Multimedia Đọc Báo in

Chủ động tháo gỡ khó khăn, duy trì tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội.

09:01, 03/04/2012

Trong 2 ngày, 31-3 và 1-4-2012, tại Hà Nội, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3-2012. Tại cuộc họp, Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nỗ lực khắc phục những khó khăn, tồn tại; chủ động bám sát tình hình...

Trong đó, cần kịp thời đề xuất những cơ chế, chính sách, giải pháp ứng phó với tình hình kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp; kiên trì thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo hướng ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; chú trọng nhiệm vụ duy trì tăng trưởng hợp lý và bảo đảm an sinh xã hội. Điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và lãi suất linh hoạt, phù hợp với yêu cầu kiềm chế lạm phát, tăng trưởng tín dụng, giải quyết thanh khoản để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ yêu cầu tiếp tục điều hành tín dụng và lãi suất linh hoạt (Ảnh minh họa)
Chính phủ yêu cầu tiếp tục điều hành tín dụng và lãi suất linh hoạt (Ảnh minh họa)

Cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển; hỗ trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng tồn kho; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu; thúc đẩy thị trường trong nước, đưa hàng hóa dịch vụ về thị trường nông thôn.

Các bộ, ngành địa phương khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2012; kế hoạch đầu tư phát triển từ nguồn vốn NSNN và vốn TPCP năm 2012. Đẩy mạnh huy động các nguồn vốn trong nước, tạo điều kiện để giải ngân các nguồn vốn đã cam kết trong các dự án FDI đã được cấp phép; ưu tiên vốn đối ứng để giải ngân nhanh nguồn vốn đã được các nhà tài trợ cam kết trong các Hiệp định ODA. Đẩy nhanh hoàn thiện các Đề án tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại và tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước một cách đồng bộ và hiệu quả.

Chế biến cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Dak Lak (Ảnh minh họa)
Chế biến cà phê xuất khẩu tại Công ty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu 2-9 Dak Lak (Ảnh minh họa)

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là đối với các gia đình chính sách, người nghèo không để tình trạng thiếu đói xảy ra, nhất là trong thời gian giáp hạt sắp tới; tiếp tục tăng cường các giải pháp chống ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Được biết, trong 3 tháng đầu năm các bộ, ngành, địa phương  đã nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội và Nghị quyết  số 01/NQ-CP ngày 3-1-2012 của Chính phủ và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ nên đã đạt được những kết quả tích cực, đúng hướng: GDP quý I-2012 ước tăng 4%. Giá cả, thị trường khá ổn định, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2012 chỉ tăng 0,16% so với tháng 2-2012; so với tháng 12-2011, CPI tháng 3-2012 tăng khoảng 2,55%, là mức tăng thấp nhất so với nhiều năm qua. NHNN đã có nhiều nỗ lực để bình ổn tiền tệ, tín dụng. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã có bước chuyển tích cực. Kim ngạch xuất khẩu tăng dần theo từng tháng, quý I-2012, tăng 23,6% so với quý I-2011; kim ngạch nhập khẩu tăng 6,9% so với quý I-2011. Nhập siêu trong quý I-2012 là 251 triệu USD, tương đương 1% kim ngạch xuất khẩu, là mức thấp nhất so với cùng kỳ nhiều năm gần đây. Thu ngân sách tăng khá; các nhiệm vụ chi cơ bản được đáp ứng, đặc biệt là các khoản chi thường xuyên…

L.N (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.