Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Ea H’leo
Ngày 26-7, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước của UBND tỉnh do ông Nguyễn Hùng Thi, Trưởng phòng CCHC - Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2012 tại xã Ea Nam và UBND huyện Ea H’leo.
*Tại xã Ea Nam: xã đã gắn nhiệm vụ CCHC với xây dựng quy chế làm việc, cải tiến lề lối làm việc. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa, một cửa liên thông đã tiếp nhận, giải quyết hơn 1.000 trường hợp (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công chứng, chứng thực…); UBND xã đã ban hành 606 văn bản (trong đó có 325 quyết định, 59 công văn, 101 báo cáo, 33 thông báo, 88 tờ trình và một số văn bản khác); các thủ tục hồ sơ được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận với các thủ tục hành chính; đội ngũ cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hướng dẫn tận tình, không gây khó khăn cho tổ chức, công dân, chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính…
Kiểm tra việc niêm yết công khai các quy định về thủ tục hồ sơ tại xã Ea Nam. |
* Tại UBND huyện Ea H’leo, UBND huyện và 12/12 xã đều triển khai thực hiện CCHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, UBND huyện đã thực hiện 88 thủ tục hành chính ở 8 lĩnh vực (đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị, đầu tư xây dựng, hộ tịch, chứng thực, lao động - thương binh và xã hội, đất đai, giáo dục và đào tạo); thực hiện 79 thủ tục hành chính ở 5 lĩnh vực (hộ tịch, chứng thực, đất đai, xây dựng, lao động - thương binh và xã hội); thực hiện nghiêm chỉnh việc niêm yết công khai các quy định về thủ tục hồ sơ cũng như quy trình, trình tự tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Từ đầu năm đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận và xử lý 7.210 hồ sơ. Tất cả các hồ sơ đều được xử lý theo đúng trình tự, thủ tục luật định, đúng thời hạn. Đa số người dân đã có sự nhìn nhận tích cực về cách ứng xử trong giao tiếp cũng như cách giải quyết công việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Việc đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng công chức được thực hiện nề nếp, dân chủ, công khai và phát huy được tính chủ động của các cơ quan, đơn vị…
Đoàn kiểm tra công tác CCHC làm việc tại UBND huyện Ea H’leo. |
Tuy nhiên, công tác CCHC trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC ở một số xã, thị trấn chưa chưa đồng bộ, thiếu biện pháp cụ thể; chưa gắn công tác CCHC với công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; chưa công khai đầy đủ thủ tục hành chính, điện thoại đường dây nóng, hộp thư góp ý tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22-6-2007 của Thủ tướng Chính phủ; việc tuyên truyền chưa sâu rộng, chưa huy động được nhân dân và tổ chức tham gia góp ý, giám sát, đánh giá thực hiện CCHC; tiến độ giải quyết dịch vụ hành chính công còn chậm (lĩnh vực hộ tịch và đăng ký kinh doanh); cán bộ công chức trong khi thi hành nhiệm vụ vẫn còn tình trạng quan liêu, thiếu coi trọng và lắng nghe ý kiến của dân, làm việc còn thiếu nhiệt tình, hiệu quả chưa cao; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính của một số cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ…
Kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Ea H'leo. |
Thay mặt Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Hùng Thi ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong lĩnh vực CCHC của xã Ea Nam và UBND huyện Ea H’leo thời gian qua; đồng thời đề nghị UBND huyện cần chỉ đạo phòng Nội vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí để các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện công tác CCHC có hiệu quả hơn nữa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC để cán bộ, công chức, viên chức, người dân hiểu và thực hiện; niêm yết khoa học, công khai đầy đủ thủ tục hành chính để người dân tra cứu thuận lợi; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho cấp xã, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Thế Hùng
Ý kiến bạn đọc