn được giữ vững và phát triển; đồng thời, có kinh phí hỗ trợ cho hoạt động quản lý, bảo vệ rừng để tạo thêm thu nhập cho các hộ thanh niên. Ngoài ra, cần xúc tiến thí điểm dự án trồng cây bông vải và nghiên cứu phát triển chăn nuôi.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị lãnh đạo huyện Ea Súp phân công địa bàn quản lý dân ở vùng dự án và thực hiện các nhiệm vụ của địa phương đối với nhân dân, trong đó chú ý đến việc học tập cho trẻ em và bảo đảm an ninh, trật tự xã hội ; đặc biệt, phải tham gia giải quyết dứt điểm diện tích đất thâm canh để người dân trong và ngoài vùng dự án ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất…

Sau buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải đã đến thăm một số gia đình thanh niên tại Làng thanh niên lập nghiệp biên giới.

aa
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Trọng Hải thăm và tặng quà gia đình thanh niên Cầm Bá Bình...
aa
...và hỏi thăm tình hình phát triển kinh tế của gia đình thanh niên Cầm Bá Thủy.

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc