Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao điểm số của các chỉ số thành phần

08:10, 28/07/2012

Đánh giá, phân tích năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời đề ra kế hoạch hành động cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của Dak Lak năm 2012 là nội dung chính của cuộc hội thảo về chỉ số năng lực cạnh tranh Dak Lak năm 2012 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức vào sáng 27-7.

các đại biểu tham gia hội thảo
Các đại biểu tham gia hội thảo

Theo tổng hợp của Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam (VCCI), năm 2011, chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh Dak Lak được 53,46 điểm, đứng thứ 58/63 tỉnh thành trên cả nước, giảm 20 bậc so với năm 2010. Trước sự sụt giảm mạnh về thứ bậc và điểm số của các chỉ số thành phần, tại hội thảo các chuyên gia kinh tế đã tập trung phân tích, đánh giá điểm mạnh và hạn chế về chất lượng điều hành của tỉnh. Theo đó, thủ tục hành chính là một trong ba khó khăn hàng đầu của doanh nghiệp Dak Lak, nhất là về thuế; đất đai, cấp giấy phép xây dựng; đăng ký kinh doanh, cấp phép, gia hạn…bởi tính minh bạch chưa cao, còn phiền hà, chi phí không chính thức còn nhiều…Bên cạnh đó, các dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa tốt; tính năng động và sáng tạo của cả hệ thống chính quyền đang có dấu hiệu chững lại…
Các chuyên gia của Dự án sáng kiến cạnh tranh Việt Nam (VNCI) đã đưa ra một số giải pháp cải cách thủ tục hành chính như: cắt giảm việc hành chính hóa các mối quan hệ dân sự, kinh tế; giảm sự can thiệp của cơ quan hành chính Nhà nước vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của cá nhân, tổ chức; áp dụng cơ chế liên thông để tăng cường sự phối hợp của các cơ quan nhà nước; bãi bỏ các hồ sơ, giấy tờ mang tính hình thức; áp dụng nguyên tắc thông tin chỉ cung cấp một lần; phân cấp thức hiện, tránh quá tải tại các đầu mối giải quyết thủ tục hành chính….
Tại hội thảo, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã lên kế hoạch để nâng cao chỉ số PCI Dak Lak năm 2012, gồm: rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính; tăng cường sử dụng email trong giải quyết xử lý công việc ( từ 1-7-2012); nâng cao hiệu quả khai thác trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; thiết lập đường dây nóng, công khai số điện thoại lãnh đạo các cơ quan; nâng cao năng lực cán bộ; đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư trên địa bàn; rà soát các thủ tục hành chính…

T . N
 


Ý kiến bạn đọc