Multimedia Đọc Báo in

Vinacafe sẽ bàn giao cho Dak Lak 47 công trình hồ đập thủy lợi

08:22, 23/11/2012

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có văn bản số 3932/BNN–TCTL về việc bàn giao các công trình thủy lợi do các nông, lâm trường quản lý cho địa phương.

Theo đó, dự kiến năm 2013, Tổng công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) sẽ bàn giao cho Dak Lak 47 công trình thủy lợi hiện do đơn vị này quản lý. Các công trình này chủ yếu nằm ở huyện M’Drak, Cư Kuin, Krông Năng… có diện tích tưới từ 15-600 ha. Tổng diện tích tưới của 47 công trình thủy lợi này khoảng 3.000 ha. Cũng theo văn bản này, Vinacafe đề nghị giữ lại 69 công trình thủy lợi để quản lý.

Trước đó, tháng 12–2003, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 255/2003/QĐ–TTg với nội dung yêu cầu bàn giao các tài sản gồm: đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học, trạm xá do các nông, lâm trường đầu tư xây dựng, hiện đang quản lý và sử dụng để phục vụ nhu cầu chung về cho UBND tỉnh, thành phố quản lý.

Thực hiện quyết định này, đến nay, Vinacafe chỉ mới bàn giao tổng cộng 12 công trình thủy lợi ở Dak Lak. Nguyên do chậm trễ là các công trình này phục vụ sản xuất hiệu quả cho cả doanh nghiệp và nhân dân địa phương. Ngoài ra, một số ít công trình do doanh nghiệp tự đầu tư nên doanh nghiệp đề nghị được giữ lại để khai thác, sử dụng. Mặt khác, địa phương đang quản lý nhiều công trình thủy lợi có quy mô nhỏ và đang gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn để đầu tư, sửa chữa, nâng cấp, không đủ nhân lực chuyên môn nên chưa sẵn sàng tiếp nhận thêm. Trên địa bàn Tây Nguyên, Vinacafe đang quản lý 185 hồ đập, riêng tại Dak Lak là 106 công trình.

Trong thời gian chưa bàn giao các công trình thủy lợi, Bộ NN&PTNT yêu cầu Dak Lak phối hợp với Vinacafe nhằm bảo đảm việc phục vụ tưới cho các diện tích sản xuất của nhân dân trong vùng thuộc khu vực tưới phụ trách của công trình; tiếp tục tổ chức thực hiện việc bàn giao các công trình theo kế hoạch đã thống nhất; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Nhà nước để bảo đảm an toàn hồ chứa.

Hà Thương


Ý kiến bạn đọc