Multimedia Đọc Báo in

Doanh nghiệp xăng dầu tự chịu khoản lỗ 5.000 tỷ

15:05, 06/07/2012

Tại họp báo sáng 5-7 vừa  qua của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn khẳng định: "Doanh nghiệp phải tự chịu trách nhiệm về kinh doanh của mình, nghĩa là năm nay và sang năm doanh nghiệp phải phấn đấu tiết kiệm chi phí, cải tiến công nghệ, tăng lợi nhuận. Với khoản lỗ 5.000 tỷ đồng, Nhà nước không áp dụng cơ chế bù lỗ, các doanh nghiệp xăng dầu phải tự tính toán, tự chịu trách nhiệm".

Về vấn đề giao lại quyền tự định giá cho doanh nghiệp xăng dầu được công bố hôm 21-6, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, gốc của vấn đề thị trường xăng dầu hiện nay là riêng Petrolimex đã chiếm tỷ trọng tới 63% nên không còn cạnh tranh nữa. Tuy nhiên, phải từng bước tiến tới cạnh tranh ở thị trường này. Tại các nước, một doanh nghiệp chiếm thị phần quá 12% thì đã buộc bị giám sát.

Trong năm 2012 và 2013, doanh nghiệp xăng dầu phải phấn đấu tiết kiệm chi phí, cải tiến công nghệ, tăng lợi nhuận (ảnh minh họa)

 

Theo đó, cách thức điều hành hiện nay chỉ là giải pháp tình thế. Giao quyền cho doanh nghiệp định giá nhưng phải có sự giám sát, quản lý của Nhà nước. Do đó, doanh nghiệp vẫn phải đăng ký giá với Bộ và công khai các phương án giá… Sau những lần liên tục giảm giá xăng dầu, hiện nay mức thuế này đã được điều chỉnh tăng (với xăng là 12%). Ông Tuấn cho rằng đây là mức tăng hợp lý. Doanh nghiệp phải có nghĩa vụ đóng góp cho ngân sách.


Theo V.O.V


Ý kiến bạn đọc