Multimedia Đọc Báo in

7 nhiệm vụ “cứu” doanh nghiệp

11:09, 22/08/2012

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị 13 với 7 nhiệm vụ, đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và các sở công thương cả nước cần thực hiện ngay.

Trong đó, đặc biệt chú ý tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giảm lượng hàng tồn kho, tiếp cận vốn ngân hàng để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, duy trì tăng trưởng và phát triển. Cụ thể: Tổng cục Năng lượng, Cục Hóa chất, Vụ Công nghiệp nặng, Vụ Công nghiệp nhẹ… phối hợp với các đơn vị có liên quan thúc đẩy, tìm các biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác đã được phê duyệt nhằm góp phần tăng tiêu thụ các sản phẩm như vật liệu xây dựng, xi măng, sắt thép, thiết bị vệ sinh, thiết bị điện… bởi đây là những mặt hàng có lượng tồn kho rất lớn. Đồng thời, khuyến khích các DN sử dụng sản phẩm của nhau, nhất là đối với những sản phẩm của DN này là nguyên liệu đầu vào của các DN khác. Chỉ thị cũng nêu rõ: cần tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, khai thông thị trường, vận động các cơ sở sản xuất và nhân dân hạn chế sử dụng hàng nhập khẩu, tăng cường sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Ngoài ra, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, xuất nhập khẩu... Về phía các DN, Bộ Công thương cho rằng cần chủ động tích cực tìm mọi biện pháp để giảm thiểu chi phí đầu vào như: điện, nước, than, xăng dầu, chi phí vận tải, quản lý..., khơi thông đầu ra cho hàng hóa bằng cách củng cố hệ thống phân phối để sản phẩm hàng hóa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng ở mức giá thấp nhất. Bên cạnh đó, tích cực tìm kiếm, mở rộng, tái cấu trúc thị trường (cả trong và ngoài nước), tăng cường quảng bá sản phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giảm tồn kho, tăng cường hoạt động khuyến mãi, có thể giảm giá bán hàng tồn kho một cách hợp lý để thu hồi vốn.

Trước đó, Bộ Công thương được Chính phủ giao xây dựng đề án tháo gỡ khó khăn cho DN. Vấn đề này cũng đã được đưa ra lấy ý kiến tại Hội nghị góp ý Dự thảo Đề án “Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các DN” do Bộ Công thương tổ chức tại TP HCM và Hà Nội vào tháng 7 vừa qua. Nhiều quan điểm cho rằng, phương án tốt nhất để “cứu” DN chính là làm thế nào để giải phóng hàng tồn kho .


Theo Toquoc.org.vn


Ý kiến bạn đọc